+Aa-
    Zalo

    Ngành dệt may hai nước Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Hội đồng Dệt May Quốc gia Trung Quốc (CNTAC) và Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) vừa tổ chức Hội nghị Chuỗi cung ứng Dệt May Toàn cầu (TASCC) hồi đầu tháng 4 năm

    (ĐS&PL) Hội đồng Dệt May Quốc gia Trung Quốc (CNTAC) và Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) vừa tổ chức Hội nghị Chuỗi cung ứng Dệt May Toàn cầu (TASCC) hồi đầu tháng 4 năm 2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

    Các nhà doanh nghiệp cho rằng, Hội nghị TASCC 2019 sẽ thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp dệt may hai nước nhằm phát huy những thế mạnh của mình, tiếp tục mở rộng, nâng cao vị thế, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao trách nhiệm về bảo vệ môi trường, cùng nhau phát triển bền vững và hội nhập nền kinh tế thế giới.

    Ông Sun Ruizhe – Chủ tịch CNTAC cho biết, ngành dệt may Trung Quốc giữ vị trí số 1 thế giới với doanh số 250 tỷ USD/năm, giải quyết việc làm cho hơn 200 triệu người. Để mở rộng vành đai chuỗi cung ứng dệt may, hiện Trung Quốc đã đầu tư ra nước ngoài trong đó Việt Nam là thị trường đầu tư quan trọng nhất. Quan hệ thương mại về dệt may giữa VN và Trung Quốc có sự bổ sung cho nhau và đóng góp quan trọng vào nền kinh tế mỗi nước.

    Người tiêu dùng Việt Nam đang tìm hiểu về sản phẩm vải của một doanh nghiệp Trung Quốc tại SaigonTex 2019. (Ảnh: PD)

    Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch VITAS cho biết, Hội nghị TASCC 2019 sẽ là cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, những nhà máy may, công ty cung cấp vải, nguyên phụ liệu, những đơn vị chuyên về giải pháp, cùng cập nhật thông tin về thị trường, xu hướng, tiềm năng, giải pháp của chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Những doanh nghiệp dệt may Trung Quốc đến Việt Nam đầu tư tiến hành các hợp tác sản xuất chất lượng đã mang lại những cơ hội nào cho Việt Nam? Thành công của Công ty TNHH MTV Công nghiệp Huafu Việt Nam chính là ví dụ điển hình để trả lời câu hỏi đó cho các đại biểu tham dự hội nghị.

    Bà Zhu Cuiyun – Tổng giám Công ty TNHH MTV Công nghiệp Huafu Việt Nam giới thiệu, công ty Huafu là một trong những doanh nghiệp đầu tư sớm vào Việt Nam, năm 2014 công ty Huafu đầu tư tại tỉnh Long An, trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô lớn tại đây. Đến nay, Huafu đã đầu tư vào Việt Nam tổng cộng 300 triệu USD, nhà máy tại Việt Nam chính là cơ sở sản xuất hiệu quả nhất trên toàn Đông Nam Á của Huafu với sản lượng 28.000 cọc sợi, 20.000 tấn nhuộm màu/năm. Ngoài ra, công ty Huafu đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu với diện tích 2000 mét vuông tại Việt Nam.

    Trần Thị Bích Trâm – một nhân viên người Việt Nam nói rằng: “7 bạn học của tôi đều làm việc tại công ty Huafu. Ngoài việc có môi trường làm việc tốt, điều chúng tôi đánh giá cao là việc đào tạo bồi dưỡng tay nghề, quan trọng hơn nữa đó là ý tưởng sáng tạo”.

    Cùng với sự kết nối của sáng kiến “Vành đai và Con đường” và quy hoạch phát triển “Hai hành lang một vành đai kinh tế”, hàng loạt các doanh nghiệp Trung Quốc như Shenzhou International, Texhong, Seduno…đã lần lượt đến Việt Nam đầu tư. Những doanh nghiệp với nhu cầu cao về nhân công này đã đem đến hàng chục nghìn việc làm, góp phần giải quyết vấn đề nan giải tại các địa phương.

    Sự đầu tư của các doanh nghiệp dệt may Trung Quốc tại Việt Nam đã góp phần vào việc xây dựng những cụm công nghiệp có sức cạnh tranh cao. Ông Li Tianming – Tổng giám đốc Công ty TNHH dệt may Rise Sun Hồng Kông Việt Nam giới thiệu, công ty đã xây dựng một dây chuyền hoàn chỉnh từ dệt, nhuộm đến sản xuất các sản phẩm may mặc. Sản lượng giai đoạn đầu đạt 15.000 tấn vải cao cấp, giai đoạn hai ước tính sẽ đạt được 30.000 tấn.

    Với việc các doanh nghiệp dệt may TQ đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam, tỉnh Tây Ninh – nơi công ty của ông Li sản xuất kinh doanh, đang dần trở thành một trong những trung tâm dệt mấy lớn của Việt Nam./

    Theo People’s Daily

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-det-may-hai-nuoc-viet-nam-trung-quoc-tim-kiem-co-hoi-hop-tac-a272600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.