+Aa-
    Zalo

    Ngày mai (22/6) xử phúc thẩm đại gia Hứa Thị Phấn trong "đại án" TrustBank

    • DSPL
    ĐS&PL Viện trưởng Viện KSND TPHCM đề nghị xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỷ đồng cho Trustbank.

    Viện trưởng Viện KSND TPHCM đề nghị xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỷ đồng cho Trustbank.

    Hứa Thị Phấn lại hầu tòa.

    Báo VnExpress cho biết, ngày mai (22/6), TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Đại Tín, gây thiệt hại hơn 1.338 tỷ đồng. Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 29/6, do thẩm phán Phan Thanh Tùng làm chủ toạ. 

    Theo đó, các bị cáo Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Đại Tín, nguyên chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ; Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ); Lâm Kim Dũng (nguyên giám đốc công ty TNHH Địa ốc Lam Giang); Huỳnh Thị Xuân Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Tòa cũng triệu tập bị án Phạm Công Danh với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan do ông Danh kháng cáo yêu cầu tòa tuyên quyền sở hữu đối với 114 bất động sản đã mua lại của bà Phấn nhưng bị thế chấp cho ngân hàng.

    Báo Dân Trí đưa tin, theo nội dung vụ án, Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt Trustbank, năm 2013 đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB) và cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank.

    Cụ thể, lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ Ngân hàng Trustbank, là cổ đông lớn của ngân hàng, Hứa Thị Phấn đã thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ Hội đồng quản trị, Ban điều hành và cán bộ, nhân viên Ngân hàng Trustbank, chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp 1.037 tỷ đồng vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của Phấn làm chủ đầu tư.

    Tuy nhiên, số tiền này Hứa Thị Phấn không sử dụng để đầu tư vào dự án như hợp đồng hợp tác mà rút tiền mặt để chiếm đoạt cá nhân và đến nay chối bỏ toàn bộ trách nhiệm thanh toán trả lại cho Ngân hàng  Trustbank.

    Hứa Thị Phấn còn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản: Số 10 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1; số 422B Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3; số 409 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10 (đều ở thành phố Hồ Chí Minh) và số 30 Quang Trung (phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

    Sau đó, Hứa Thị Phấn chỉ đạo Hội đồng quản trị và Ban điều hành Ngân hàng Trustbank mua 4 bất động sản này với lý do là mở rộng hệ thống hoặc đầu tư bất động sản, với tổng giá trị trên 661 tỷ đồng; trong khi Ngân hàng Đại Tín đã vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định, dẫn đến 4 bất động sản này đến nay chưa thể hạch toán vào tài khoản tài sản cố định của ngân hàng.

    Hành vi của Hứa Thị Phấn gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỷ đồng.

    Cuối năm 2019, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phấn 20 năm tù, tổng hợp với các bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù. Cấp dưới thân tín là Bùi Thị Kim Loan (cựu kế toán công ty TNHH Phú Mỹ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) bị phạt 7 năm tù. Tổng hợp với bản án giai đoạn 1, bị cáo phải chấp hành chung là 30 năm tù.

    Về nghĩa vụ dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường hơn 437 tỷ đồng, ông Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường 901 tỷ đồng.

    Đáng chú ý, HĐXX công nhận 97/114 bất động sản thuộc quyền sử dụng của tập đoàn Thiên Thanh và bị án Phạm Công Danh tuy nhiên, để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Phạm Công Danh trong các bản án khác nên tiếp tục kê biên, theo báo Lao Động. 

    Sau bản án sơ thẩm, Viện trưởng Viện KSND TPHCM quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm. Theo kháng nghị, bản án sơ thẩm buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền 901 tỷ đồng đã chiếm đoạt, trách nhiệm hình sự phải gắn liền với trách nhiệm dân sự. Vì vậy, cấp sơ thẩm buộc bị án Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh bồi thường là không phù hợp, trái pháp luật.

    Phạm Công Danh được đề nghị nhận lại nhiều tài sản.

    Về 17 bất động sản ở Bình Dương thuộc 114 bất động sản đang được kê biên, để đảm bảo cho nghĩa vụ 29 khoản vay của Hứa Thị Phấn chuyển giao cho Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh (khi mua ngân hàng), Viện Kiểm sát cho rằng Hứa Thị Phấn lại ký hợp đồng chuyển nhượng 90% cổ phần của Hứa Thị Phấn tại công ty Phú Mỹ cho bà Lý Kim Chi nhưng là hợp đồng không được công chứng và không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Trong khi đó, việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ tại Trustbank giữa bị án Phạm Công Danh và bà Phấn được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận. Trong đó có việc chuyển giao 114 bất động sản nói trên.

    Bị án Phạm Công Danh đã chuyển số tiền 56,8 tỷ đồng cho bị cáo Hứa Thị Phấn để tất toán khoản vay được bảo đảm bằng 17 bất động sản ở Bình Dương. Do đó, 17 bất động sản này phải thuộc quyền quản lý sử dụng của Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh.

    Kháng nghị nêu bà Chi chỉ trả 90% cổ phần của bà Phấn để mua dự án là 136 tỉ đồng. Một phần trong dự án có 17 bất động sản trên liên quan đến việc bà Phấn đã chuyển giao cho ông Danh. Đây là tài sản thế chấp để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ 56,8 tỷ đồng.

    Như vậy, việc HĐXX cấp sơ thẩm tuyên công ty TNHH tập đoàn đầu tư và xây dựng Tân Đông Hiệp (của bà Chi) phải nộp lại số tiền 56,8 tỷ đồng, hơn 14 tỷ đồng tiền lãi và được nhận 17 bất động sản tại Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp là không có căn cứ. Điều này sẽ gây thiệt hại cho nhà nước khi bà Chi chỉ phải trả các khoản tiền mà được quyền định đoạt 17 bất động sản mà Phạm Công Danh đã mua này. Bà Chi chỉ được quyền sử dụng 17 bất động sản này khi phải mua đúng giá trị thực của nó chứ không phải là tiền vay và tiền lãi cho ngân hàng.

    Từ những căn cứ trên, Viện trưởng Viện KSND TPHCM đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỷ đồng cho Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên xây dựng Việt Nam (CB, tiền thân là Trustbank).

    Đồng thời, công nhận toàn bộ 114 bất động sản là quyền sử dụng đất đang thế chấp tại CB để bảo đảm cho các khoản vay thuộc quyền sử dụng của công ty tập đoàn Thiên Thanh và bị án Phạm Công Danh. Khi Phạm Công Danh hoàn tất các nghĩa vụ trả lãi của 24 khoản vay đối với ngân hàng thì ngân hàng phải giải chấp 114 bất động sản đang thế chấp này nhưng tiếp tục duy trì lệnh kê biên.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-mai-226-xu-phuc-tham-dai-gia-hua-thi-phan-trong-dai-an-trustbank-a328017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan