Ngân hàng Trung ương Afghanistan cạn tiền từ trước khi Taliban tiếp quản Kabul


Thứ 5, 30/09/2021 | 15:06


Cùng sự kiện

Theo các tài liệu và hãng tin Reuters thu được, khoảng vài tuần trước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, Ngân hàng Trung ương Afghanistan đã cạn kiệt tiền mặt.

Theo tài liệu mà hãng tin Reuters thu được, các quan chức kinh tế từ các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chỉ trích các cựu lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Afghansitan về cách họ xử lý cuộc khủng hoảng. Trong bản tóm tắt dài 2 tháng, các quan chức nhận địn Ngân hàng Trung ương Afghanistan đã cạn kiệt tiền mặt từ trước khi Taliban lên nắm quyền kiểm soát.

Tin thế giới - Ngân hàng Trung ương Afghanistan cạn tiền từ trước khi Taliban tiếp quản Kabul
Báo cáo mới cho biết Ngân hàng Trung ương Afghanistan cạn tiền từ trước khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul. Ảnh: Bloomberg

Trong đó, Reuters trích báo cáo, cho biết: "Dự trữ ngoại hối trong các kho tiền của Ngân hàng Trung ương (CB) ở Kabul đã cạn kiệt, CB không có đủ tiền mặt để đáp ứng các yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là sự quản lý yếu kém của các quan chức tại ngân hàng trung ương trước khi Taliban tiếp quản".

Được biết, từ sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8 vừa qua, IMF và Ngân hàng Thế giới đã chặn quyền tiếp cận các nguồn tài chính toàn cầu của Afghansitan vì thế giới vẫn chưa công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp của quốc gia Nam Á này. Chính quyền Tổng thống Joe Biden sau đó cũng đã đóng băng các khoản tiền dự trữ trị giá hàng tỷ USD của chính phủ Afghanistan cũ được cất trong trong các tài khoản ngân hàng tại Mỹ vào tháng 8.

Reuters trích lời các nguồn tại tin cho biết chính phủ bị lật đổ của cựu Tổng thống Afghanistan Asraf Ghani hoạt động dựa trên số tiền mặt trị giá 249 triệu USD trong mỗi 3 tháng. 

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán của Ngân hàng Trung ương Shah Mehrabi, người vẫn tại vị sau khi Taliban tiếp quản, cho biết ngân hàng đang cố gắng ngăn chặn tình trạng cạn kiệt tiền mặt của Afghanistan. Trong khi đó, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ajmal Ahmady, người đã chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi Kabul thất thủ, đổ lỗi về tình trạng thiếu tiền mặt là do tài khoản ngân hàng bị đóng băng ở nước ngoài.

Theo báo cáo mà Reuters có được, ngân hàng đã chuyển một số lượng tiền mặt dự trữ sang chi nhánh các tỉnh khác, tăng lượng tiền mặt được cất giữ trong các chi nhánh này từ 12,9 triệu USD vào năm 2019 lên 202 triệu USD vào cuối năm 2020.

Các quan chức nêu trong báo cáo: "Một lượng tiền mặt được báo cáo bị mất (bị đánh cắp) khỏi một vài chi nhánh ngân hàng". Tuy nhiên, ông Ahmady khẳng định không có khoản tiền nào bị đánh khắp khỏi các tài khoản dự trữ. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-trung-uong-afghanistan-can-tien-tu-truoc-khi-taliban-tiep-quan-kabul-a514807.html