+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Bé 3 tuổi suy đa tạng sau khi bị ong đốt 50 nốt

    ĐS&PL Bé T. nhập viện trong tình trạng khó thở, môi tái, chân tay lạnh, lơ mơ, tiểu ra máu, chẩn đoán ong đốt biến chứng suy đa tạng.

    VTC News đưa tin, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận bệnh nhi L.Y.T (36 tháng tuổi), trú xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An trong tình trạng nguy kịch do ong đốt.

    phat hien nguoi dan ong tu vong tren nui nghi do ong vo ve dot dspl

     Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi bị ong đốt. Ảnh minh hoạ

    Trước khi vào viện 1 ngày, bé T. bị ong vò vẽ đốt vùng đầu, tay, chân khoảng 50 nốt. Sau khi bị ong đốt, trẻ tím tái, khó thở. Gia đình đưa bé đến bệnh viện tuyến huyện điều trị nhưng không đỡ nên chuyển Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

    Bé T. nhập viện trong tình trạng khó thở, môi tái, chân tay lạnh, lơ mơ, tiểu ra máu, chẩn đoán ong đốt biến chứng suy đa tạng.

    Vietnamnet cho biết, theo TS.BS Trần Văn Cương, Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng Khoa Cấp cứu, tai nạn do ong đốt thường gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ sinh sống tại các vùng nông thôn, vùng miền núi, trung du. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều.

    Có loại gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loại gây chết người chỉ với vài vết đốt như ong vò vẽ, ong bắp cày đất, ong bầu. Nguy hiểm nhất là trẻ có cơ địa dị ứng, có thể quá mẫn với nọc ong gây sốc phản vệ, suy đa tạng. Để tránh hậu quả thương tâm có thể xảy ra khi trẻ bị ong đốt, người lớn cần trang bị kiến thức để có cách xử trí đúng khi bị ong đốt.

    Độc tố ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào một kim nhọn (ngòi). Ong dùng nọc độc để tự vệ hoặc tấn công kẻ thù. Sau khi châm vào mô, phần ngòi bị đứt ra và nằm tại chỗ bị châm. Hiếm khi ong chủ động tấn công con người (trừ một số loài ong hung dữ như ong mặt quỷ). Chúng chỉ tấn công khi bị quấy rầy, bị chọc phá tổ hoặc khi con người vô tình chạm phải.

    Để tránh hậu quả thương tâm có thể xảy ra khi trẻ bị ong đốt, người lớn cần trang bị kiến thức để có cách xử trí đúng.

    Khi bị ong đốt trẻ thường có phản ứng dị ứng với nọc ong đốt như ban đỏ, sẩn phù hay đau tại vị trí bị đốt. Trường hợp nặng, trẻ cảm thấy mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi ban, nước tiểu đỏ, tiểu ít, khó thở. Độc tính của nọc ong gây độc thần kinh, tiêu cơ vân, hoại tử tế bào, gây các phản ứng viêm và dị ứng mạnh gây sốc phản vệ và suy tạng.

    Do đó, khi trẻ bị ong đốt cần hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong, càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn. Vết ong đốt cần rửa sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra. Tiếp đến, đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút có thể giúp giảm đau và giảm phù nề.

    Trong trường hợp nặng, nên đặt trẻ nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan sang nơi khác, phần bị đốt nên để ở vị trí thấp hơn tim và sau đó nhanh chóng đưa trẻ nhập viện.

    Nếu bị ong đốt gây dị ứng mức độ nhẹ với ít nốt đốt, trẻ có thể bôi các thuốc chống dị ứng ngoài da.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-be-3-tuoi-suy-da-tang-sau-khi-bi-ong-dot-50-not-a549895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan