Ngày lễ Giáng sinh năm 2022 rơi vào thứ mấy?


Thứ 3, 06/12/2022 | 15:06


Cùng sự kiện

Ngày lễ Giáng Sinh được đón nhận theo nhiều cách khác nhau, có thể dưới dạng sum họp gia đình, cùng bạn bè có những bữa tiệc thú vị, chính tay chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, treo quà lên cây thông Noel.

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Giáng sinh (Noel, Chrissmas, ngày Thiên Chúa giáng sinh) là ngày lễ của những người theo Kitô giáo nhằm kỷ niệm ngày ra đời của đức Jesus, đấng mà họ tin là Thiên Chúa xuống thế làm người. Theo thời gian, lễ Giáng sinh ngày càng được tổ chức linh đình và trở thành ngày lễ quốc tế, ngay cả những người không theo đạo Thiên Chúa cũng nô nức chuẩn bị và tận hưởng không khí Giáng sinh.

Theo đức tin của các Kitô hữu, Chúa Jesus được sinh tại Bethlehem, thuộc xứ Judea của người Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine) vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Thời bấy giờ, xứ Judea thuộc sự cai trị của Đế quốc La Mã.

Câu chuyện về sự giáng sinh của Jesus được mô tả trong kinh Tân Ước như sau: Ở thành Nazareth có trinh nữ Mary đã đính hôn với người thợ mộc Joseph. Họ đều là dòng dõi vua David, vị vua vĩ đại của người Do Thái. Một hôm, thiên sứ Gabriel xuất hiện trước mặt Mary, báo rằng: "Cô sẽ được ban cho một đứa con trai tên Jesus. Ngài sẽ cao cả và được gọi là Con của Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ cho ngài ngai vàng của David tổ tiên ngài. Ngài sẽ trị vì nhà của Israel tới muôn đời và vương quốc của ngài sẽ vô tận”.

Cộng đồng mạng - Ngày lễ Giáng sinh năm 2022 rơi vào thứ mấy?

Mary kể mọi chuyện cho Joseph, bà bắt đầu mang thai dù vẫn là trinh nữ. Joseph đang băn khoăn thì thiên sứ của Chúa cũng hiện đến trong mơ báo về hồng ân Thiên Chúa, do đó ông hết lo ngại, thành hôn với Mary.

Một ngày, hai vợ chồng lên đường về bản quán Bethlehem cách xa 110 km để ghi tên vào danh sách đóng thuế theo lệnh của hoàng đế La Mã Augustus. Khi đến nơi thì các quán trọ đã chật ních, Joseph phải đưa vợ ào nghỉ ở một chuồng gia súc. Nửa đêm, Mary chuyển dạ sinh đức Jesus tại đây. Joseph kiếm cái máng gỗ đựng thức ăn của súc vật, chùi thật sạch và lót cỏ khô để làm nôi cho đứa con mới chào đời. Lúc ấy trên đồng cỏ chỉ có những người chăn cừu còn thức. Bỗng ánh sáng chói lòa tỏa khắp bầu trời, thiên sứ xuất hiện báo cho họ tin mừng trọng đại: "Hôm nay, trong thành David đã ra đời cho mọi người Đấng cứu độ, Ngài là Chúa Kitô. Anh em sẽ tìm thấy ngài, một hài nhi mình quấn tã lót, nằm trong máng cỏ”.

Các mục tử theo lời, tìm thấy Chúa hài đồng trên máng cỏ trong một chuồng gia súc. Họ kể lại cho Mary và Joseph mọi sự họ đã gặp trên cánh đồng. Ra về, lòng họ vẫn còn náo nức, gặp ai họ cũng kể về sự lạ họ đã thấy đêm đó.

Mặc dù không rõ ngày sinh của Jesus nhưng giáo hội vào đầu thế kỷ thứ tư đã ấn định ngày sinh của ngài là 25/12, tương ứng với ngày Đông chí trên lịch La Mã.

Giáng sinh 2022 là ngày nào?

Lễ Giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được mừng từ tối 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24/12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Vào đêm "lễ vọng", tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng, tượng Đức Mẹ Maria, xung quanh là những chú lừa, tượng ba vua, một số thiên thần.

Cộng đồng mạng - Ngày lễ Giáng sinh năm 2022 rơi vào thứ mấy? (Hình 2).

Giáng sinh năm 2022 sẽ rơi vào ngày 24/12 (thứ bảy) và 25/12 (chủ nhật).

Ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh

Bên cạnh ý nghĩa về mặt tôn giáo, kỉ niệm ngày sinh của Đức Jesus, ngày lễ còn là ngày để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ về những chuyện vui buồn trong năm.

Dần dần ngày lễ Giáng Sinh được đón nhận theo nhiều cách khác nhau, có thể dưới dạng sum họp gia đình, cùng bạn bè có những bữa tiệc thú vị, chính tay chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, treo quà lên cây thông Noel.

Cộng đồng mạng - Ngày lễ Giáng sinh năm 2022 rơi vào thứ mấy? (Hình 3).

Giáng Sinh cũng trở thành ngày lễ kì diệu trong kí ức của những em bé, là ngày mà những em bé có thể đặt ra những ước nguyện của riêng mình và trông chờ sự xuất hiện của "phép màu" được tạo ra từ chính những người thân yêu trong gia đình.

Nhiều em bé khi lớn lên vẫn chờ đợi ngày Giáng Sinh và đợi quà của ông già Noel như một phép màu đẹp đẽ giữa cuộc sống bộn bề.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-le-giang-sinh-nam-2022-roi-vao-thu-may-a559573.html