+Aa-
    Zalo

    Nga xác nhận "hổ mang chúa" Su-30 bị rơi do đồng đội bắn nhầm bằng pháo GSh-30-1

    • DSPL
    ĐS&PL Trước khi chiếc Su-30SM của Quân khu phía Tây Nga bị rơi, chiến đấu cơ này đang cùng với Su-35 thực hiện cuộc diễn tập đối phó với máy bay lạ.

    Trước khi chiếc Su-30SM của Quân khu phía Tây Nga bị rơi, chiến đấu cơ này đang cùng với Su-35 thực hiện cuộc diễn tập đối phó với máy bay lạ.

    Tiêm kích Su-30 của Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

    "Theo kết quả điều tra sơ bộ, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là một phát đạn vô tình bắn trúng chiếc Su-30 trong diễn tập. Một chiến đấu cơ khác đã khai hỏa viên đạn này", nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình trạng khẩn cấp tỉnh Tver, phía Tây nước Nga, cho biết hôm 23/9.

    Phi cơ gặp nạn là chiếc Su-30M2 số hiệu 60 Đỏ mang mã số RF-95869, thuộc biên chế Trung đoàn Không quân Hỗn hợp số 3 của Quân khu miền Nam Nga.

    Chiến đấu cơ thực hiện pha bắn hạ được cho là tiêm kích đa năng Su-35S thuộc Trung đoàn Tiêm kích số 790 thuộc Quân khu miền Tây. Trước khi máy bay tham gia đợt huấn luyện, kỹ thuật viên mặt đất đã tháo toàn bộ tên lửa của tiêm kích, nhưng quên không tháo đạn cho khẩu pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30mm.

    Phi công chiếc Su-35S lấy đường ngắm và bấm nút khai hỏa pháo GSh-30-1, tin rằng đây chỉ là động tác mô phỏng để diệt mục tiêu. Tuy nhiên, khẩu pháo đã khai hỏa và khiến chiếc Su-30 bị rơi.

    Trước đó, như đã đưa tin, chiếc máy bay trị giá khoảng 50 triệu USD đã rơi xuống một khu vực nhiều cây cối ở Vùng Tver trung tâm của Nga vào hôm 22/9. Hai phi công sống sót sau vụ tai nạn.

    Cảnh quay bằng máy bay không người lái ghi lại hiện trường vụ việc cho thấy nhiều mảnh của xác chiếc máy bay nằm rải rác trong một khu rừng, chiếc Su-30 gần như không còn nguyên vẹn khi bị bắn trúng.

    Su-30 là loại máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi do Tập đoàn Sukhoi phát triển và là loại máy bay có số lượng nhiều nhất trong lực lượng vũ trang Nga. Máy bay có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và tham gia nhiều loại hình tác chiến.

    Phiên bản gần đây nhất của Su-30 là Su-30SM được bàn giao cho các lực lượng Nga vào năm 2012 và đã tham gia các chiến dịch tại Syria.

    Các phiên bản khác của Su-30 đã được bán cho nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Armenia, Belarus...

    Trong khi đó, tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-35 là phiên bản của máy bay phòng không Su-27.

    Mới đây, vào ngày 16/9, một vụ bắn nhầm khác cũng diễn ra trong cuộc tập trận Caucasus 2020 tại Nga. Cụ thể một xe thiết giáp chở quân BMP-2 bắn 1 quả tên lửa chống tăng loại Konkurs trúng phải một xe tăng T-90A, khiến xe bị hư hỏng, chỉ huy xe tăng bị phỏng mặt và tay. Nguyên nhân được cho là khói bụi làm cả trở tầm nhìn của kíp xe BMP-2 khi thực hành bắn tên lửa.

    Mộc Miên (Theo The Drive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-xac-nhan-ho-mang-chua-su-30-bi-roi-do-dong-doi-ban-nham-bang-phao-gsh-30-1-a340076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan