+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Quốc dân (NCB) trước thềm ĐHCH: Những con số đáng lưu tâm

    ĐS&PL Theo Nghị quyết của HĐQT, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) dự kiến sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2023 vào ngày 8/4.

    Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) ghi nhận khoản lãi 181 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với mức lỗ 163 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

    Trong quý IV/2022, hầu hết các mảng kinh doanh của NCB đều đi lùi. Cụ thể, lãi từ hoạt động dịch vụ âm 2 tỷ đồng, trong khi kỳ trước lãi đến 42,2 tỷ đồng. Mảng chứng khoán đầu tư kém khả quan khi chỉ mang về cho nhà băng này 2,9 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 135 lần so với cùng kỳ năm ngoái (269 tỷ đồng).

    So với năm 2021, nguồn thu chính của NCB là thu nhập lãi thuần giảm 26% xuống còn 931,7 tỷ đồng. Lãi thuần từ dịch vụ giảm 7,5% xuống mức 132,8 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư giảm 53,2% xuống còn 166,7 tỷ đồng;

    Một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh tài chính của NCB là hoạt động kinh doanh ngoại hối đem về 83,8 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ 18,2 tỷ đồng; hoạt động khác báo lãi 21,8 tỷ đồng.

    anh giao dich
    Ảnh minh họa.

    Luỹ kế cả năm 2022, NCB báo lãi vỏn vẹn…8 triệu đồng, trong khi năm 2021 hạng mục này là 1,4 tỷ đồng. Trước đó, năm 2020, NCB chỉ báo lãi sau thuế 1,2 tỷ đồng.

    Theo lý giải của NCB, trong năm 2022, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước trích lập chi phí dự phòng rủi ro tín dụng và trước trích lập Phương án cơ cấu lại đạt 309 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do trong năm NCB đã thực hiện thoái lãi dự thu, ngừng dự thu và trích lập dự phòng đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

    Đồng thời, nhà băng này tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Về lợi nhuận sau thuế luỹ kế, NCB cho biết ngân hàng đã cam kết sử dụng hết lợi nhuận trong năm để trích lập theo phương án cơ cấu lại đã trình Ngân hàng Nhà nước.

    Tính đến hết quý IV/2022, dư nợ cho vay khách hàng của NCB là 47.722 tỷ đồng. 

    Theo báo cáo tình hình quản trị năm 2022, NCB cho biết Ban Điều hành của Ngân hàng đã có các biện pháp triển khai kế hoạch kinh doanh, quyết liệt xử lý nợ và kiểm soát chất lượng tín dụng. 

    Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, một ngân hàng không kiểm soát được nợ xấu dưới mức 3% thì sẽ bị giới hạn một số hoạt động như không được mua trái phiếu doanh nghiệp, cấp tín dụng cho khách hàng đầu tư kinh doanh cổ phiếu hay không được mua và nắm giữ cổ phiếu ngân hàng khác...

    Cũng theo báo cáo tình hình quản trị năm 2022, vào ngày 17/6/2022, HĐQT của NCB đã thông qua hai nghị quyết về phê duyệt xử lý cổ phần BAV (Bamboo Airways) và nghị quyết phê duyệt phương án xử lý các khoản cấp tín dụng có tài sản đảm bảo là cổ phần của CTCP Hàng không Tre Việt.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-quoc-dan-ncb-truoc-them-dhch-nhung-con-so-dang-luu-tam-a569739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan