+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo “nóng” vụ nhân viên ngân hàng bán thông tin tài khoản khách hàng

    (ĐS&PL) - Trước sự việc nhân viên 13 ngân hàng thương mại bị Công an TP.Đà Nẵng điều tra liên quan đường dây mua bán thông tin tài khoản của khách hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng phải tìm cho ra cán bộ để xử lý.

    Liên quan đến vụ việc Công an TP.Đà Nẵng triệu tập nhân viên của một số ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn để điều tra về hành vi bán thông tin khách hàng, báo Vietnamnet dẫn lời Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã lập tức chỉ đạo các ngân hàng phải tìm cho ra cán bộ đó để xử lý, và phải đuổi việc ngay. 

    “Không thể chấp nhận tồn tại tình trạng tiêu cực này”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

    Ông Tú cũng nhấn mạnh cần phải xử lý tận gốc vấn đề. Đó là việc tại sao những cán bộ ngân hàng này có thể dễ dàng lấy được thông tin tài khoản của khách hàng để đem bán. 

    Trước đó, báo Tuổi trẻ đã đăng tải thông tin Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, Công an Đà Nẵng) vừa phá một đường dây thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng với sự tiếp tay của chính nhân viên ngân hàng.

    Đồng thời, công an đã triệu tập hàng chục nhân viên của 13 ngân hàng thương mại cổ phần tại nhiều địa phương trên cả nước liên quan việc cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho H.Đ.N. (30 tuổi, trú tỉnh Lào Cai).

    Một số nhân viên ngân hàng đã trao đổi, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số lượng lớn, trên 20 tài khoản. 

    Chẳng hạn, ông N.M.D. (trú TP.HCM, nhân viên ngân hàng M.) đã gửi cho N. thông tin 23 tài khoản thuộc hai ngân hàng M. và V.. Ông này trực tiếp sử dụng tài khoản được ngân hàng cấp cho mình đăng nhập vào hệ thống nội bộ ngân hàng M. để tra soát thông tin của ba tài khoản ngân hàng rồi bán cho N..

    Đối với thông tin 20 tài khoản ngân hàng V., trước đây nam nhân viên này từng làm việc tại ngân hàng trên nên có nhiều mối quan hệ đồng nghiệp. Do vậy, người này đã nhờ đồng nghiệp cũ tra cứu thông tin tài khoản để gửi cho mình và bán lại cho N. với giá 200.000 - 400.000 đồng/tài khoản.

    Tương tự, bà P.T.H.T. (trú Đà Nẵng, nhân viên ngân hàng S. chi nhánh Đà Nẵng) đã sử dụng tài khoản nhân viên được ngân hàng cấp cho mình để đăng nhập vào hệ thống nội bộ. Qua đó tra cứu thông tin tài khoản ngân hàng theo số tài khoản mà H.Đ.N. cung cấp rồi gửi cho N. thông tin của 25 tài khoản thuộc ngân hàng này.

    Một cán bộ PA05 cho biết với việc cung cấp thông tin về các tài khoản ngân hàng cho H.Đ.N., nữ nhân viên này được trả phí 500.000 đồng/tài khoản. Tổng cộng, nữ nhân viên ngân hàng này đã hưởng lợi 12,5 triệu đồng từ việc bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

    Trước đó, các trinh sát PA05 phát hiện một nhóm đăng tải lên các trang mạng xã hội các bài viết liên quan việc nhận tra soát thông tin cá nhân của khách hàng tại 22 hệ thống ngân hàng trên toàn quốc để thu phí. Do đó cơ quan này đã xác lập chuyên án và xác định H.Đ.N. cùng nhiều người có liên quan.

    Ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13 (có hiệu lực từ 1/7) về Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó nghiêm cấm việc mua, bán dữ liệu này dưới mọi hình thức. Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân có thể bị kỷ luật, phạt hành chính hoặc hình sự, theo VnExpress.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-chi-dao-nong-vu-nhan-vien-ngan-hang-ban-thong-tin-tai-khoan-khach-hang-a579908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan