Nga truy nã lãnh đạo phe đối lập Belarus


Thứ 5, 08/10/2020 | 02:54


Cùng sự kiện

Nữ chính khách Belarus Sviatlana Tikhanovkskaya đã bị đưa vào danh sách các đối tượng bị Moscow truy nã do có liên quan đến một hành vi phạm tội.

Nữ chính khách Belarus Sviatlana Tikhanovkskaya đã bị đưa vào danh sách các đối tượng bị Moscow truy nã do có liên quan đến một hành vi phạm tội.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tikhanovkskaya. Ảnh: TASS

Bộ Nội vụ Nga ngày 7/10 thông báo bà Sviatlana Tikhanovkskaya, lãnh đạo phe đối lập Belarus, nằm trong danh sách các đối tượng bị Moscow truy nã do có liên quan đến một hành vi phạm tội.

Bà Tikhanovkskaya, 38 tuổi, đã đến nước láng giềng Litva tị nạn ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Belarus hôm 9/8 vừa qua. Bộ Nội vụ Nga đã xác nhận các thông tin truyền thông đưa ra trước đó nói rằng bà Tikhanovkskaya bị "truy nã vì cáo buộc phạm tội hình sự".

Hiện chưa rõ thời điểm Moscow đưa bà Tsikhanouskaya vào danh sách truy nã. Bà Tsikhanouskaya đã đến nước láng giềng Lithuania ngay sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hôm 9/8 ở Belarus.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước báo giới tại Hạ viện Đức ở Berlin, bà Tikhanovskaya cho rằng, Tổng thống Putin không thể quyết định số phận của Belarus, song sẽ hoan nghênh sự tham gia của ông trong vào trò trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này.

Bà Tikhanovskaya nói: “Chúng tôi không muốn nói rằng ông Putin phải quyết định cách thức giải quyết các vấn đề của chúng tôi. Đây là vấn đề nội bộ của chúng tôi… Chúng tôi muốn mời ông ấy làm một nhà trung gian hòa giải”.

Tình hình Belarus, nước láng giềng của Nga, trở nên bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8.

Tổng thống Alexander Lukashenko đã tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đối lập Tikhanovkskaya chỉ được 10,12%. Nữ chính khách Tikhanovskaya đã không công nhận kết quả bầu cử và rời Belarus sang Litva.

Sau đó nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố đã biến thành xô xát với cảnh sát. Hôm 23/9 vừa qua, Tổng thống Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truy-na-lanh-dao-phe-doi-lap-belarus-a341709.html