+Aa-
    Zalo

    Nga xếp hạng các quốc gia "không thân thiện": Mỹ đứng đầu danh sách

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin mới đây đã xếp hạng danh sách các quốc gia "không thân thiện" với Nga.

    Trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 19/5 (giờ địa phương), Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin đã xếp hạng danh sách các nước "không thân thiện" với Nga dựa theo số lệnh trừng phạt mà họ các áp đặt lên Moscow. Đồng thời, ông Volodin nhận xét: "Các nước này là những người phải chịu trách nhiệm cho việc giá cả nhanh trên toàn thế giới".

    Theo thống kê của chủ tịch Duma Quốc gia, Mỹ là nước đứng đầu danh sách quốc gia "không thân thiện" với 1.983 lệnh trừng phạt khác nhau được áp đặt lên Nga. Tiếp theo là Canada, Thụy Sĩ, Anh, Liên minh châu Âu với tư cách là một chủ thể duy nhất, Australia và Nhật Bản.

    cac nuoc khong than thien
    Canada và Mỹ đều bị Nga xếp vào danh sách các nước "không thân thiện". Ảnh: Getty 

    Quan chức Nga viết thêm: "Bằng cách đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, các quốc gia này khiến giá năng lượng và thực phẩm trên toàn thế giới tăng vọt. Họ là những người phải chịu trách nhiệm cho những rắc rối hiện tại và những cuộc khủng hoảng trong tương lai của thế giới".

    Được biết, giá năng lượng đã đạt mức cao kỷ lục ở châu Âu trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua. Khi đó, Moscow cho biết châu Âu có thể giảm bớt sự gia tăng này bằng cách ký các hợp đồng cung ứng dài hạn với Nga để có cơ chế làm giảm mức tăng đột biến trên thị trường. Đồng thời Nga cũng đề nghị đưa đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào hoạt động càng sớm càng tốt để đảm bảo nhập khẩu. 

    Tuy nhiên, phía Nga cho rằng phương Tây đã không thực hiện những đề xuất này mà đã chọn cách trừng phạt năng lượng Nga, bao gồm việc đình chỉ dự án Nord Stream 2 và tìm cách cấm hoàn toàn nhiên liệu nhập khẩu từ Nga. 

    Các lệnh trừng phạt cũng đã làm trầm trọng thêm ngành công nghiệp hóa chất của Nga và Belarus, bao gồm cả phân bón.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 18/5 cho biết các hạn chế đối với thực phẩm và phân bón của Nga cần được dỡ bỏ để tránh một cuộc khủng hoảng lớn. Ông cảnh báo nếu việc này không được thực hiện, "hàng chục triệu người sẽ phải trải qua tình trạng mất an ninh lương thực, tiếp theo là suy dinh dưỡng, nạn đói hàng loạt và một cuộc khủng hoảng có thể kéo dài trong nhiều năm". 

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-xep-hang-cac-quoc-gia-khong-than-thien-a538197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan