+Aa-
    Zalo

    Nga trục xuất 18 nhân viên của Phái đoàn EU

    ĐS&PL Giới chức Nga thông báo trục xuất 18 nhân viên của Phái đoàn EU để đáp trả ‘những hành động không thân thiện của Liên minh châu Âu’.

    Ngày 16/4, Bộ Ngoại giao tuyên bố 18 nhân viên của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Moscow là những người không được hoan nghênh và họ sẽ phải rời khỏi Nga.

    “Như một biện pháp đáp trả trước những hành động không thân thiện của Liên minh châu Âu, 18 nhân viên đã được tuyên bố là những người không được chào đón và họ phải rời khỏi lãnh thổ của Liên bang Nga trong thời gian gần nhất”, thông báo nêu rõ.

    nga truc xuat 18 nhan vien cua phai doan eu tai moscow 1
    Cờ với quốc huy Ba Lan và cờ EU bên ngoài đại sứ quán Ba Lan tại Moskva, Nga tháng 3/2021. Ảnh: RIA Novosti.

    Trước đó, ngày 15/4, Trưởng Phái đoàn EU Markus Ederer đã được triệu tới Bộ này để phản đối gay gắt về tuyên bố phi lý ngày 5/4, rằng 19 nhân viên của Phái đoàn thường trực của Nga tại EU và Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu là những người không được chào đón.

    Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Nga  cũng thông báo 45 nhân viên đại sứ quán Ba Lan cùng tổng lãnh sự quán Ba Lan tại Irkutsk, Kaliningrad và St.Petersburg là "nhân vật không được chào đón", yêu cầu họ rời khỏi lãnh thổ nước này trước ngày 13/4.

    Moskva tuyên bố đây là động thái đáp trả tương ứng quyết định trục xuất 45 nhân viên ngoại giao Nga do Ba Lan đưa ra ngày 23/3.

    Các nước EU hồi cuối tháng 3, đầu tháng 4 đã trục xuất gần 200 nhân viên ngoại giao Nga trong hai ngày với cáo buộc làm gián điệp hoặc vì an ninh quốc gia.

    Mới đây, Nhật Bản ngày 8/4 cũng thông báo trục xuất 8 nhân viên ngoại giao Nga. Điện Kremlin chỉ trích những quyết định này là "hành động thiển cận" và cảnh báo đáp trả.

    Trong động thái tương tự, Trong động thái tương tự, các quốc gia khác là Bulgaria, Latvia, Estonia và Litva đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga khỏi lãnh thổ. Đa số tất cả các nước Đông Âu đều nêu bày tỏ quan ngại về vấn đề an ninh và gián điệp.

    Trước động thái này, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã quyết định trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của 3 nước vùng Baltic gồm Litva, Latvia, Estonia nhằm đáp trả động thái tương tự trước đó của những nước này. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trước đó, Moscow đã triệu tập người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của các nước này nhằm phản đối việc chính phủ 3 nước trên trục xuất các nhân viên Đại sứ quán Nga, cho rằng động thái này là khiêu khích và vô căn cứ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-18-nhan-vien-cua-phai-doan-eu-a534344.html
    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    Sau vụ những người biểu tình tấn công sứ quán Nga ở Kiev và Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm Tổng thống Putin, quan hệ hai nước xấu đi một cách nghiêm trọng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    Sau vụ những người biểu tình tấn công sứ quán Nga ở Kiev và Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm Tổng thống Putin, quan hệ hai nước xấu đi một cách nghiêm trọng.