Nga tuyên bố Mỹ sẽ chịu "hậu quả thảm khốc" nếu tấn công Syria


Thứ 4, 11/04/2018 | 13:37


Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov cảnh báo nước Mỹ sẽ phải gánh chịu những hậu quả thảm khốc nếu không kích Syria và gây tổn hại đến công dân Nga.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov cảnh báo nước Mỹ sẽ phải "gánh chịu những hậu quả thảm khốc nếu không kích Syria và gây tổn hại đến công dân Nga dù vô tình hay cố ý".

Bình luận trong một chương trình trên Đài al-Manar TV của lực lượng Hezbollah ở Libăng ngày 11/4, đại sứ Nga nhấn mạnh ông nhìn thấy điều đó trong tuyên bố chung của Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Hôm 13/3 rồi, quân đội Nga cũng tuyên bố sẽ đáp trả lại tất cả các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào Syria.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov ngày 11/4 cảnh báo nước Mỹ sẽ phải "gánh chịu những hậu quả thảm khốc nếu không kích Syria và gây tổn hại đến công dân Nga dù vô tình hay cố ý".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ sử dụng vũ lực đáp trả lại cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Syria. Nhà Trắng cho biết ông Trump đã hủy bỏ chuyến công du Nam Mỹ để giám sát hành động đáp trả Syria và sẽ đưa ra quyết định trong những giờ tới.

Tên lửa Tomahawk của Mỹ tấn công Syria tháng 4/2017 theo lệnh của Tổng thống Trump. Ảnh: CBS News.

Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu hôm 11/4 đưa ra cảnh báo về một cuộc không kích nhắm vào Syria có thể diễn ra trong vòng 72 giờ.

Một tàu khu trục Mỹ mang tên lửa dẫn đường hiện có mặt ở đông Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria, trong khi chiếc thứ hai sẽ đến đây trong vài ngày tới. Các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Australia hay Arab Saudi đều đã bày tỏ sự ủng hộ với bất cứ chiến dịch nào của Washington nhằm vào Damascus.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 10/4 phủ nhận cáo buộc của Mỹ và cho rằng mọi cuộc tấn công nhằm vào Syria dựa trên những chứng cứ giả mạo và thêu dệt đều không thể chấp nhận được, sẽ dẫn tới những hậu quả thảm khốc.

Toàn bộ đơn vị quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đang được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu cao và thực hiện biện pháp phòng ngừa tại các căn cứ, tiền đồn trên khắp cả nước.

Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ nhằm vào Syria.

Trước đó, ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ tấn công, nghi là tấn công bằng vũ khí hóa học, làm ít nhất 70 người thiệt mạng ở Syria vào cuối tuần qua. Ông gọi vụ tấn công là hành động "man rợ" và cho biết sẽ ra quyết định trong vòng 24-48 giờ tới về việc có trả đũa quân sự hay không.

Cùng thời gian này năm ngoái, ông Trump đã ra quyết định nã 59 quả tên lửa Tomahawk xuống căn cứ không quân của lực lượng chính phủ Syria để trả đũa một vụ tấn công hóa học trước đó.

Tổng thống Mỹ cũng nói những người Nga và Iran đang ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng phải chịu trách nhiệm và có thể Washington sẽ có hành động để trừng phạt họ.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-my-se-chiu-hau-qua-tham-khoc-neu-tan-cong-syria-a225701.html