+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm

    ĐS&PL Lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Anh hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2008, khi nền kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng tài chính.

    The Guardian đưa tin, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất 0,25 điểm lên mức 4,5% do dự báo lạm phát sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn dự kiến trước đó, đồng thời nền kinh tế cũng hoạt động mạnh mẽ hơn.

    Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh nhận được đa số phiếu bầu về việc tăng chi phí đi vay lần thứ 12 liên tiếp, tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ năm 1980 khi cơ quan này nỗ lực làm giảm lạm phát 2 con số của Vương quốc Anh.

    Lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2008, khi nền kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng tài chính. Lạm phát của Anh dự kiến sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với dự báo trước đó.

    Tỷ lệ lạm phát liên tục ở mức cao trong những tháng gần đây, sau khi giảm xuống mức 10,1% vào tháng 3/2023, ít hơn so với dự tính. Đây là mức cao nhất trong nhóm các quốc gia giàu có G7.

    ngan hang trung uong anh tang lai suat len muc cao nhat trong 15 nam
    Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh. Ảnh: Reuters

    Ngân hàng Trung ương Anh hiện kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trên 5% vào cuối năm nay, thay vì mức dưới 4% được dự báo hồi tháng 2. Dự đoán về tỷ lệ lạm phát đã được điều chỉnh do giá lương thực cao, đang tăng với tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ năm 1977 và thị trường việc làm phục hồi.

    “Tôi cần nói rõ rằng lạm phát vẫn còn quá cao. Chúng ta phải tiếp tục thực hiện đến cùng để đảm bảo lạm phát giảm hoàn toàn về mức 2% như mục tiêu đặt ra. Chúng tôi nhận thức sâu sắc về việc người dân khó khăn ra sao khi giá lương thực tăng, đặc biệt là với những người có thu nhập thấp. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, lạm phát giá lương thực sẽ bắt đầu chậm lại”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey nói.

    Bộ Tài chính Anh cho biết đã mời đại diện các siêu thị đến tham gia cuộc họp liên quan đến giá thực phẩm ở phố Downing vào ngày 11/5, đồng thời thu hút sự quan tâm của ngành này về tác động đối với người tiêu dùng.

    “Chính phủ hiểu mối quan tâm của người dân Anh về mức giá lương thực hiện tại và ảnh hưởng của chúng đối với ngân sách hộ gia đình. Đó là lý do vì sao giảm một nửa lạm phát trong năm nay là ưu tiên hàng đầu", Bộ Tài chính cho hay.

    Ngân hàng Trung ương Anh cho rằng, lạm phát duy trì ở mức cao trong thời gian dài một phần là do các công ty đẩy giá lên nhằm bảo vệ biên lợi nhuận. Theo Ngân hàng Trung ương Anh, lạm phát giá thực phẩm và năng lượng có thể giảm chậm hơn so với lúc tăng.

    Đinh Kim(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-trung-uong-anh-tang-lai-suat-len-muc-cao-nhat-trong-15-nam-a575211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan