+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ thành phố Soledar

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Ukraine được cho là đang bị mắc kẹt trong thị trấn trọng điểm Donbass.

    Hãng tin RT dẫn lời ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner tối ngày 10/1 (giờ địa phương) cho biết, đơn vị này đã nắm quyền kiểm soát "toàn bộ lãnh thổ" của thành phố Soledar, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

    Giao tranh vẫn đang diễn ra tại trung tâm thành phố Soledar và hiện không rõ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine đang bị đối phương bao vây. 

    "Chúng tôi sẽ công bố số lượng tù binh vào ngày mai", ông Prigozhin nói, đồng thời thông tin thêm rằng chỉ có Wagner và không có đơn vị nào khác tham gia vào cuộc tấn công ở Soledar. 

    nga tuyen bo kiem soat toan bo thanh pho soledar
    Một chiến binh của Tập đoàn Wagner trên chiến trường ở Donbass. Ảnh: RIA Novosti.

    Trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, thành phố Soledar có khoảng 10.000 cư dân. Quân đội Ukraine đã biến nơi này thành cứ điểm sau khi bị đẩy khỏi thành phố Popasnaya vào giữa năm 2022. Địa phương này nằm cách thành phố chiến lược Bakhmut khoảng 18km. Việc kiểm soát Soledar và Bakhmut có thể mở đường cho Nga kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk ở miền Đông Ukraine. 

    Theo người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner, mục tiêu của ông không nhất thiết là chiếm đóng các thành phố mà là "tiêu diệt Ukraine và suy giảm khả năng chiến đấu của đối phương". 

    Ngày 8/1, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thừa nhận rằng tình hình ở Soledar là "rất khó khăn" và gọi đây là "một trong những điểm đẫm máu nhất dọc theo chiến tuyến". Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng quân đội Ukraine sẽ tiếp tục giữ vững dù "bất kể điều gì xảy ra". 

    Nga đã tổ chức chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2/2022, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk do Đức và Pháp làm trung gian, được ký lần đầu vào năm 2014. 

    Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko kể từ đó đã thừa nhận rằng mục tiêu chính của Kiev là sử dụng lệnh ngừng bắn để kéo dài thời gian và “tạo ra các lực lượng vũ trang hùng mạnh”.

    Moscow yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-kiem-soat-toan-bo-thanh-pho-soledar-a563087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan