Nga triển khai bom "tàng hình" có khả năng tiêt diệt nguyên một đại đội xe tăng


Chủ nhật, 02/12/2018 | 23:15


Cùng sự kiện

Quân đội Nga đã bắt đầu triển khai một loại bom dẫn đường đặc biệt có thể tiêu diệt hoàn toàn một đại đội xe tăng của đối phương.

Nguồn tin quân sự từ Trung Đông cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu triển khai một loại bom dẫn đường đặc biệt có thể tiêu diệt hoàn toàn một đại đội xe tăng của đối phương.

Phiên bản PBK-500U trang bị 15 đạn chống tăng SPBE-K. Ảnh: TASS.

Được biết đến với tên gọi là PBK-500U Drel (Máy Khoan), đây là bom đường không có điều khiển, nặng khoảng 500 kg, có chứa 15 quả đạn nhỏ, mỗi quả đạn trong bom mẹ có thể tự điều khiển nhờ sử dụng cả tín hiệu hồng ngoại và hệ thống dò sóng milimet để lao tới và tấn công và hủy diệt xe tăng địch.

Mỗi quả bom đều trang bị cánh nâng và lái hướng cỡ lớn, cho phép nó lượn hơn 30 km khi thả từ độ cao lớn.

PBK-500U sử dụng thiết bị dẫn đường quán tính và hiệu chỉnh đường bay bằng hệ thống định vị vệ tinh. Nhà sản xuất có thể trang bị động cơ xung phản lực cho mẫu bom này để tăng tầm diệt mục tiêu, đặc biệt khi triển khai từ độ cao thấp.

Bom chùm PBK-500U có thể lắp nhiều loại đầu đạn con khác nhau, với tổng khối lượng lên tới 370 kg. Phiên bản đầu tiên sẽ trang bị 15 đạn chống tăng tự dẫn hỗn hợp (SPBE-K). Mỗi đạn được lắp đầu dò hồng ngoại hai băng tần và đầu dò radar băng sóng mm cùng thiết bị phân biệt địch ta để tránh đánh trúng xe tăng đồng minh.

Khi phát hiện mục tiêu, SPBE-K sẽ phóng ra đầu đạn nặng 1 kg với tốc độ 3.000 m/s, đủ sức xuyên giáp thép dày 100 mm. Hướng tấn công từ phía trên sẽ nhằm vào phần nóc xe, nơi có vỏ giáp mỏng và dễ bị bắn thủng nhất.

Trong chiến dịch quân sự tại Syria, không quân Nga thường sử dụng bom thông thường FAB-500. Dù các phi cơ được trang bị hệ thống ngắm bắn SVP tối tân, bom FAB-500 vẫn có độ chính xác thấp, không hiệu quả khi tấn công đối phương được trang bị hiện đại.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trien-khai-bom-tang-hinh-co-kha-nang-tiet-diet-nguyen-mot-dai-doi-xe-tang-a253482.html