+Aa-
    Zalo

    Nga và Trung Quốc hợp tác đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nga và Trung Quốc đã thảo luận về việc sẽ tiến hành thêm các “biện pháp đối phó”, nhằm đáp trả lại hành động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

    (ĐSPL) - Nga và Trung Quốc đã thảo luận về việc sẽ tiến hành thêm các “biện pháp đối phó”, nhằm đáp trả lại hành động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

    Thử nghiệm Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) - Ảnh: Reuters.

    Theo một thông cáo được công bố sau cuộc tham vấn lần thứ 6 giữa Trung Quốc và Nga về tình hình an ninh tại khu vực Đông Bắc Á, các biện pháp đối phó này “sẽ nhằm bảo vệ lợi ích của Nga và Trung Quốc, đồng thời đảm bảo cân bằng chiến lược trong khu vực”.

    Hôm 12/1, Nga và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập phòng chống tên lửa. Đây là hành động được thực hiện, sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu thảo luận về việc lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), nhằm đối phó với các đe dọa từ Triều Tiên.

    THAAD hiện đang được triển khai tại một sân golf của Hàn Quốc. Điều này khiến Nga và Trung Quốc lo ngại rằng, radar của THAAD sẽ làm tổn hại đến an ninh của các nước này, đồng thời cũng không thể làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

    Theo thông tin từ phía Nga và Trung Quốc, các nước này sẽ tiến hành một cuộc diễn tập thứ hai vào tháng 10 tới.

    Hãng thông tấn Tân Hoa Xã mới đây đã trích dẫn một tuyên bố có nội dung: “Nga và Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc giải quyết các quan ngại về vấn đề an ninh, và hai nước này cần dừng ngay việc triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên.”

    Chiến lược tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng được xem như một hành động khiêu khích đối với Bắc Kinh, mặc dù Trung Quốc luôn được biết đến là nước ủng hộ chính sách kinh tế và ngoại giao biệt lập của Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc lại lo ngại rằng tầm bắn và hệ thống radar của THAAD sẽ có ảnh hưởng đến phạm vi lãnh thổ của nước này.

    Hôm 12/1, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc lên án Trung Quốc vì các hành vi trả đũa cho quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-trung-quoc-hop-tac-doi-pho-voi-he-thong-phong-thu-ten-lua-cua-my-a178106.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan