Nga triển khai gần 2.000 binh sĩ giữ hòa bình đến khu vực Nagorno-Karabakh


Thứ 7, 14/11/2020 | 01:06


Cùng sự kiện

Những binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình này sẽ được triển khai dọc theo tuyến giao tranh Nagorno – Karabakh, cũng như hành lang Lachin nối Armenia với khu vực này.

Những binh sĩ thuộc lực lương gìn giữ hòa bình này sẽ được triển khai dọc theo tuyến giao tranh Nagorno – Karabakh, cũng như hành lang Lachin nối Armenia với khu vực này.

Theo thông tin đăng tải trên cổng thông tin pháp lý của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh về các biện pháp để duy trì hòa bình ở khu vực đang xảy ra xung đột Nagorno – Karabakh. Với sắc lệnh này, tổng cộng 1.960 binh sĩ nằm trong lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ được điều tới Nagorno – Karabakh.

Lực lượng này sẽ có mặt tại khu vực Nagorno – Karabakh trong thời hạn 5 năm và có thể kéo dài thêm 5 năm tiếp theo nếu Azerbaijan và Armenia có yêu cầu.

Tổng thống Putin chỉ đạo Bộ trưởng bộ Quốc phòng luân chuyển lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nagorno – Karabakh ít nhất 6 tháng một lần, đồng thời, thay thế các vũ khí quân sự khi cần thiết.

Tổng cộng 1.960 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được điều tới Nagorgo - Karabakh. Ảnh: Tass

Vùng cao nguyên Nagorno-Karabakh từng là một phần của Azerbaijan trước khi Liên Xô cũ tan rã, nhưng cư dân sống ở đó lại chủ yếu là dân tộc Armenia. Tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan về vùng cao nguyên này bắt đầu nổ ra vào tháng 2/1988.

Trong giai đoạn 1992 – 1994, tình hình căng thẳng tới mức cực điểm, làm bùng phát những hành động quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, cũng như 7 vùng lãnh thổ liền kề.

Các cuộc đàm phán diễn ra từ năm 1992 dưới sự điều hành của nhóm OSCE Minsk do Nga, Pháp và Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, tới ngày 27/9 vừa qua, xung độ ở Nagorno-Karabakh lại leo thang, các trận chiến tiếp tục diễn ra ở vùng lãnh thổ này.

Tuy nhiên, vào ngày 9/11 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã ký một tuyên bố chung về lệnh ngừng bắn lâu dài ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, lực lượng quân đội của Azerbaijan và Armenia vẫn giữ nguyên vị trí, trong khi lực lượng gìn giữ hòa bình được điều tới khu vực Nagorno-Karabakh. Hai nước cũng đã tiến hành trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng.

Đinh Kim (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trien-khai-gan-2000-binh-si-giu-hoa-binh-den-khu-vuc-nagorno-karabakh-a346001.html