+Aa-
    Zalo

    Ngán ngẩm muôn vàn chiêu “thay tên, đổi họ” cho “xế hộp”

    • DSPL
    ĐS&PL Để tránh phạt nguội, nhiều tài xế đã “ngụy trang” cho ký hiệu F thành E; số 3, số 0 thành số 8... Song, tất cả những hành vi này đều khó qua mắt được lực lượng chức năng.

    Ngày 7/10, Bộ Công an cho biết thời gian qua, hình thức phạt nguội đối với những phương tiện vi phạm luật giao thông đạt hiệu quả rõ rệt, giúp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, song vẫn có những trường hợp vi phạm với nhiều cách thức “qua mắt” lực lượng chức năng.

    Nhiều tài xế ôtô đã dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy, bùn đất hay khẩu trang y tế để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số nhằm trốn tránh camera phạt nguội. Bộ Công an khẳng định hành vi sai phạm như trên sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định tại Nghị định số 123/2021 của Chính phủ.

    muon van cach thay ten doi ho cho xe hop va muc phat thich dang
    Chủ phương tiện dán băng dính thay đổi thông tin biển số để "né" phạt nguội.

    Theo đó, mức xử phạt từ 4 – 6 triệu đồng đối với người lái ôtô các loại mà vi phạm lỗi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn buộc phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của biển số theo đúng quy định pháp luật.

    Đối với người điều khiển xe máy các loại mà gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển thì bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng theo quy định của Nghị định trên.

    Bộ Công an cũng cho biết, đối với trường hợp tài xế che, dán biển số xe để tránh phạt nguội (ví dụ F dán băng dính đen thành E; số 3, số 0 thành số 8...) mà vi phạm giao thông rồi bị phạt nguội, nhưng vô tình trùng biển số xe khác không vi phạm luật, thì sẽ được cơ quan chức năng xử lý theo quy trình.

    Ngược lại, đối với những trường hợp không vi phạm nhưng khi nhận được thông báo vi phạm liên quan đến phương tiện của mình, mà do các phương tiện khác cố tình làm thay đổi chữ, số của biển số, thì chủ phương tiện cần phản ánh trực tiếp đến cơ quan công an nơi gửi thông báo để yêu cầu xác minh.

    Khi nhận được đề nghị, cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm có trách nhiệm xác minh, làm rõ và trả lời. Việc xác minh được thực hiện đồng bộ trên dữ liệu thu được từ hệ thống camera quan sát, giám sát và nhận dạng biển số với độ chính xác cao. Điều này giúp loại trừ phương tiện bị nhận dạng nhầm do che, dán biển số và phân tích, làm rõ biển số phương tiện thực hiện hành vi này.

    “Trường hợp người có hành vi che, dán biển số phương tiện mà gây tai nạn, thì cơ quan chức năng sẽ xem xét hành vi gây tai nạn đó có đáp ứng các cấu thành của tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hay không”, thông tin từ Bộ Công an.

    Theo các quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết người, gây thiệt hại cho người khác, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù ở mức 1-15 năm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-ngam-muon-van-chieu-thay-ten-doi-ho-cho-xe-hop-a553452.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan