+Aa-
    Zalo

    Ngày Tết nguyên đán Nhâm Dần có được gửi quà cho người ngồi tù?

    (ĐS&PL) - Theo quy định tại Thông tư số 182/2019/TT-BQP thì phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được nhận đồ, quà Tết của người thân theo quy định.

    Luật sư Nguyễn Văn Đại – Công ty Luật TNHH Việt Phong, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, Điều 4, Thông tư số 182/2019/TT-BQP ngày 4/12/2019 của bộ Quốc phòng quy định về việc phạm nhân gặp nhân thân; nhận, gửi thư; nhận quà và liên lạc với thân nhân bằng điện thoại.

    Theo đó, diện được thăm gặp phạm nhân gồm: Ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột; anh, chị, em dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột. Số lượng thân nhân mỗi lần không quá 3 người.

    Bên cạnh đó, Điều 52, luật Thi hành án hình sự 2019 và Điều 3, Thông tư số 182/2019/TT-BQP, chế độ gặp, nhận quà của phạm nhân được quy định như sau:

    Phạm nhân được gặp thân nhân một lần trong một tháng, mỗi lần gặp không quá 1 giờ. Căn cứ kết quả xếp loại chấp hành án, yêu cầu giáo dục cải tạo, thành tích lao động, học tập của phạm nhân, giám thị trại giam, giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện quyết định kéo dài thời gian gặp thân nhân nhưng không quá 3 giờ hoặc được gặp vợ, chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Phạm nhân được khen thưởng hoặc lập công thì được gặp thân nhân thêm một lần trong 1 tháng.

    co duoc gui qua tet cho nguoi ngoi tu
    Hình minh họa.

    Phạm nhân vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân thì 2 tháng được gặp thân nhân một lần, mỗi lần không quá 1 giờ. Trong thời gian bị giam tại buồng kỷ luật, phạm nhân không được gặp thân nhân.

    Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được gặp thân nhân không quá 3 lần trong một tháng, mỗi lần gặp không quá 3 giờ. Căn cứ kết quả xếp loại chấp hành án, yêu cầu giáo dục cải tạo, thành tích lao động, học tập của phạm nhân, giám thị trại giam quyết định kéo dài thời gian gặp nhưng không quá 24 giờ. Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được khen thưởng thì được gặp thân nhân thêm 1 lần trong một tháng.

    Phạm nhân được nhận thư, tiền, đồ vật, trừ đồ vật thuộc danh mục cấm. Với tiền, phạm nhân phải gửi trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện quản lý.

    Phạm nhân được nhận quà là tiền, đồ vật do thân nhân gửi qua đường bưu chính không quá 2 lần trong một tháng.

    Việc đến gặp phạm nhân phải mang theo sổ thăm gặp hoặc đơn xin gặp có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi người đó cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

    Như vậy, theo quy định nêu trên thì phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được nhận đồ, quà tết của người thân theo quy định.

    Việt Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-tet-nguyen-dan-nham-dan-co-duoc-gui-qua-cho-nguoi-ngoi-tu-a526461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan