+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Chính quyền thu tiền trái quy định từ dự án hỗ trợ bê miễn phí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định hỗ trợ bê cái miễn phí cho dân, thế nhưng chính quyền huyện Qùy Châu vẫn cố tình thu tiền, làm trái quy định.

    (ĐSPL) - Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định hỗ trợ bê cái miễn phí cho bà con nhân dân nghèo, thế nhưng chính quyền huyện Qùy Châu vẫn cố tình thu tiền, làm trái quy định.

    [mecloud]adP7gMjd9Q[/mecloud]

    Nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản suất của đồng bào các dân tộc, vừa qua UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định về việc Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 năm 2016. Theo quyết định này, dự án hỗ trợ bê cái sẽ hỗ trợ tối đa, miễn phí hoàn hoàn cho bà con nhân dân ở các địa phương.

    Quyết định Hỗ trợ tối đa - miễn phí hoàn toàn để phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 năm 2016 của Sở NN&PTNT Nghệ An.

    Do đó, qua quá trình khảo sát, bình chọn, xã Diên Lãm, huyện Qùy Châu được hỗ trợ 13 con bê cái cho 13 hộ dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thuộc 2 bản Xốp Hốc (7 trường hợp) và bản Na No (6 trường hợp).

    Theo quyết định, xã Diên Lãm được hỗ trợ miễn phí hoàn toàn 13 con bê cái.

    Ngày 22/8, dự án hỗ trợ bê cái miễn phí đã về đến địa phương và các cơ quan chức năng chỉ đạo, giám sát phân chia cho bà con nhân dân theo danh sách đã lập.

    Tuy nhiên điều bất ngờ xảy ra, ngay sau đó, chính quyền địa phương nơi đây đã đứng ra thu của các hộ dân được nhận bê cái mỗi hộ 500.000 đồng mà không có bất cứ giấy tờ, biên lai cụ thể. Khi người dân được hỏi về việc hỗ trợ bê cái miễn phí của Nhà nước cho dân sao vẫn phải nộp tiền thì được trưởng bản trả lời là để “tạ ơn” và chi phí ăn uống, đi lại cho lãnh đạo!

    Danh sách các hộ nhận bê cái từ dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 năm 2016.

    Sự việc xảy ra, bà con nhân dân của xã miền núi khó khăn này đã tỏ ra khá bức xúc nhưng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

    Chị Vi Thị Thương (39 tuổi, trú tại bản Xốp Hốc, xã Diên Lãm) cho biết: “Sau khi nhận được bê, trưởng bản đã yêu cầu mỗi hộ nhận bê phải nộp lại 500.000đồng/hộ. Nghĩ được Nhà nước hỗ trợ bê rất nhiều tiền là chúng tôi vui lắm rồi. Giờ trưởng bản bảo nộp tiền thì chúng tôi cũng đành gom góp và vay mượn tiền của anh em, bà con hàng xóm để nộp thôi chứ biết làm sao”.

    Dù được Nhà nước hỗ trợ miễn phí hoàn toàn nhưng gia đình chị Vi Thị Thương đã buộc phải nộp cho chính quyền địa phương 500.000 đồng.

    Chia sẻ về vấn đề này, ông Võ Minh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Diễn Lãm cho biết, chương trình hỗ trợ con giống bê cái thuộc dự án 135 là hỗ trợ miễn phí cho bà con nhân dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, vừa qua, 13 hộ dân của 2 bản Xốp Hốc và Na No của xã đã được hỗ trợ với mỗi hộ 1 con trị giá gần 14,5 triệu đồng. Việc hỗ trợ bê cái và bàn giao cho người dân được sự giám sát, chỉ đạo trực tiếp, chặt chẽ của UBND huyện Qùy Châu và chính quyền địa phương.

    Ông Võ Minh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Diên Lãm chia sẻ với PV.

    Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập việc sau khi nhận được bê, mỗi hộ phải nộp lại cho trưởng bản 500.000 đồng, Vị chủ tịch này cho hay: "Chúng tôi sẽ kiểm tra và xác minh lại chứ tôi hoàn toàn không có chủ trương và chỉ đạo thu tiền của dân".

    Trong khi đó, ông Trương Vi Văn Khánh, Trưởng bản Xốp Hốc, xã Diên Lãm cho rằng: "Hiện, toàn bộ số tiền tôi thu của những hộ dân trong bản được nhận bê cái là hơn 3 triệu đồng. Việc này tôi cũng đã báo cáo với lãnh đạo địa phương cụ thể là cán bộ phụ trách nông, lâm nghiệp của xã".  

    Được biết, xã Diên Lãm là một trong những xã nghèo nhất của huyện Qùy Châu, với gần 60% hộ nghèo; cách trung tâm huyện Qùy Châu và Quốc lộ 48 gần 40 km. Người dân nơi đây đa phần là bà con vùng dân tộc khó khăn, đời sống sản xuất kinh tế chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Mặc dù UBND tỉnh và Sở NN&PTNT Nghệ An đã ban hành quyết định rõ ràng về việc hỗ trợ miễn phí hoàn toàn nhưng chính quyền địa phương vẫn cố tình làm trái quy định và chủ trương trên. 

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

    NGỌC TUẤN

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]adP7gMjd9Q[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-chinh-quyen-thu-tien-trai-quy-dinh-tu-du-an-ho-tro-be-mien-phi-a164159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.