+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Ăn "nấm lạ" mọc ven đường, 5 người trong gia đình nhập viện

    ĐS&PL Gia đình chị T. ở Nghệ An có 5 người phải nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc khi ăn "nấm lạ" mọc ở ven đường.

    Ngày 15/2, báo VietNamnet dẫn thông tin từ Khoa Chống độc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, các bác sĩ đã tiếp nhận gia đình chị H.T.T (43 tuổi, trú xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) phải nhập viện cấp cứu vì ăn nấm độc.

    Chị T. cho hay, trên đường đi làm về, người phụ nữ này thấy bụi nấm mọc ven đường rất đẹp, giống với loại bán ngoài chợ nên hái về nấu ăn.

    Tuy nhiên, sau khi ăn khoảng từ 15 đến 30 phút, gia đình chị gồm hai vợ chồng và 3 người con trai đều xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn dữ dội.

    Gia đình chị T. được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời. Sau khi điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện và xuất viện.

    Các bác sĩ cho biết chị T. và gia đình đã ăn phải nấm độc Inocybe fastigiata (nấm mũ khía nâu xám).

    nghe an an nam la moc ven duong 5 nguoi trong gia dinh nhap vien dspl 1
    Ăn "nấm lạ" mọc ven đường, 5 người trong gia đình nhập viện. Ảnh minh họa

    Thông tin trên tờ Tri Thức Trực Tuyến, cây nấm gồm hai bộ phận chính: Thể sợi (phần nằm sâu dưới lòng đất) và thể quả (gồm thân nấm, mũ nấm). Bộ phận độc của nấm nằm ở phần thể quả. Một số loài nấm có thể có hàm lượng độc tố thay đổi theo mùa, trong quá trình sinh trưởng (nấm non hay nấm trưởng thành), trong môi trường đất đai thổ nhưỡng khác nhau… Chúng ta có thể gặp trường hợp ăn cùng một loài nấm nhưng có lúc bị ngộ độc, có lúc không.

    Đối với nấm có họ hàng gần nhau thường rất khó phân biệt theo hình dạng, màu sắc bên ngoài, ngay cả đối với những người có kinh nghiệm thường hái nấm rừng về ăn. Việc xác định loài nấm chủ yếu phải nghiên cứu đặc điểm hình thái của mũ, phiến, cuống nấm và phân biệt theo đặc điểm của bào tử nấm.

    Về phương diện y học, người ta chia nấm độc theo thành phần độc tố có trong chúng hoặc thời gian tác dụng. Ngộ độc nấm có thể xảy ra do người hái lượm xác định nhầm một loài độc là ăn được, mặc dù nhiều trường hợp là cố ý ăn phải.

    Ngộ độc nấm có thể từ các triệu chứng lành tính của rối loạn tiêu hóa tổng quát đến biểu hiện có khả năng tàn phá bao gồm suy gan, suy thận và di chứng thần kinh. Chúng ta có tới 14 hội chứng được mô tả, biểu hiện tùy thuộc vào loài, độc tố và lượng ăn vào.

    Hầu hết vụ ngộ độc chỉ biểu hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Đây là đặc điểm chung của một số độc chất và rất có thể xảy ra khi ăn phải một lượng nhỏ nấm độc.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-an-nam-la-moc-ven-duong-5-nguoi-trong-gia-dinh-nhap-vien-a566058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan