+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng vẫn lãi "khủng" trong đại dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc nhiều doanh nghiệp đổ vỡ, phá sản, ngừng hoạt động, nhưng hầu hết các ngân hàng vẫn lợi nhuận cao, chia lãi "khủng”, Thống đốc NHNN cho rằng, tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản hay trên vốn của các tổ chức tín dụng so với các ngành khác không cao.

    Sáng ngày 9/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

    thong doc ngan hang nha nuoc dspl
    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Tiền Phong

    Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) đặt vấn đề về sự chia sẻ của ngân hàng với doanh nghiệp, người dân thời gian qua.

    Thời gian qua, khi hệ thống ngân hàng gặp khó khăn, đối mặt với các gói nợ xấu thì cả hệ thống chính trị đã góp sức hỗ trợ với Nghị quyết 42 /2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV được cho là khá mạnh mẽ và hiệu quả.

    Tuy nhiên, theo đại biểu, trong 2 năm qua, khi doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn vì đại dịch thì có ý kiến cho rằng, mức độ chia sẻ của ngân hàng chưa tương xứng.

    “Kinh tế đất nước trong 2 năm qua tăng trưởng thấp kỷ lục, rất nhiều doanh nghiệp đổ vỡ, phá sản, ngừng hoạt động, rút khỏi thị trường, người dân gặp vô vàn khó khăn, lao đao vì dịch bệnh; nhiều khoản nợ ngân hàng không trả được, nợ tăng trở lại nhưng hầu hết các ngân hàng vẫn lợi nhuận cao, chia lãi khủng”, Tiền Phong dẫn lời ông Lâm.

    Trả lời đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, các tổ chức tín dụng trong thời gian vừa qua theo sự kêu gọi của NHNN đã tham gia, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, cụ thể là thực hiện miễn giảm lãi của các khoản cho vay với doanh nghiệp và người dân, tổng là khoảng 47.000 - 48.000 tỷ đồng.

    Cũng theo bà Hồng, bản thân các tổ chức tín dụng là trung gian tài chính, hoạt động cũng nhiều rủi ro, nợ xấu thường xuyên phát sinh không thể tránh khỏi, nguồn tài chính cũng phải có dự phòng để xử lý các khoản nợ xấu này.

    NHNN đã ban hành thông tư cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, người dân. Dẫn số liệu, bà cho biết, trong quá trình thực hiện Thông tư 01, 03 và 14, trong 5 tháng đầu năm nay, tín dụng tăng 8%, ở mức rất cao so với chỉ tiêu 14% cả năm 2022.

    Về ý kiến cho rằng doanh nghiệp khó khăn nhưng ngân hàng vẫn lãi "khủng", theo bà Hồng, các nhà băng được thành lập có mục tiêu kinh doanh vì lợi nhuận.

    Tuy nhiên, ngân hàng có quy mô vốn và tài sản là rất lớn. Cuối năm 2020, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tổng tài sản là 14 triệu tỷ đồng; đến tháng 3/2022 lên đến hơn 16 triệu tỷ đồng, tín dụng 12 triệu tỷ đồng.

    Tài sản của một tổ chức tín dụng, như ngân hàng thương mại nhà nước, khoảng 1,7 triệu tỷ đồng. “Lợi nhuận sinh lời là mười mấy nghìn hay hai mươi nghìn tỷ đồng trên tổng số tài sản đó thì không phải là lớn. Tỷ lệ sinh lời trên vốn của một số tổ chức tín dụng so với các doanh nghiệp ở các ngành khác không cao”, bà Hồng khẳng định.

    Cũng theo Thống đốc NHNN, một số số liệu tổng hợp từ các trang trên thị trường chứng khoán cho thấy, chỉ tiêu đánh giá theo tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản hay trên vốn của các TCTD so với các ngành khác thì không cao.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-van-lai-khung-trong-dai-dich-a540464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Nới lỏng điều kiện cấp tín dụng có thể sẽ gia tăng nợ xấu

    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Nới lỏng điều kiện cấp tín dụng có thể sẽ gia tăng nợ xấu

    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng có thể làm giảm chất lượng tín dụng, gia tăng nợ xấu. Do đó, thay vì nới lỏng điều kiện cấp tín dụng, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tiền tệ hợp lý, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng sẵn sàng cung ứng vốn cho doanh nghiệp.