Ngày vía Thần Tài, cá lóc, hải sản ở TP.HCM 'gặp hạn'


Thứ 2, 03/02/2020 | 03:25


Nhiều người ở miền Nam tin rằng cúng cá lóc vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc nên họ đổ xô đi mua cá nướng khiến giá cả đội lên không ngờ.

Nhiều người ở miền Nam tin rằng cúng cá lóc vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc nên họ đổ xô đi mua cá nướng khiến giá cả đội lên không ngờ.

Cứ vào dịp mùng 10 tháng Giêng, các gia đình, công ty, cửa hàng... thờ Thần tài đều nô nức sắm sửa lễ vật để làm mâm cúng Thần tài để cầu làm ăn thuận lợi, phát triển, “mua may, bán đắt”. Ngoài những lễ vật quen thuộc như thịt heo, gà quay, vàng mã, thì mâm cúng của người miền Nam không thể thiếu món cá lóc nướng.

Chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho hay: “Việc người dân đổ xô đi mua cá lóc để cúng ngày thần tài là do thói quen, mê tín. Họ đồn đãi rằng cúng cá lóc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên cứ truyền nhau và nó trở nên ngày một phổ biến". Ảnh: Tiền Phong

Từ đêm 2/2 đến rạng sáng 3/2 (tức Mùng 10 tháng Giêng âm lịch ), phố cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) dài khoảng 500m kéo dài từ giao lộ Lê Trọng Tấn đến đường Trường Chinh có khoảng gần 10 hàng đã bắt đầu nhóm lửa và nướng cá để phục vụ người dân mua về cúng Thần Tài. Ảnh: TTXVN

Cá lóc nướng cho mâm cỗ cúng Thần Tài phải được để nguyên con không đánh vảy, không mổ bụng, không ướp gia vị, chỉ rửa sạch nhớt rồi đem nướng chín.

Trong quá trình nướng cá lóc phải thường xuyên đập cho bong lớp vảy cá ra.

Theo những người bán tại phố cá lóc, trong ngày vía Thần Tài số lượng cá lóc nướng mía được tiêu thụ lên đến hàng ngàn con.

Tùy theo trọng lượng cá lớn nhỏ (1,2 - 1,5kg) mà có giá dao động từ 130.000-180.000 đồng/con.

Tại các chợ, ngoài cá lóc nướng, còn có tôm nướng thơm ngon, được người bán nướng trực tiếp ngay tại chợ. Khách hàng có thể mua cá nướng sẵn hoặc mua cá sống và thuê nướng. Người bán còn kèm thêm rau sống, bún tươi, bánh tráng, mắm nêm thơm ngon...

Tôm nướng - trứng luộc - heo quay là những món Thần Tài thích ăn theo quan niệm của người Hoa, thế nên người bán bày sẵn ra dĩa, giá từ 25.000-30.000 đồng/dĩa.

Tôm càng có giá từ 350.000-400.000 đồng/kg được nhiều người mua về cúng thần tài. Tiểu thương cho biết, giá đã tăng khoảng 20% so với ngày thường do mới tết, ngư dân chưa đánh bắt nhiều nên hàng khan hiếm. Bên đó nhu cầu người dân tăng đẩy giá thành lên cao.

Hải sản tươi sống đã về nhiều chợ lẻ, song giá cao ngất ngưởng.

Cua có giá gần nửa triệu đồng/kg. Bà Bình (bán hải sản ở chợ Bà Chiểu) dự báo trong vài ngày tới, giá sẽ ổn định lại nhưng vẫn ở mức cao.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-via-than-tai-ca-loc-hai-san-o-tphcm-gap-han-a310116.html