+Aa-
    Zalo

    Nga trục xuất 45 nhân viên ngoại giao Ba Lan

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã trục xuất 45 nhân viên ngoại giao Ba Lan theo nguyên tắc có đi có lại, để đáp trả quyết định tương tự của quốc gia Đông Âu.

    Ngày 8/4 (giờ địa phương), bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố trục xuất 45 nhà ngoại giao Ba Lan, họ sẽ phải rời Nga trước ngày 13/4.

    "Để đáp trả hành động không thân thiện của Ba Lan nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga, dựa trên nguyên tắc có đi có lại, 45 nhân viên của Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan và Tổng lãnh sự của Cộng hòa Ba Lan tại Irkutsk, Kaliningrad và St.Petersburg đã được tuyên bố là những người không được hoan nghênh. Họ phải rời khỏi lãnh thổ Liên bang Nga trước ngày 13/4. Công hàm tương ứng đã được chuyển cho Đại sứ Ba Lan tại Nga", thông báo của bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

    nga truc xuat 45 nhan vien ngoai giao ba lan 01
    Nga trục xuất 45 nhà ngoại giao Ba Lan để đáp trả động thái tương tự của nước nay hồi cuối tháng 3. Ảnh: Tass

    Moscow tuyên bố đây là động thái đáp trả tương ứng quyết định trục xuất 45 nhân viên ngoại giao Nga do Ba Lan đưa ra ngày 23/3.

    Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Ba Lan tại nước này để "phản đối hành vi trục xuất vô lý" các nhân viên ngoại giao của họ, gọi đây là động thái "có chủ đích phá hủy hoàn toàn quan hệ song phương" và "Ba Lan chịu toàn bộ trách nhiệm".

    Thông tin này cũng đã được bộ Ngoại giao Ba Lan xác nhận. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau, quyết định của Nga không phải là điều bất ngờ đối với Ba Lan. Bởi khi quyết định trục xuất 45 nhà ngoại giao của Nga, Ba Lan đã xác định trước về một nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ giữa các quốc gia.

    Bộ Ngoại giao Hy Lạp cùng thông báo sẽ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga với lý do đây là "những nhân vật không được hoan nghênh", song chưa công bố thời điểm họ phải về nước.

    Trước động thái trên của Athen, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga xác nhận, Moscow sẽ có phản ứng phù hợp.

    Phần Lan cũng cho biết sẽ trục xuất hai nhân viên ngoại giao Nga. "Quyết định này phù hợp với những biện pháp được các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác thực hiện", theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Phần Lan. "Ngoài ra, việc gia hạn thị thực cho một nhân viên đại sứ quán Nga đã bị hủy".

    Trước đó, nhiều nước châu Âu như Italy, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Đan Mạch đều đã thông báo các bước đi tương tự nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Latvia và Estonia thì đã đóng cửa lãnh sự quán Nga.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-45-nhan-vien-ngoai-giao-ba-lan-a533687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan