Ngăn chặn nhiều điểm nóng phá rừng tại Khánh Hòa


Thứ 3, 25/11/2014 | 08:23


(ĐSPL) - Song song với công tác tuần tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ rừng nên nhiều điểm nóng phá rừng đã được ngăn chặn.

(ĐSPL) - Song song với công tác tuần tra, kiểm soát, trong thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ rừng nên nhiều “điểm nóng” phá rừng đã được ngăn chặn. Đặc biệt, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái pháp luật tại huyện Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa đã được hạn chế đến mức thấp nhất.
Lực lượng Kiểm lâm tạm giữ lâm sản vận chuyển trái phép. Ảnh: B.L - Đ.L
Theo ông Nguyễn Khương, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, chi cục đã tăng cường lực lượng cho Hạt Kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh và Đội Kiểm lâm cơ động làm nhiệm vụ kiểm tra, truy quét đối tượng phá rừng tại các địa bàn trọng điểm. Chi cục đã huy động những công chức kiểm lâm có độ tuổi dưới 30 để tăng cường cho địa bàn này. Bên cạnh việc chốt chặn tại một số địa điểm quan trọng, lực lượng của Hạt và Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh còn phối hợp với chủ rừng tuần tra, truy quét, chốt chặn sâu trong rừng... Nhờ đó, đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là ở các điểm nóng như Khánh Vĩnh, Ninh Hòa.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2014, một số thương lái đã tìm đến thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh để lùng mua trắc dây, tạo nên cơn sốt loại lâm sản này. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã điều động 50\% lực lượng của Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh tăng cường cho địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh; chỉ đạo cho hai Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh phối hợp với các địa phương nơi có phân bố cây trắc dây thường xuyên kiểm tra, không để người dân vào rừng chặt hạ cây trắc dây; kiên quyết xử lý những trường hợp cất giấu, vận chuyển, mua bán trắc dây trái pháp luật. Nhờ vậy, nạn khai thác, mua bán trắc dây đã được xử lý dứt điểm.
Một vụ vận chuyển gỗ tại xã Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh) bị lực lượng của Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh bắt giữ. Ảnh: B.L - Đ.L
Cũng theo ông Khương, tuy tình trạng phá rừng tại Khánh Vĩnh đã giảm đến 80 - 90\% nhưng vẫn còn một số đối tượng tiếp tục tìm cách khai thác, vận chuyển gỗ lậu. Hiện nay, các đối tượng chủ yếu vận chuyển gỗ bằng đường sông bởi mùa mưa nước sông dâng cao dễ vận chuyển.
Trong khi đó, tại thị xã Ninh Hòa, rừng thượng nguồn Thủy điện Ea Krông Rou có diện tích khá lớn (khoảng 20.000ha), nhiều loại gỗ có giá trị kinh tế khá cao luôn bị các đối tượng khai thác gỗ trái phép ở địa phương nhòm ngó. Tuyến đường nối thủy điện này với các xã: Ninh Tây, Ninh Sim, Ninh Xuân... trở thành cung đường vận chuyển gỗ lậu của nhiều đối tượng. Chúng thường vượt qua lòng hồ thủy điện để đến những cánh rừng thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk khai thác, sau đó, kết lại thành bè vận chuyển qua lòng hồ, rồi đưa gỗ về xuôi bằng xe máy.
Tuy nhiên, qua phối hợp đóng chốt, lực lượng Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa đã phát hiện, lập biên bản nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng tại điểm nóng này. Hàng chục mét khối gỗ xẻ hộp, xe máy độ chế đã bị xử lý. Hiện nay, tình hình vi phạm đã giảm đến 80\%.
Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, tính đến đầu tháng 11/2014, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 467 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, giảm 115 số vụ so với cùng kỳ năm trước. Qua xử phạt vi phạm hành chính, đã tịch thu 82,75m3 gỗ tròn, 544,83m3 gỗ xẻ các loại; phương tiện tịch thu gồm: 5 ô tô, 76 xe máy; thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 8,4 tỷ đồng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-chan-nhieu-diem-nong-pha-rung-tai-khanh-hoa-a70830.html