Ngân hàng cho vay hàng đầu tại Mỹ đóng cửa gây chấn động


Thứ 7, 11/03/2023 | 10:04


Cùng sự kiện

Việc ngân hàng SVB dừng hoạt động đánh dấu sự sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) - ngân hàng cho vay tập trung vào khởi nghiệp lớn hàng đầu nước Mỹ - đã chính thức đóng cửa ngày 10/3 (giờ địa phương), khiến hàng tỷ USD của các công ty và nhà đâu tư bị đóng băng.

Văn phòng chính và tất cả các chi nhánh của SVB sẽ mở cửa trở lại vào ngày 13/3 và tất cả những người gửi tiền được bảo hiểm sẽ có quyền tiếp cận đầy đủ vào tiền gửi được bảo hiểm của họ, Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) cho biết.

Tuy nhiên, 89% trong số 175 tỷ USD tiền gửi tại ngân hàng không được bảo hiểm tính đến cuối năm 2022, theo FDIC, và số phận của khoản tiền khổng lồ này vẫn chưa được định đoạt.

Tin thế giới - Ngân hàng cho vay hàng đầu tại Mỹ đóng cửa gây chấn động

Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) tại Mỹ đóng cửa.

Sự sụp đổ diễn ra sau khi cổ phiếu của SVB Financial Group, công ty mẹ của SVB, trong phiên giao dịch 9/3, đã lao dốc hơn 60% vì ngân hàng này thông báo bán trái phiếu để bù lỗ và huy động vốn.

Theo CNBC, cổ phiếu SVB Financial Group tiếp tục lao dốc trong ngày 10/3. Diễn biến này gây áp lực lên toàn bộ lĩnh vực ngân hàng trên Phố Wall khi nhà đầu tư lo ngại nhiều ngân hàng cũng chứng kiến danh mục đầu tư trái phiếu thua lỗ nặng.

Các công ty như nhà sản xuất trò chơi điện tử Roblox Corp và nhà sản xuất thiết bị phát trực tuyến Roku cho biết họ có hàng trăm triệu USD tiền gửi tại SVB. Theo Roku, tiền gửi của họ tại SVB phần lớn không được bảo hiểm, khiến cổ phiếu của họ giảm 10% trong giao dịch.

Các nhân viên công nghệ nhận lương qua ngân hàng này cũng lo lắng.

FDIC cho biết họ sẽ tìm cách bán tài sản của SVB và các khoản thanh toán cổ tức trong tương lai với mục đích giải quyết cho những người gửi tiền không được bảo hiểm.

Trong khi đó, theo tính toán của Reuters, các ngân hàng tại Mỹ đã mất hơn 100 tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán trong hai ngày qua, trong khi các ngân hàng châu Âu mất thêm khoảng 50 tỷ USD.

Một số nhà phân tích dự báo, lĩnh vực này sẽ chịu nhiều tổn thất hơn khi mối lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn trong lĩnh vực ngân hàng lan rộng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc gặp với các nhà quản lý ngân hàng nước này ngày 10/3, bày tỏ “hoàn toàn tin tưởng” vào khả năng ứng phó với tình hình hiện nay.

Nhà Trắng cùng ngày cũng bày tỏ sự tin tưởng vào các cơ quan quản lý tài chính trong khi SVB sụp đổ. Cecilia Rouse, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, cho biết hệ thống ngân hàng tại Mỹ về cơ bản mạnh hơn so với thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-cho-vay-hang-dau-tai-my-dong-cua-gay-chan-dong-a568423.html