+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Thế giới: Chi phí tái thiết Ukraine lên tới 411 tỷ USD

    • DSPL
    ĐS&PL Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí tái thiết Ukraine sau cuộc xung đột hiện nay có thể lên tới 411 tỷ USD trong thập kỷ tới.

    Ngày 22/3 (giờ địa phương), báo cáo từ Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ ra số tiền cần thiết để tái thiết Ukraine sau cuộc xung đột Ukraine có thể lên tới 411 tỷ USD trong thập kỷ tới, bao gồm 5 tỷ USD chi cho việc dọn dẹp đống đổ nát do các cuộc giao tranh.

    Cũng theo báo cáo này, ít nhất 9.655 người dân đã thiệt mạng trong xung đột, trong đó có 461 trẻ em; gần 2 triệu ngôi nhà bị hư hỏng; hơn 1/5 số cơ sở y tế công cộng bị hư hại; và 650 xe cứu thương bị hư hỏng hoặc bị cướp phá.

    Tổng cộng, WB ước tính thiệt hại trực tiếp đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng ở Ukraine hiện là 135 tỷ USD, chưa tính thiệt hại kinh tế rộng hơn.

    tai thiet ukraine
    Các toà nhà ở Ukraine bị tàn phá trong các cuộc giao tranh. Ảnh: AP 

    Anna Bjerde, phó chủ tịch WB  phụ trách khu vực Châu Âu và Trung Á, lưu ý trong một cuộc điện đàm với các phóng viên rằng thiệt hại sẽ còn tồi tệ hơn nếu không có sự phòng thủ vững chắc của lực lượng Ukraine. Bà cho biết thiệt hại phần lớn chỉ giới hạn ở các khu vực tiền tuyến Donetsk, Kharkiv, Luhansk và Kherson.

    WB cho biết thêm, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã phá huỷ 15 năm tiến bộ kinh tế ở Ukraine, làm sụt giảm 29% tổng sản phẩm quốc nội của Ukraine và đẩy 1,7 triệu người Ukraine vào cảnh nghèo đói.

    Đánh giá trên được thực hiện bởi chính phủ Ukraine, WB, Ủy ban Châu Âu (EC) và Liên Hợp Quốc (UN). Những phát hiện này nhằm hướng tới việc lập kế hoạch tài trợ và thực hiện nỗ lực tái thiết Ukraine. 

    Báo cáo cho biết điều cần thiết cần làm là phải duy trì các nỗ lực khôi phục và hoạt động kinh doanh tư nhân của chính phủ Ukraine ngay cả trong thời điểm giao tranh tiếp diễn. 

    Ngành năng lượng của Ukraine gần đây cũng đang chịu thiệt hại ngày càng tăng từ các cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào lưới điện và các trung tâm năng lượng khác hồi mùa đông năm 2022. Theo WB, tổng thiệt hại đối với ngành năng lượng Nga hiện cao gấp 5 lần so với mùa hè năm ngoái.

    Về lâu dài, các quan chức ước tính thiệt hại của nền kinh tế Ukraine có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD. 

    Minh Hạnh (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-the-gioi-chi-phi-tai-thiet-ukraine-len-toi-411-ty-usd-a569744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan