Nghệ An: 65 học sinh trở thành F1, phải đi cách ly sau buổi học đầu tiên


Thứ 3, 07/09/2021 | 22:00


Cùng sự kiện

Một học sinh được phát hiện nhiễm COVID-19 ở huyện Quế Phong, Nghệ An sau khi đến trường để được thầy cô hướng dẫn học trực tuyến, từ đó 65 bạn học trở thành F1 và phải đi cách ly.

Trưa ngày 7/9, Giám đốc sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Quế Phong, sau khi địa phương này xuất hiện chùm ca nhiễm cộng đồng là 5 người trong cùng một gia đình, theo Tuổi Trẻ Online. 

Theo điều tra dịch tễ, ca bệnh được phát hiện là người đàn ông 44 tuổi cùng vợ và 3 người con ở xóm Chợ, Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Giáo dục pháp luật - Nghệ An: 65 học sinh trở thành F1, phải đi cách ly sau buổi học đầu tiên
Trường THCS bán trú Tri Lễ trở thành nơi cách ly tập trung cho các F1. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Báo Nghệ An đưa tin, gia đình các bệnh nhân này có 1 xe khách (xe Tuấn Hưởng) chuyên chạy 2 tuyến cố định là Kỳ Sơn - Tri Lễ - Vinh và Tri Lễ - Vinh; đã thực hiện chở khá nhiều hành khách. Gia đình có cửa hàng tạp hóa, buôn bán cho nhiều người dân trong vùng, địa phương lân cận. Khu vực xóm Chợ Tri Lễ là trung tâm giao thương của 3 huyện Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn. Trong ngày 6/9, hai bệnh nhân là học sinh đã đi học tại Trường Tiểu học Tri Lễ 1.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã truy vết được 155 trường hợp F1, trong đó có 35 trường hợp F1 nguy cơ cao và 65 F1 là học sinh Trường Tiểu học Tri Lễ 1. Ngay sau khi phát hiện dịch, huyện Quế Phong đã thực hiện phong tỏa, chốt chặn các lối vào khu vực xã Tri Lễ, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1 và 91 hộ với 387 khẩu sống quanh khu vực gần nhà các bệnh nhân. Trường THCS bán trú Tri Lễ sau ngày khai giảng đã phải dùng làm nơi cách ly cho các F1. 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo huyện Quế Phong đề nghị Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh cho phép thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg toàn bộ xã Tri Lễ và thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg nâng cao khu vực xóm Chợ; hỗ trợ huyện Quế Phong nhân, vật lực phòng, chống dịch trong tình trạng số ca dương tính tiếp tục tăng.
 
Giáo dục pháp luật - Nghệ An: 65 học sinh trở thành F1, phải đi cách ly sau buổi học đầu tiên (Hình 2).
PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu huyện Quế Phong tiếp tục đẩy mạnh điều tra truy vết người liên quan ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Báo Nghệ An.
 
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã biểu dương, đánh giá cao sự chủ động của huyện Quế Phong trong việc xử lý, ứng phó với tình huống dịch; đồng thời cũng nêu rõ: Nguy cơ dịch COVID-19 lây lan ở xã Tri Lễ là rất cao khi có nhiều trường hợp tiếp xúc gần, liên quan. 
 
Để phòng chống dịch COVID-19, PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu huyện Quế Phong tiếp tục đẩy mạnh điều tra truy vết; áp dụng ngay các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội; lấy mẫu xét nghiệm sớm và triệt để các trường hợp F1; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cộng đồng toàn bộ khu vực xóm Chợ, lấy mẫu test nhanh ở khu vực xung quanh; tiến hành tiêu trùng, khử độc toàn bộ khu vực xóm Chợ.
 
Bích Thảo (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-65-hoc-sinh-tro-thanh-f1-phai-di-cach-ly-sau-buoi-hoc-dau-tien-a512534.html