+Aa-
    Zalo

    Ngành y tế nỗ lực tăng cường tầm soát miễn phí ung thu vú cho phụ nữ

    (ĐS&PL) - Chương trình miễn phí khám sàng lọc ung thư vú vừa diễn ra đồng loạt tại 6 bệnh viện trên cả nước, có tất cả 1.700 chị em đã được tầm soát ung thư vú miễn phí.

    Chương trình khám sàng lọc ung thư vú đã diễn ra đồng loạt tại 6 bệnh viện trên toàn quốc gồm Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung Bưới Hà Nội, Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và Bệnh viện Trung ương Huế với tổng số 1.700 phụ nữ đã được tầm soát miễn phí sàng lọc ung thư vú.

    Được biết, hoạt động nói trên nằm trong chuỗi hoạt động truyền thông và khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú năm 2021 với chủ đề “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu”, tập trung vào thông điệp “Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp”.

    1700 phu nu duoc tam soat mien phi sang loc ung thu vu1
    1.700 phụ nữ đã được tầm soát miễn phí sàng lọc ung thư vú trong ngày 30/10. 

    Chương trình miễn phí khám sàng lọc ung thư vú được triển khai liên tục tại 7 bệnh viện là Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

    Theo dự kiến, chương trình sẽ khám sàng lọc miễn phí 100% cho hơn 2.700 phụ nữ khi đăng ký và khám tầm soát ung thư vú.

    Sau khi đăng ký thành công tại số hotline 0913 93 6658, người đăng ký sẽ được hẹn lịch để đến các bệnh viện chuyên khoa để thực hiện 3 bước khám tầm soát ung thư vú gồm khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp x-quang tuyến vú trong trường hợp bác sỹ chỉ định khi có nghi ngờ triệu chứng ác tính.

    Nhờ đó, người khám sẽ được phát hiện sớm, chẩn đoán và theo dõi các bất thường ở tuyến vú ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận thấy.

    Được biết, khám sàng lọc ung thư vú là việc sử dụng các xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bất thường tại tuyến vú ở giai đoạn chưa có triệu chứng lâm sàng. Dựa trên những bất thường này, các bác sỹ sẽ tiến hành các biện pháp chẩn đoán phát hiện sớm bệnh ung thư vú. Mục tiêu của sàng lọc ung thư vú là tăng tỷ lệ chẩn đoán sớm và giảm tử vong do ung thư vú.

    Có hai hình thức sàng lọc ung thư vú phổ biến là sàng lọc toàn dân và sàng lọc dựa trên cá thể. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, số ca mắc ung thư vú có xu hướng tăng dần hàng năm trên phạm vi toàn thế giới, nhưng số ca tử vong do ung thư vú hàng năm lại có xu hướng giảm đi. Kết quả này có được là nhờ những tiến bộ gần đây trong điều trị ung thư vú và nhờ việc tăng tỷ lệ ung thư vú được chẩn đoán sớm thông qua các chương trình sàng lọc, phát hiện sớm đang được triển khai rộng rãi ở nhiều nước.

    Sàng lọc ung thư vú giúp làm tăng tỷ lệ chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm, và do đó làm tăng tỷ lệ điều trị khỏi. Hơn nữa, điều trị ung thư vú giai đoạn sớm thường ít phức tạp hơn và sẽ ít tốn kém hơn so với chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm cũng có cơ hội lựa chọn các cách thức điều trị ít tác dụng phụ hơn như phẫu thuật bảo tồn, không vét hạch nách, không phải xạ trị…

    Phần lớn phụ nữ hiện nay vẫn chưa có kiến thức về biện pháp tự khám vú tại nhà và ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng ung thư vú định kỳ. Do đó, phần lớn bệnh nhân ung thư vú đến khám và điều trị đã ở giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí điều trị tốn kém và kéo dài.

    1700 phu nu duoc tam soat mien phi sang loc ung thu vu
    Ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. 

    Một thông  tin đáng chú ý khác là ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Tại Việt Nam, bệnh ngày càng trẻ hoá. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vậy nên việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

    Việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỉ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

    Để phát hiện sớm ung thư vú, chị em cần khám sàng lọc 6 tháng/lần. Các xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán hình ảnh được khuyến cáo cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú, bao gồm: Siêu âm, chụp X-quang tuyến vú sàng lọc hàng năm và chụp cộng hưởng từ vú sàng lọc bổ sung hàng năm (cách nhau 6 tháng)…

    Thống kê năm 2020 cho thấy mỗi năm, ở nước ta có 182.563 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 21.555 ca (chiếm tỷ lệ 11,8 %). Đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-y-te-no-luc-tang-cuong-tam-soat-mien-phi-ung-thu-vu-cho-phu-nu-a523203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan