+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố ngừng bắn ở thành phố Mariupol

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Quốc phòng Nga cũng kêu gọi chính phủ Ukraine đảm bảo tôn trọng vô điều kiện lệnh ngừng bắn ngày 31/3 thông qua thông báo bằng văn bản.

    Ngày 31/3 (giờ địa phương), bộ Quốc phòng Nga cho biết hành lang nhân đạo sẽ được mở ra từ Mariupol tới Zaporizhzhia, thông qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát từ 10h sáng cùng ngày, Hindustan Times đưa tin. 

    Nga đã tuyên bố ngừng bắn cục bộ tại thành phố cảng Mariupol, nơi trước đó bị bao vây để sơ tán người dân. Bộ cho biết thêm, để các cuộc sơ tán người dân thành công, bộ đề xuất thực hiện hoạt động nhân đạo với sự tham gia trực tiếp của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

    Bộ Quốc phòng Nga cũng kêu gọi chính phủ Ukraine đảm bảo tôn trọng vô điều kiện lệnh ngừng bắn ngày 31/3 thông qua thông báo bằng văn bản cho Nga, UNHCR và ICRC.

    nga tuyen bo ngung ban o thanh pho mariupol
    Quân đội thân Nga tại thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters.

    Kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bắt đầu vào ngày 24/2, Mariupol là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các cuộc pháo kích. Trước chiến dịch quân sự, thành phố cảng của Ukraine có dân số 400.000 người và là mục tiêu quan trọng của lực lượng Nga trong nỗ lực tạo cầu nối trên bộ giữa bán đảo Crimea mà Moscow chiếm được từ Ukraine vào năm 2014.

    Cố vấn tổng thống Ukraine và là người phụ trách hành lang nhân đạo, Tetyana Lomakina, nói với hãng tin AFP hôm 28/3 rằng, ít nhất 5.000 người đã thiệt mạng ở Mariupol.

    Khoảng 170.000 người ở Mariupol vẫn bị lực lượng Nga bao vây trong bối cảnh thiếu lương thực, nhiệt, điện và thuốc men nghiêm trọng.

    Trong cuộc tấn công khác, một cơ sở của Hội Chữ thập Đỏ ở thành phố cảng Mariupol đã bị tấn công bởi lực lượng Nga, hiện chưa có xác nhận về số người tử vong và bị thương, theo AFP. 

    Trước đó, The Guardian dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, Emmanuel Macron, rằng pháo kích của Nga nhằm vào Mariupol sẽ chỉ kết thúc khi quân đội Ukraine đầu hàng.

    Các quan chức Pháp cho biết ông Putin đã đồng ý xem xét kế hoạch sơ tán công dân ra khỏi thành phố miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, chính phủ Nga thông tin, ông Putin đã thông báo với ông Macron rằng "các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc" Ukraine phải đầu hàng.

    Bích Thảo(Theo Hindustan Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-ngung-ban-o-thanh-pho-mariupol-a532750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan