+Aa-
    Zalo

    Nga từng cảnh báo trước cho Thổ Nhĩ Kỳ về âm mưu đảo chính

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tình báo Nga đã cảnh báo trước cho chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về âm mưu đảo chính sắp xảy ra trong vài giờ tới.

    (ĐSPL) - Tình báo Nga đã cảnh báo trước cho chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về âm mưu đảo chính sắp xảy ra trong vài giờ tới.

    Theo VOV, thông tin trên được hãng thông tấn Iran Fars News đưa ra ngày 21/7, gần 1 tuần sau vụ đảo chính quân sự bất thành diễn ra tại thành phố Istanbul và thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tình báo Nga đã thu thập được các thông tin liên lạc giữa các sĩ quan cao cấp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy họ đang âm mưu tiến hành đảo chính lật đổ Tổng thống Erdogan và công tác chuẩn bị đang diễn ra.

    Thông tin trên sau đó được Nga chia sẻ với Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Nga Vlasimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. - Ảnh: Reuters.

    Far News dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga cho biết, trong nội dung thông tin liên lạc mà phía Nga thu thập được, các binh sĩ tham gia đảo chính được ra lệnh bắt giữ hoặc tiêu diệt Tổng thống Erdogan, người đang đi nghỉ tại thị trấn Marmaris.

    Fars News cho biết: “Nguồn tin ngoại giao Nga tiết lộ, chính sự thay đổi trong chính sách ngoại giao của ông Erdogan đối với Nga đã “trở thành nguyên nhân chính thúc đẩy các nước khác hối thúc và ủng hộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đảo chính. Việc ông Erdogan nối lại quan hệ với Nga đã cứu sống ông”.

    Dù cả Chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều không ra tuyên bố chính thức liên quan đến thông tin nói trên, giới chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/7 đã ra thông cáo khẳng định Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một vài cảnh báo trước khi vụ đảo chính diễn ra.

    Dân Trí đưa tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin này, song trong thông báo phát đi ngày 19/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã biết trước về kế hoạch đảo chính.

    “Vào hôm 15/7, Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã được thông báo về một âm mưu đảo chính. Do đó, quân đội đã quyết định đóng cửa không phận, cấm các chuyến bay của máy bay quân sự”, thông báo nêu rõ.

    Theo phản ánh của kênh truyền hình quốc gia NTV, MIT nhận thông tin về các âm mưu đảo chính vào lúc 16h ngày 15/7 theo giờ địa phương. Người đứng đầu MIT là ông Hakan Fidan khi đó đã thông báo điều này cho Phó lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 16h30.

    Sau cuộc họp khẩn cấp của Bộ Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 18h, các quyết định khẩn cấp được thông báo cho toàn bộ các đơn vị quân đội của nước này vào lúc 18h30.

    Cuộc đảo chính bất thành đó đã khiến gần 300 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen- người đang sống lưu vong tại Mỹ và từng là đồng minh của ông Erdogan- là người đứng sau đạo diễn vụ đảo chính này. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu Chính phủ Mỹ dẫn độ ông Gulen về nước để xét xử.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]K6yl0VE7TH[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tung-canh-bao-truoc-cho-tho-nhi-ky-ve-am-muu-dao-chinh-a140476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các tỉnh Tây Nguyên đã từng bước được tăng cường. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn còn vướng một số bất cập, hạn chế. Đó là, tình trạng khai thác khoáng sản trái pháp luật như vàng sa khoáng, đá quý, đá chẻ, cát xây dựng…, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến an ninh trật tự nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn triệt để.