+Aa-
    Zalo

    Ngày 30/11, xử giám đốc thẩm vụ container đâm xe Innova đi lùi ở Thái Nguyên

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 30/11, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành xử giám đốc thẩm vụ tài xế container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.

    Ngày 30/11, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành xử giám đốc thẩm vụ tài xế container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.

    Sáng nay (27/11), trao đổi nhanh với PV Dân Việt, Thẩm phán Phạm Văn Hà, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, cơ quan này đã có lịch xử giám đốc thẩm vụ án container đâm xe Innova xảy ra trên cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội.

    Cụ thể, phiên giám đốc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 30/11, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao giám đốc thẩm bằng Hội đồng xét xử gồm ba Thẩm phán, có sự tham gia của Kiểm sát viên VKSND cấp cao.

    Tài xế Lê Ngọc Hoàng, người điều khiển container đâm phải xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên. Ảnh: Zing.vn

    Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án. Chánh án TAND cấp cao, Viện trưởng Viện KSND cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh.

    Trước đó, ngày 21/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị Ủy ban Thẩm phán xử giám đốc thẩm theo hướng hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm trong vụ việc.

    Theo kháng nghị, tòa Thái Nguyên xử lý bị cáo Ngô Văn Sơn đúng pháp luật nhưng để có bản án khách quan cho Lê Ngọc Hoàng, cần làm rõ nhiều vấn đề. Cụ thể, phải xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe đầu kéo và Innova; khoảng cách giữa 2 xe khi bị cáo Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

    Hiện trường vụ container đâm xe Innova khiến 4 người chết. Ảnh: Dân Việt

    Tiếp đến, tòa cấp cao cho rằng cần làm rõ thời điểm mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình, xe đầu kéo đang ở đâu trên sơ đồ hiện trường; có phải khi mất điện, dữ liệu tốc độ mặc định bằng 0km/h. Giả sử thời điểm mất tín hiệu là lúc 2 xe đâm va, cần xác định trong 52 giây mất tín hiệu, tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu. Cũng theo kháng nghị, phải xác định khoảng cách giữa 2 xe khi Hoàng rà phanh, định chuyển làn cũng như khoảng cách khi Hoàng nhấn phanh chết và khi phanh chết, xe đầu kéo di chuyển thêm được bao xa; tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh của đầu kéo, rơ móoc?

    Theo quan điểm của TAND cấp cao tại Hà Nội, Cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của Innova, hướng lùi thẳng hay chếch so với làn đường; chưa xác định vết trượt dài 33m trên lan can vệ đường là do xe nào gây ra dù đây là chứng cứ quan trọng để xác định chính xác điểm va chạm của 2 xe trên mặt đường. Cuối cùng, quyết định kháng nghị khẳng định cần phân tích các trường hợp phải giảm tốc độ theo thông tư 91; hiệu lực của 6 biển báo ven đường với xe đầu kéo và nêu cụ thể quy định liên quan việc xe đầu kéo vận chuyển thép.

    Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án 6 năm tù giam đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tài xế ô tô đầu kéo container đâm vào xe Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

    Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên cho rằng tài xế Hoàng không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn, để đến khi còn cách khoảng 30m mới phát hiện có xe đang lùi.

    Phán quyết của tòa phúc thẩm gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều tài xế cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, tài xế Hoàng không thể làm khác được.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-3011-xu-giam-doc-tham-vu-container-dam-xe-innova-di-lui-o-thai-nguyen-a252758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan