+Aa-
    Zalo

    Nga và Trung Quốc lên án hành động sát hại tướng Iran của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Nga cho rằng thái độ và hành động của Mỹ khiến căng thẳng Trung Đông leo thang, trong khi đó Trung Quốc hy vọng Mỹ chấm dứt lạm dụng vũ lực.

    Nga cho rằng thái độ và hành động của Mỹ khiến căng thẳng Trung Đông leo thang, trong khi đó Trung Quốc hy vọng Mỹ chấm dứt lạm dụng vũ lực.

    Người dân Iran mang theo ảnh tướng Qassem Soleimani trong các cuộc biểu tình phản đối Mỹ. Ảnh: Getty

    TTXVN dẫn thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/1 cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

    Đặc biệt, hai bộ trưởng đã trao đổi về vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani – chỉ huy lực lượng Quds, thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq hôm 2/1.

    Hai bộ trưởng khẳng định việc sử dụng vũ lực vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc là không thể chấp nhận được và cần thiết phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

    Trước đó, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các hành động của Mỹ “đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của luật pháp quốc tế và đáng bị lên án”.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, Mỹ nên chấm dứt lạm dụng vũ lực và tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại.

    "Hành vi nguy hiểm của quân đội Mỹ vi phạm các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và sẽ làm gia tăng căng thẳng và rối loạn trong khu vực" - ông Vương Nghị nói với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc điện đàm.

    Ông Vương Nghị cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở Vùng Vịnh Trung Đông.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani đã bị giết trong cuộc không kích ở sân bay Baghdad đêm 2/1/2019.

    “Theo chỉ đạo của Tổng thống, quân đội Mỹ đã thực hiện hành động mang tính quyết định nhằm bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài bằng cách tiêu diệt chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Qasem Soleimani, người bị Mỹ xem là tổ chức khủng bố nước ngoài”, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rõ trong thông cáo.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-trung-quoc-len-an-hanh-dong-sat-hai-tuong-iran-cua-my-a307205.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan