Nga yêu cầu NATO đóng cửa văn phòng ở Moscow sau vụ trục xuất 8 đại diện ngoại giao


Thứ 3, 19/10/2021 | 10:39


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ đã yêu cầu NATO đóng cửa văn phòng liên lạc của họ ở Moscow (Nga) và rút toàn bộ đại diện ngoại giao.

Nga mới đây đã yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng cửa văn phòng của họ ở thủ đô Moscow và rút các nhà ngoại giao đã được công nhận thuộc liên minh quân sự phương Tây. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên tiếp tục chìm xuống mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. Bộ Ngoại giao Nga cho biết yêu cầu này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 tới. 

Hồi đầu tháng 10, NATO vừa trục xuất 8 đại diện ngoại giao Nga khỏi liên minh. Những người này được miêu tả là "các sĩ quan tình báo chưa khai báo". Điều này đã khiến phái đoàn Nga tại NATO giảm xuống gần 1 nửa, còn lại khoảng 10 người. 

Tin thế giới - Nga yêu cầu NATO đóng cửa văn phòng ở Moscow sau vụ trục xuất 8 đại diện ngoại giao
Logo NATO tại cổng vào trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters

Lên tiếng vào ngày 18/10 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Chúng tôi không còn điều kiện cơ bản để duy trì hoạt động sau các bước đi có chủ đích đến từ phía NATO. Để đáp lại hành động của NATO, chúng tôi đang tạm ngừng công việc của sứ mệnh thường trực của chúng tôi tại đây. Việc công nhận các nhân viên NATO ở Moscow cũng sẽ bị rút lại".

Ông Lavrov nói các quan chức NATO nếu cần liên hệ với Moscow, họ có thể làm điều đó thông qua đại sứ Nga tại Bỉ. Các đại diện ngoại giao của các thành viên NATO đảm nhận nhiệm vụ tương tự tại Moscow. 

Mối quan hệ giữa Điện Kremlin và các nước phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc sau việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và các cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở phương Tây. Trong đó, vụ sáp nhập Crimea đã khiến tất cả các hoạt động hợp tác quân sự thực tế giữa Nga và NATO, lần đầu tiên được chính thức hóa vào năm 1997, bị đình chỉ. 

Tuy nhiên, NATO trước đócho biết các kênh liên lạc vẫn giữa hai bên vẫn được mở để "trao đổi thông tin về các vấn đề cùng quan tâm và quan tâm, giảm hiểu lầm và tăng khả năng dự đoán". Thế nhưng quyết định mới đây của Moscow đã đình chỉ sứ mệnh của NATO và việc tạm dừng công việc của các nhân viên NATO tại Mosscow chính thức đóng lại kênh liên lạc cuối cùng đó.

Minh Hạnh (Theo Financial Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-yeu-cau-nato-dong-cua-van-phong-o-moscow-sau-vu-truc-xuat-8-dai-dien-ngoai-giao-a516649.html