+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Chỉ thị 18 được ban hành, nhiều dự án thu hút đầu tư bị "trói”?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Việc UBND tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị 18 là đúng nhưng chưa sát với thực tế. 17 dự án bị đình chỉ thi công đã khiến nhiều chủ đầu tư tỏ ra khá bức xúc.

    (ĐSPL) - Việc UBND tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị 18 là đúng nhưng chưa sát với thực tế. 17 dự án bị đình chỉ thi công đã khiến nhiều chủ đầu tư tỏ ra khá bức xúc.

    [mecloud]fi1OoQIqdX[/mecloud]

    Sau vụ sập cần cẩu tháp tại dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 làm một nam sinh lớp 10 Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh (Nghệ An) tử vong, nhằm tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công, xây dựng công trình trên địa bàn theo, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 18 ngày 28/11/2016 do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường ký.


    UBND tỉnh Nghệ An ban hành chỉ thị 18 và kiểm tra các công trình có sử dụng cần cẩu tháp.

    Theo đó, UBND TP Vinh đã tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng có sử dụng cần trục tháp trên địa bàn và phát hiện có tới 17/21 công trình vi phạm và đình chỉ thi công.

    Cụ thể, các công trình dự án buộc phải tháo dỡ cần cẩu tháp và dừng thi công gồm: Công ty CP xây dựng Trung Đức, Công ty CP đầu tư xây dựng sản xuất và thương mại Thành Vinh, Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn, Công ty CP Sao Nghệ, Công ty TNHH đầu tư và thương mại Gia Phạm, Công ty CP Địa ốc Kim Thi; Công ty CP xây dựng 9.1, Công ty CP Đầu tư T&T, Công ty CP đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung, Công ty CP Kim Trường Thi và Công ty CP Tecco Miền Trung…

    Tại quyết định đình chỉ thi công các dự án nêu trên vào ngày 3/12, TP đã yêu cầu các chủ đầu tư phải đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ cần cẩu tháp trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ. Việc tiếp tục thực hiện xây dựng dự án sẽ được xem xét sau khi hoàn thành việc tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm.

    Quyết định cũng yêu cầu Điện lực thành phố Vinh, Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với các công trình bị đình chỉ.


    Danh sách các công trình kiểm tra. 

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Đức - Phó phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết, thực hiện kiểm tra theo chỉ thị số 18, qua kiểm tra trên toàn địa bàn TP Vinh, đơn vị đã ra quyết định đình chỉ thi công cần cẩu 17 công trình xây dựng. Các cần cẩu vi phạm trật tự xây dựng như sử dụng, vận hành cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án, có dấu hiệu nguy hiểm cho người dân, vi phạm an toàn công trình.

    Qua quá trình khảo sát thực tế, theo ghi nhận của PV, sau khi bị đình chỉ thi công, một số dự án đã tự tháo rời các cần cẩu tháp và ngừng thi công như dự án Công ty CP Kim Trường Thi, Công ty CP Tecco Miền Trung, Công ty CP Địa ốc Kim Thi... Do chưa thực hiện, môt số dự án đã bị cắt điện như: Công ty CP Đầu tư T&T, Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn.

    Điều đáng nói, dù UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành chỉ thị 18 và UBND TP. Vinh ra quyết định đình chỉ thi công nhưng nhiều chủ đầu tư lại tỏ ra rất băn khoăn. Theo nhiều chủ đầu tư cho rằng, việc UBND tỉnh Nghệ An ban hành chỉ thị tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh là hoàn toàn đúng và doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành.

    Tuy nhiên Chỉ thị 18 yêu cầu: “Các bộ phận của cẩu tháp khi vận hành hoặc không vận hành đều không được vươn ra khỏi phạm vi đất thực hiện dự án được giao cho chủ đầu tư. Đặc biệt nếu không sử dụng cần trục tháp nếu xung quanh công trường có khu dân cư hoặc khu vực có hoạt động của cộng đồng, dân cư” là không phù hợp với thực tiễn.

    Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV đã có trao đổi với một số đại diện các chủ đầu tư có công trình bị đình chỉ nói trên.

    Theo ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc dự án Tổ hợp chung cư kết hợp thương mại Huy Hùng: “Phía TP và tỉnh yêu cầu không sử dụng cần cẩu tháp nếu xung quanh có khu dân cư là rất khó. Bởi vì đất dự án được phê duyệt đều ở gần khu dân cư hoặc nơi có hoạt động cộng đồng. Các cần cẩu tháp khi chúng tôi đưa vào hoạt động đều đã được cơ quan chức năng thẩm định an toàn mới sử dụng.

    Cùng với đó, chúng tôi cũng đã thực hiện đúng như quy định, yêu cầu tại Thông tư 22 và chỉ thị 01 của Bộ Xây dựng mà vẫn bị đình chỉ thi công và bắt buộc phải tháo cần cẩu là chưa “hợp tình, hợp lý”. Như vậy thì khác gì đánh đố chủ đầu tư và đơn vị thi công trên địa bàn thành phố".

    Tỏ ra khá bức xúc trước chỉ thị số 18 này, ông Nguyễn Duy Tân, Giám đốc chi nhánh 104 Công ty CPXD số 1 Hà Nội cho rằng: "Ở các TP lớn như Hà Nội, TP HCM… có hàng trăm cái cần cẩu mà họ vẫn hoạt động bình thường, miễn làm sao đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn đã thẩm định khi hoạt động.

    Ngoài phải theo đúng thiết kế tại các các đơn vị sản xuất và cung cấp, cẩu tháp còn qua các bước thẩm định khắt khe đảm bảo mới được đưa ra thị trường rồi sử dụng. Vậy mà ở TP Vinh, dù cũng qua các bước kiểm tra, thẩm định đầy đủ nhưng vẫn bị đình chỉ thi công”.

    Chủ đầu tư chia sẻ về những bất hợp lý trong chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành.

    Ông Nguyễn Đại Thắng, Phó Ban quản lý dự án Trung tâm TM căn hộ cao cấp Trung Đức thì cho rằng, quy định tại ý 3, điểm 4.3, mục 4 Chỉ thị số 18/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Quyết định của phòng Quản lý đô thị TP Vinh mang tính “cứng nhắc” và không phù hợp với thực tiễn.

    "Dự án của chúng tôi nằm ngay trung tâm TP nên việc thi công cẩu tháp là rất thiết thực, hơn nữa thời gian để lắp đặt cần cẩu không phải 1, 2 ngày là xong. Giờ chúng tôi tháo dỡ xuống cũng chưa biết bao giờ cho lắp đặt lại, dự án thì lại bị phạt do chậm tiến độ là điều không tránh khỏi. Chủ đầu tư thì không sao nhưng hàng trăm lao động của đơn vị chúng tôi sẽ nghỉ việc. 17 dự án bị đình chỉ thì tương ứng sẽ có hàng ngàn lao động phải ngừng công việc. Thời điểm này là tháng giáp tết nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người lao động”.

    Được biết, Công ty CPXD Trung Đức và Công ty CP tập đoàn đầu tư XD&DL Bảo Sơn đã có tờ trình và công văn cam kết gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh, phòng Quản lý đô thị TP Vinh.

    Cùng với đó, các chủ đầu tư, đơn vị thi công bị đình chỉ còn lại đang gấp rút làm công văn, thủ tục cầu cứu đến các cấp ngành liên quan để đề xuất hướng khắc phục cần cẩu tháp vươn ra ngoài, từ đó tạo điều kiện cấp lại điện, nước cho dự án tiếp tục triển khai thi công kịp tiến độ.

    Theo các chủ đầu tư, việc UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 18 là đúng nhưng chưa sát với thực tế. Hệ lụy của nó đã khiến 17 dự án bị đình chỉ thi công, không có điện, nước phục vụ công trình... Điều đó cũng dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ thi công, bị phạt vì chậm bàn giao nhà tại các hợp đồng đã ký với hộ dân và các nhà đầu tư mua căn hộ tại các dự án; kéo theo hàng ngàn lao động cũng bị nghỉ việc...

    Điều 4. Thông tư số 22/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng: Yêu cầu khi thi công xây dựng

    Khi thi công xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

    1. Trước khi khởi công xây dựng phải có thiết kế biện pháp thi công được duyệt, trong biện pháp thi công phải thể hiện được các giải pháp đảm bảo an toàn lao động cho người lao động và máy, thiết bị thi công đối với từng công việc. Trong thiết kế biện pháp thi công phải có thuyết minh hướng dẫn về kỹ thuật và các chỉ dẫn thực hiện.

    2. Thi công xây dựng phải tuân thủ theo thiết kế được duyệt, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật. Đối với những công việc có yêu cầu phụ thuộc vào chất lượng của công việc trước đó, thì chỉ được thi công khi công việc trước đó đã được nghiệm thu đảm bảo chất lượng theo quy định.

    3. Biện pháp thi công và các giải pháp về an toàn phải được xem xét định kỳ hoặc đột xuất để điều chỉnh cho phù hợp với thực trạng của công trường.

    4. Tổ chức, cá nhân phải có đủ điều kiện năng lực phù hợp với công việc đảm nhận theo quy định. Những người điều khiển máy, thiết bị thi công và những người thực hiện các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được huấn luyện an toàn lao động và có thẻ an toàn lao động theo quy định;

    5. Máy, thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định thì mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy và thiết bị thi công phải tuân thủ quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn.

    Trường hợp khi hoạt động, thiết bị thi công vượt khỏi phạm vi mặt bằng công trường thì chủ đầu tư phải phê duyệt biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết bị và công trình trong, ngoài công trường chịu ảnh hưởng của thi công xây dựng.

    Trường hợp do điều kiện thi công, thiết bị phải đặt ở ngoài phạm vi công trường và trong thời gian không hoạt động nếu các thiết bị thi công vươn ra khỏi phạm vi công trường thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định của địa phương.

    6. Những người khi tham gia thi công xây dựng trên công trường phải được khám sức khỏe, huấn luyện về an toàn và được cấp phát đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định của pháp luật về lao động.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-chi-thi-18-duoc-ban-hanh-nhieu-du-an-thu-hut-dau-tu-bi-troi-a173541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan