+Aa-
    Zalo

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng nay (20/5), Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, UBND tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ đón 2 học sinh đạt thành tích cao trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý châu Á

    Sáng nay (20/5), tại ngôi trường giàu thành tích nhất xứ Nghệ, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, UBND tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ đón 2 học sinh đạt thành tích cao trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 15 diễn ra tại Singapore.

    Hai học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay là em Cao Ngọc Thái, học sinh lớp 12A3, đoạt huy chương Vàng, và em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 11A3, đoạt huy chương Đồng.

    Đặc biệt, tấm huy chương Vàng mà em Cao Ngọc Thái xuất sắc giành được cũng là tấm huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam tại đấu trường châu Á lần này. Trước đó, vào năm lớp 11, Thái đã nhận được bằng khen trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2013.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Ngay từ sáng sớm giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đứng trước sân trường để đón 2 học sinh đạt thành tích cao trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 15.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có mặt để đón 2 em.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Bạn bè tặng hoa chúc mừng em Cao Ngọc Thái.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Đồng nghiệp chúc mừng thầy Trần Văn Nga, giáo viên hướng dẫn hai em Cao Ngọc Thái và Nguyễn Ngọc Khánh cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á 2014.

    Phát biểu tại buổi lễ, bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao thành tích mà hai HS Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu giành được. Việc em Cao Ngọc Thái giành được HCV lần này cũng là huy chương duy nhất để đoàn Việt Nam vinh dự chuẩn bị cho thi Olympic Vật lý quốc tế 2014 vào cuối năm nay. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, bà Thanh đã ân cần trao những bó hoa tươi thắm, những món quà ý nghĩa và động viên hai em. Đặc biệt, bà Lệ Thanh động viên em Cao Ngọc Thái trong kỳ thi Olympic cuối năm nay sẽ tiếp tục giành thêm huy chương về cho Tổ quốc, cho tỉnh nhà, gia đình, bạn bè và thầy cô.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Thầy Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu ân cần thăm hỏi, chúc mừng em Cao Ngọc Thái.

    Chia sẻ cùng PV tại buổi lễ, em Cao Ngọc Thái cho biết: “Em bước vào kỳ thi năm nay cũng khá tự tin và thoải mái. Mỗi khi tâm hồn thoải mái, thảnh thơi thì em tự tin làm bài được tốt hơn. Đối với những ngày diễn ra thi ở phần thi lý thuyết và thi thực nghiệm chúng em được bố trí trong một hội trường lớn, được chia ô khép kín. Chúng em được chuẩn bị bánh kẹo, nước, sữa, trái cây và bình tĩnh làm bài. Kết thúc phần thi lý thuyết, em nghĩ mình đã làm hết sức và tự tin là sẽ có kết quả cao. Phần thi thực nghiệm quả là một thử thách khi các bạn học sinh quốc tế được học thực nghiệm nhiều hơn chúng em với những loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại. Thi xong, cả đoàn được bố trí đi chơi, du lịch rồi nhận được tin em có huy chương Vàng nên ai cũng vui lắm”, Thái nhớ lại ngày tham dự kỳ thi ở Singapore.

    “Nếu như bố mẹ là bệ đỡ về tinh thần cho em có ngày hôm nay thì thầy Nga là người mà em cảm phục nhiều nhất. Trong suốt 3 năm qua, em ăn, học cùng thầy chủ nhiệm. Thời gian ôn luyện, em được ở trong nhà thầy, được cô và thầy chăm sóc, dạy dỗ như bố mẹ”, Thái xúc động khi nói về thầy giáo của mình.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Thầy Trần Văn Nga, cô Lê Thị Thơ An và hai em Cao Ngọc Thái, Nguyễn Ngọc Khánh trong buổi lễ tôn vinh.

    Với thành tích xuất sắc này, Cao Ngọc Thái được tuyển thẳng vào 1 trường đại học. “Em chọn cho mình một lối đi riêng với việc nghiên cứu nhiều hơn về khoa học, trường em chọn là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vào học em sẽ cố gắng tự tìm học bổng để đi du học ở những nước tiên tiến, khoa học tiến bộ, kỹ thuật phát triển như Mỹ, Anh… để thực hiện ước mơ: “trở thành một nhà Vật lý được thế giới biết đến. Em sẽ cố gắng hết mình theo con đường mà anh Nguyễn Tất Nghĩa (Nghĩa là học sinh Trường THPT Phan Bội Châu cũng giành HC Vàng Olympic Vật lý trước đây, hiện đang du học tại Mỹ - PV) đã chọn, dẫu còn xa vời lắm, nhưng sẽ cố hết mình”.

    Còn em Nguyễn Ngọc Khánh, người đạt huy chương Đồng chia sẻ: “So với các anh trong đội tuyển thì em còn non kinh nghiệm, thời gian học và luyện thi chưa được nhiều nhưng đây là kết quả bước đầu, là thành tích lớn nhất từ trước đến nay nên em vui lắm, em cảm ơn bố mẹ, cảm ơn thầy cô, bạn bè đã đồng hành cùng em trong thời gian qua. Em hứa với bạn thân bạn bè năm tới sẽ cố gắng hết mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho tỉnh, trường và gia đình…”.

    Khi nói về hai cậu học trò vừa đạt huy chương, thầy Trần Văn Nga và cô giáo Thơ An đều khẳng định cả hai em đều rất thông minh, chăm ngoan, học giỏi và biết cách vươn lên.

    “Khánh là học sinh thông minh, có độ nhạy bén và có tư duy về Vật lý. Đây cũng là lần đầu tiên tôi có học sinh đi thi và đạt giải ở một cuộc thi tầm cỡ châu lục nên tôi cảm thấy rất vui. Khi học trò mình đạt thành tích và có bước trưởng thành ban đầu, tôi có cảm xúc như con của mình đang đạt giải vậy. Đối với một học sinh lớp 11 thì tấm Huy chương Đồng châu Á thực sự là khởi đầu tốt để em tiếp tục phấn đấu và đạt thành tích cao trong những năm tiếp theo”, cô Thơ An tâm sự.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Được biết, thầy Trần Văn Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Lý cũng là người thầy đặc biệt hướng dẫn, “chăm sóc” em Cao Ngọc Thái cũng như các thế hệ học sinh trước đó giành những tấm huy chương trong các kỳ thi châu Á và quốc tế. Trước tấm huy chương Vàng của Cao Ngọc Thái, thầy giáo trẻ này đã có 11 lượt học sinh mang vinh quang về cho Tổ quốc ở các kỳ thi Olympic Vật lý châu lục và quốc tế.

    Đây là tấm huy chương Vàng thứ 5, trước đó, có những học trò khác đã giành nhiều huy chương châu Á, quốc tế khác như Nguyễn Tất Nghĩa, Nguyễn Trung Hưng, Nguyễn Huy Hoàng. Nói về em Cao Ngọc Thái, thầy giáo Trần Văn Nga chia sẻ: “Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của tôi vì em Thái là người có kinh nghiệm trận mạc, từng đạt bằng khen ở đấu trường này khi đang học lớp 11. Sau kỳ thi này, Thái sẽ phải tiếp tục cố gắng để đạt thành tích cao hơn trong kỳ thi quốc tế, khốc liệt và khó khăn hơn nhiều”.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Bà Đinh Thị Lệ Thanh (thứ hai, bên phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa, trao phần thưởng cho 2 em Cao Ngọc Thái, Nguyễn Ngọc Khánh cùng thầy Trần Văn Nga, cô Lê Thị Thơ An.

    Cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An tâm sự: “Với việc em Thái giành được huy chương Vàng, vươn lên đứng thứ 4 châu Á, thành tích này thêm một lần nữa khẳng định vị thế của học sinh Việt Nam và thành tích học sinh xứ Nghệ trên trường quốc tế. Em Thái, em Khánh đã thể hiện sự kế thừa, với thầy Nga, cô Thơ An là những giáo viên nhiệt huyết, cháy bỏng, yêu nghề - là những người trực tiếp hướng dẫn các em đạt được thành tích cao đã làm rạng danh đất học xứ Nghệ. Tôi chân thành cảm ơn các em, cảm ơn hai thầy cô giáo, gia đình hai em”.

    “Tôi thật sự khâm phục về nghị lực của hai em Cao Ngọc Thái và em Nguyễn Ngọc Khánh đều là những học sinh được sinh ra và lớn lên trong những gia đình nông dân nghèo. Nay hai em mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho tỉnh, cho trường và cho gia đình bạn bè”, cô Chi chia sẻ.

    Nghệ An chúc mừng “chàng trai vàng” Olympic Vật lý châu Á

    Thầy Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu không giấu được niềm tự hào: “Các em thực sự làm rạng danh thêm cho đất học xứ Nghệ và cái nôi Trường chuyên Phan Bội Châu...".

    “Các em thực sự làm rạng danh thêm cho đất học xứ Nghệ và cái nôi Trường chuyên Phan Bội Châu. Em Thái đã giành được tấm Huy chương Vàng duy nhất cho đoàn Việt Nam. Còn em Khánh năm nay đang là học sinh lớp 11 nhưng đã thi đấu một cách tự tin, bản lĩnh với các bậc đàn anh để giành Huy chương Đồng. Một lần nữa, trí tuệ, bản lĩnh của ông đồ Nghệ lại tỏa sáng, vươn tầm quốc tế. Đây thực sự là món quà mà các em học sinh và các thầy, cô giáo bộ môn dành tặng cho nhà trường, viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngôi trường chuyên anh hùng trên quê hương xứ Nghệ”, thầy giáo Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu không giấu được niềm tự hào.

    Dịp này, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã tổng kết năm học 2013 - 2014 với những thành tích xứng đáng là một trường dẫn đầu của Nghệ An và đứng trong tốp đầu của cả nước. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học Nghệ An cũng đã trao tặng 69,5 triệu cho Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để khen thưởng các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-chuc-mung-chang-trai-vang-olympic-vat-ly-chau-a-a33679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chàng trai mù chiến thắng số phận thẳng tiến vào đại học

    Chàng trai mù chiến thắng số phận thẳng tiến vào đại học

    (ĐSPL) - Gia đình có 11 anh em, 5 người bị mù lòa, cả nhà chỉ trông chờ vào việc gảy đàn hát dạo và đi bán vé số để mưu sinh. Nhưng người con út Lê Minh Tâm không dừng lại ở đó. Chàng trai khiếm thị lăn lóc theo gia đình bán vé số khắp ngõ ngách ngày nào nay đã là sinh viên khoa Ngữ Văn (Trường ĐH sư phạm TP.HCM).