+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Báo động dịch tai xanh ở lợn bùng phát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi xét nghiệm các mẫu phẩm trên đàn lợn ốm thuộc xóm 8, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, cơ quan chuyên môn đã xác định kết quả dương tính với bệnh tai xanh.

    (ĐSPL) - Ông Đặng Văn Minh, Chi cục phó Chi cục thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hiện, dịch heo tai xanh đã xuất hiện và bùng phát tại 3 xóm của xã Hưng Mỹ. Địa phương đã tiêu hủy hơn 190 con heo tai xanh. Sau khi xảy ra dịch, Chi cục thú y tỉnh Nghệ An đã cấp 2000 liều vắc xin và 260 lít hóa chất để khống chế dịch. Chi cục thú y tỉnh cũng đã làm thủ tục để công bố dịch.

    Những ngày gần đây, trên địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), đặc biệt là xóm 8 đã xuất hiện nhiều hộ gia đình nuôi heo có biểu hiện lạ giống như dịch tai xanh.

    Theo quan sát của người dân địa phương, tình trạng lợn bị bệnh phát hiện đầu tiên ở xóm 8 tại gia trại của ông Lê Thanh Thiên (SN 1959) và ông Trần Văn Châu (SN 1960). Từ ngày 15/10, lợn bị bệnh nghi có dấu hiệu tai xanh này lại xuất hiện nhiều hơn và lan ra khắp cả xóm.

    Thấy vậy, nhiều hộ gia đình đã tự đi mua thuốc để về điều trị theo thông thường. Tuy nhiên, bệnh ở lợn không những không thuyên giảm mà thay vào đó tình trạng bệnh lại càng nghiêm trọng.

    Ngay sau đó, người dân đã báo cáo tình hình dịch bệnh ở lợn với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, đồng thời tiến hành kiểm tra, xét nghiệm dịch bệnh. Nhận được phản ánh, Chi cục thú y tỉnh Nghệ An và Trạm thú y huyện Hưng Nguyên đã về tại địa phương xã Hưng Mỹ để kiểm tra đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

    Sau khi gửi mẫu phẩm cho Trung tâm thú y vùng III xét nghiệm, kết quả cho thấy các mẫu phẩm trên đàn lợn ốm của xóm 8, xã Hưng Mỹ dương tính với bệnh tai xanh.

    Hiện nay, ngay tại các đầu đường ngõ xóm ở xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên đều treo băng rôn, khẩu hiệu thông báo vùng có dịch. Bên cạnh đó, khắp các ngõ xóm đều rải trắng vôi bột.

    Các băng rôn, khẩu hiệu được giăng ngang đường để thông báo vùng dịch tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

    Bà Trần Thị Hà (SN 1962) cho biết: “Ban đầu khi gia đình tôi phát hiện là đàn lợn bỏ ăn, nằm li bì, một số con bị xuất huyết bên tai, cũng nghĩ như những lần trước, chúng tôi mua thuốc kháng sinh về tiêm. Tuy nhiên không những đàn lợn không khỏi mà có phần trầm trọng hơn, sau 3 ngày điều trị không có tiến triển gia đình tôi báo cáo lên chính quyền xã".

    Gia đình đã làm nghề nuôi lợn hơn 10 năm nay, hầu như tháng nào cũng cho xuất chuồng khoảng một đàn lợn thương phẩm với trọng lượng từ một con từ 60 - 70kg, thu nhập của gia đình cũng xoay quanh số tài sản này. Tuy nhiên, dịch tai xanh đã lấy đi của gia đình bà Hà hơn 30 con lợn với trọng lượng 1,4 tấn , thiệt hại hơn 90 triệu đồng.

    Chuồng trại trống không ở nhiều hộ gia đình ở Hưng Mỹ do dịch tai xanh.

    Cùng chung nỗi niềm, chị Hồ Thị Mai (SN 1972), trú tại xóm 8, xã Hưng Mỹ cho biết: “Mấy ngày trước, thấy đàn lợn của gia đình có biểu hiện lạ giống như bệnh tai xanh, chúng tôi cũng như các gia đình khác đã đi mua thuốc về điều trị nhưng vẫn không khỏi. Lợn bị bệnh, gia đình tôi đã thực hiện theo sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng, tiến hành tiêu hủy tránh nguy hại cho các hộ lân cận. Nhìn chuồng lợn trống không, gia đình tôi xót quá”.

    Được biết, theo quy định, lợn bị dịch họa sẽ được nhà nước hỗ trợ 38.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo các hộ dân nuôi lợn tại xã Hưng Mỹ, số tiền hỗ trợ này là quá khiêm tốn, vì thực tế, trên thị trường, giá lợn giao động từ 45 - 50.000 đồng/kg, vậy nên số tiền hỗ trợ ấy chưa đủ điều kiện để các hộ nuôi lợn có thể tái đàn sau khi dịch được khống chế.

    Trao đổi với ông Nguyễn Như Mai, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, ông cho biết: "Trước tình trạng dịch tai xanh đang bùng phát trên địa bàn xã, chúng tôi đã lập chốt, cử người trực gác 24/24h để kiểm tra, kiểm soát gia súc ra vào xã, nhằm ngăn chặn gia súc ra vào vùng dịch, giảm sự lây lan sang địa bàn khác. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung các lực lượng để phối hợp với các ngành chức năng chống dịch. Hiện mức độ thiệt hại do dịch họa đối với lợn vẫn chưa thống kê được".


    Người dân vận chuyển lợn bị dịch tai xanh đi tiêu hủy.

    Ông Đặng Văn Minh, Chi cục phó Chi cục thú y Nghệ An cho biết: “Vừa qua, Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trạm Thú y huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Mỹ tiến hành tiêu hủy hơn 190 con lợn ốm trong vùng dịch. Tính đến thời điểm hiện nay, Chi cục thú y tỉnh Nghệ An đã cấp 2000 liều vắc xin và 260 lít hóa chất Bencocid. Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng, rải vôi bột khu vực dịch; tiến hành tiêm phòng đồng loạt cho toàn bộ đàn lợn vùng dịch và các vùng lân cận”.

    Chúng tôi cũng tiến hành lập 4 chốt chặn có người trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn, nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch, có biển báo hướng dẫn đi lại tránh vùng dịch; giám sát chặt tình hình dịch bệnh tận hộ chăn nuôi”, ông Minh cho biết thêm.

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]Ry6GZ098cs[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-bao-dong-dich-tai-xanh-o-lon-bung-phat-a115658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.