+Aa-
    Zalo

    Nga triển khai siêu vũ khí laser Peresvet khiến Mỹ "đứng ngồi không yên"

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Quốc phòng Nga công bố video triển khai hệ thống vũ khí laser Peresvet, khí tài thứ hai trong 6 siêu vũ khí thế hệ mới của Nga được đưa vào biên chế.

    Bộ Quốc phòng Nga công bố video triển khai hệ thống vũ khí laser Peresvet, khí tài thứ hai trong 6 siêu vũ khí thế hệ mới của Nga được đưa vào biên chế.

    [presscloud]5959[/presscloud]

    Trong đoạn video dài gần 1 phút đăng ngày 4/12, Peresvet nhận nhiệm vụ giả định tại thị trấn Teikovo ở phía Tây Moskva. Hệ thống laser chiến đấu này từ từ lộ diện và để lộ ống laser. Sau đó, trong đoạn video còn có cảnh về phòng điều khiển và vận hành từ xa Peresvet. 

    Vũ khí laser này mang tên Peresvet, tên chiến binh nổi tiếng từng chiến đấu trong Trận chiến Kulikovo năm 1380 và giúp chấm dứt ách thống trị của Mông Cổ với Nga thời Trung Cổ.

    Quân đội Nga cho biết đã bắt đầu biên chế Peresvet từ ngày 1/12, trong khi nhiều khóa đào tạo đang được tổ chức để giúp binh sĩ làm chủ hệ thống vũ khí hiện đại này.

    Phản ứng trước việc Nga trang bị vũ khí năng lượng cao này, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Yleem Poblete, loại vũ khí laser di động mới Nga đang phát triển đủ mạnh để bắn rụng vệ tinh của Mỹ.

    Yleem Poblete khẳng định đây là bằng chứng cho thấy hành động của Nga không phù hợp với những tuyên bố do Điện Kremlin đưa ra, đồng thời tuyên bố việc Moskva phát triển năng lực tác chiến không gian là "điều đáng lo ngại".

    Đáp lại cáo buộc từ Mỹ, Alexander Deyneko, nhà ngoại giao Nga gọi những thông tin do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ là "vô căn cứ, dựa trên sự nghi kỵ và đồn đoán".

    Theo giới chuyên gia, Peresvet được thiết kế để gây nhiễu, làm mù các thiết bị quang điện tử gắn trên xe cơ giới, nhưng cũng có khả năng được phóng lên vũ trụ để vô hiệu hóa vệ tinh trinh sát đối phương. Tuy nhiên, căn cứ vào thông từng được Interfax dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, loại vũ khí đủ khả năng vô hiệu vệ tinh không phải Peresvet mà chính là loại vũ khí laser trang bị cho máy bay Beriev A-60.

    Vũ khí laser mới của Nga. Ảnh cắt từ video

    Peresvet là khí tài bí mật nhất trong 6 hệ thống siêu vũ khí được kỳ vọng sẽ giúp Nga duy trì vị thế siêu cường, khi chức năng và thông số kỹ thuật của nó vẫn được giữ kín hoàn toàn.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giới thiệu về Peresvet từ tháng 3 năm nay nhưng thông tin về vũ khí này vẫn khá “nhỏ giọt”. Các chuyên gia vẫn chưa thể xác định được mục đích chính của Peresvet là dùng trong tấn công từ trên không hay đây là thiết bị gây nhiễu.

    Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có ý định rút khỏi INF với lý do Nga không tôn trọng hiệp ước được ký năm 1986 bởi Tổng thống Mỹ khi đó Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. Điện Kremlin đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này.

    Sau đó Mỹ ra "tối hậu thư" về khoảng thời gian 60 ngày để Nga tuân thủ và kiểm chứng INF. Nếu sau thời hạn này mà không có gì thay đổi, Washington sẽ bắt đầu tiến trình kéo dài 6 tháng nhằm rút khỏi hiệp ước.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 cho biết Nga sẽ buộc phải trả đũa nếu Mỹ rút khỏi INF.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trien-khai-sieu-vu-khi-laser-peresvet-khien-my-dung-ngoi-khong-yen-a254057.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan