+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố phá hủy hai hệ thống siêu pháo phản lực HIMARS do Mỹ gửi cho Ukraine

    ĐS&PL Nga tuyên bố đã phá hủy 2 hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất trên chiến trường Donbass. Tuy nhiên, phía Ukraine bác tin này.

    Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 6/7, các lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy hai hệ thống HIMARS và hai kho đạn chứa tên lửa cho hệ thống này ở phía Nam Kramatorsk, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.

    nga tuyen bo pha huy hai he thong ten lua himars do my gui cho ukraine 20220706195650433htm dspl
    Hệ thống pháo phản lực HIMARS. Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine bác thông tin của Moscow. “Các nhà tuyên truyền Nga đang tích cực lan truyền thông tin sai sự thật về việc hệ thống HIMARS bị phá hủy. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, thông điệp này không đúng với thực tế và là thông tin giả”, Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp của Ukraine cho biết. “Các hệ thống HIMARS do đối tác Mỹ cung cấp đã giáng đòn nặng nề vào những mục tiêu chiến lược của đối phương, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về trang thiết bị, nhân lực”.

    Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) do Mỹ gửi cho Kiev nhằm hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ trong cuộc xung đột với Nga, nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 700 triệu USD bao gồm máy bay trực thăng, vũ khí chống tăng Javelin, và các khí tài khác. 

    Trước đó, ngày 4/7, quân đội Ukraine đã công bố các bức ảnh và video sử dụng hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp để tấn công các cứ điểm của Nga. Đây là lần đầu tiên Ukraine xác nhận đã đưa hệ thống HIMARS vào chiến trường.

    Ukraine được cho là sở hữu 8 hệ thống HIMARS và đã đưa vào tác chiến 4 tổ hợp. Mỗi hệ thống HIMARS có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn tối đa khoảng 70km. Mỹ được cho là đã từ chối cấp cho Ukraine đạn chiến thuật tầm bắn 300km trên HIMARS.

    Trong bài phát biểu tối 6/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky quả quyết, quân đội nước này đã sử dụng vũ khí phương Tây tấn công các kho vũ khí của Nga và những nơi khác "quan trọng về hậu cần", từ đó khiến Moscow "giảm năng lực tiến công".

    Nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây đóng vai trò quan trọng đối với nỗ lực của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Moscow nhiều lần tuyên bố việc Mỹ và đồng minh bơm khí tài cho Kiev chỉ khiến cho chiến sự kéo dài.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-pha-huy-hai-he-thong-sieu-phao-phan-luc-himars-do-my-gui-cho-ukraine-a543618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vương quốc Anh công bố hỗ trợ 100 triệu bảng cho Ukraine

    Vương quốc Anh công bố hỗ trợ 100 triệu bảng cho Ukraine

    Theo các chuyên gia quân sự, máy bay không người lái (UAV) "cảm tử" mà Anh sẽ chuyển giao cho Ukraine thuộc loại Switchblade. Đây là một UAV có thể được trang bị đầu đạn phá hủy xe tăng và các xe chiến đấu bộ binh của đối phương.