+Aa-
    Zalo

    Nga và Ukraine tiếp tục đàm phán hòa bình vào ngày 1/4

    • DSPL
    ĐS&PL Moscow và Kyiv sẽ tiếp tục đàm phán hòa bình theo hình thức trực tuyến vào ngày 1/4 sau cuộc gặp trước đó của hai nước tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

    Trưởng đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia chia sẻ trong một bài đăng mạng xã hội, Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán hòa bình theo hình thức trực tuyến vào ngày 1/4.

    Reuters đưa tin, trong bài đăng hôm 30/3, ông Arakhamia còn cho biết phía Ukraine đã đề nghị tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, nhưng phía Nga nói hai bên vẫn cần tiếp tục làm việc về vấn đề soạn thảo thỏa thuận.

    nga va ukraine tiep tuc dam phan hoa binh vao ngay 1 4 copy
    Trưởng đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia (phải), cùng trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

    Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) không kéo dài sang ngày 30/3 như kế hoạch ban đầu. Sau khoảng 4 giờ đàm phán vào chiều 29/3, đoàn đàm phán Nga đã trở về Moskva tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một "thỏa thuận hòa bình" giữa hai bên

    Kết quả này được đánh giá là bước tiến đáng kể trong tiến trình đàm phán khó khăn nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 1 tháng tại Ukraine. 

    Nội dung văn bản trên không được công bố, song căn cứ vào những gì các đại diện đàm phán của hai bên thông báo, Ukraine đã đề xuất quy chế trung lập cho nước này để đổi lấy việc đảm bảo an ninh.

    Theo Reuters, trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky ngày 30/3 cho biết Ukraine đã tuyên bố sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cốt lõi của Nga.

    Phát biểu trên truyền hình Nga, ông Medinsky nói Ukraine đã đưa ra văn bản tuyên bố sẵn sàng từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, trở thành quốc gia trung lập, từ bỏ vũ khí hạt nhân, các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác và cam kết không để nước ngoài đóng quân hay đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

    Ông Medinsky cũng cho biết Ukraine đã đồng ý không tiến hành các cuộc tập trận quân sự với nước ngoài, trừ khi có thỏa thuận với các nước bảo lãnh, bao gồm cả Nga.

    "Ukraine tuyên bố sẵn sàng thực hiện những yêu cầu cơ bản mà Nga đã đề ra trong những năm qua. Nếu những nghĩa vụ này được đáp ứng, mối đe dọa liên quan đến NATO trên lãnh thổ Ukraine sẽ bị loại bỏ", ông Medinsky nói.

    "Đây là bản chất, ý nghĩa và tầm quan trọng của văn kiện đã được Ukraine đồng ý sơ bộ ở cấp cao. Tuy nhiên, công việc vẫn sẽ được tiếp tục. Các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục”, nhà đàm phán này nói thêm.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-ukraine-tiep-tuc-dam-phan-hoa-binh-vao-ngay-1-4-a532724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan