+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Nhà nước có động thái mới về quản lý thị trường vàng

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành chức năng liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp theo quy định tại Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng.

    Theo báo Quân đội nhân dân, chiều 3/1, giá vàng DOJI tại Hà Nội ở mức 72,4 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 400.000  đồng/lượng so với giá hôm qua), 75,5 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 500.000 đồng/lượng so với giá hôm qua).

    Vàng DOJI tại TP.HCM là 72,4 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 400.000 đồng/lượng so với giá hôm qua), 75,5 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 500.000 đồng/lượng so với giá hôm qua).

    Vàng SJC tại Hà Nội và SJC tại Đà Nẵng là 72,5 triệu đồng/lượng mua vào, 75,52 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với giá hôm qua).

    Vàng SJC Phú Quý là 72,5 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với giá hôm qua), 75 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm qua).

    Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, vàng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 71,1 triệu đồng/lượng mua vào và 74,95 triệu đồng/lượng bán ra.

    Vàng PNJ tại TP.HCM ở mức 62,15 triệu đồng/lượng mua vào, 63,25 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm qua). Vàng PNJ tại Hà Nội giao dịch ở mức 62,15 triệu đồng/lượng (bằng giá hôm qua).

    ngan hang nha nuoc co dong thai moi ve quan ly thi truong vang 1
    Giá vàng SJC tiếp tục tăng cao, tiến sát mốc 80 triệu đồng/lượng.

    Theo báo VOV, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra điểm bất hợp lý nhất của thị trường vàng hiện nay là chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới . Có thời điểm, giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới lên tới hơn 19 triệu đồng/lượng.

    Đề cập đến nguyên nhân, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nêu ý kiến: "Hiện nay, giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Và ở trong nước, giá mua vào vẫn cao hơn so với giá bán ra. Và thị trường vàng không liên thông so với thế giới để mà điều chỉnh. Nhiều năm qua, NHNN không còn cấp hạn ngạch dập vàng miếng SJC. Có lẽ nên cho phép một số nhà kinh doanh vàng được nhập khẩu vàng thế giới, để giá vàng có thể liên thông với thế giới".

    Nhìn lại thời điểm hơn 10 năm trước, vàng được coi như một trong những phương tiện thanh toán được ưa chuộng, nhiều giao dịch giá trị lớn được quy thành vàng khiến các cơ quan quản lý lo ngại tình trạng "vàng hóa nền kinh tế".

    Do đó, Nghị định 24 ra đời đã phát huy hiệu quả tốt, đem lại trật tự và sự ổn định thị trường vàng như chia sẻ của ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA): "Nghị định 24 ra đời đã phù hợp, và có tác dụng rất tốt, ổn định lại thị trường vàng và kiểm soát tốt việc sản xuất kinh doanh vàng miếng. Thứ 2, về mặt chủ trương thì khuyến khích sản xuất trang sức mỹ nghệ…"

    Liên quan đến giải pháp bình ổn thị trường vàng theo yêu cầu của Thủ tướng, báo Người Lao Động cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng.

    Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với Bộ Công an thực hiện thanh tra, kiểm tra, đánh giá thị trường vàng, đặc biệt là thị trường vàng miếng, thống nhất với Bộ Công an các giải pháp quản lý thị trường vàng trong Quý I/2024 và sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24 để trình Chính phủ trong thời gian tới.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-co-dong-thai-moi-ve-quan-ly-thi-truong-vang-a612554.html
    Sự kiện: Giá vàng hôm nay
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan