+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Tự phong đại tá về hưu, lừa chạy việc hàng loạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tâm lý nóng vội, mong tìm được việc làm ổn định cho con, nhiều phụ huynh đã cả tin gửi tiền nhờ Bính lo việc. Sự việc không thành, nhiều người mới vờ òa bị Bính lừa.

    (ĐSPL) - Với tâm lý nóng vội, mong tìm được việc làm ổn định cho con, nhiều phụ huynh đã cả tin gửi tiền nhờ Bính lo việc. Sự việc không thành, nhiều người mới vờ òa bị Bính lừa đảo.

    Tin tức cho biết, từ đầu năm 2015, Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) liên tục nhận được đơn tố cáo của người dân từ khắp các huyện Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Đô Lương, Diễn Châu, thị xã Thái Hoà, Tp Vinh (Nghệ An)…tố cáo việc bị ông Nguyễn Văn Bính (54 tuổi), trú khối 15, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo đơn trình bày của người dân, ông Bính tự xưng là đại tá thuộc Cục quân báo về hưu, có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo cấp cao, có 2 con ruột làm trong ngành, nên đủ sức “chạy” vào ngành công an. Ông ta đưa thông báo tuyển dụng cán bộ công an các năm 2013-2014 được phô tô từ các báo ngành ra để lấy lòng tin. Ai có nhu cầu chạy vào ngành công an sẽ phải đưa cho ông ta khoản tiền từ 100 - 350 triệu đồng.

    Đơn tố cáo của người dân về ông Bính và các quyết định, thông báo tuyển dụng mà ông Bính đã "lòe" người dân cả tin.

    Với tâm lý nóng vội, mong tìm được việc làm ổn định cho con em, nhiều phụ huynh đã trao tiền cho ông Bính. Sau khi nhận tiền, con em các gia đình này được ông Bính đưa ra Bệnh viện 19/8 (Bộ Công an) khám sức khoẻ rồi cho gặp một phụ nữ được giới thiệu là Nguyễn Thị Lệ Hà ở ban tổ chức Bộ Công an.

    Một thời gian sau, khi bị các gia đình liên tục thúc giục, ông Bính đưa ra một số giấy tờ có dấu đỏ ghi “Quyết định về việc tạm tuyển cán bộ của Tổng cục trưởng, Tổng cục hậu cần kỹ thuật Bộ Công An” với nội dung: “Tạm tuyển vào làm việc tại Bệnh viện Công an, hưởng 85\% lương khởi điểm 2,34”, do thiếu tướng Vũ Thuật, Phó Tổng cục trưởng ký. Sau khi cho các gia đình xem quyết định, ông này thu hồi bản gốc và chỉ đưa bản phô tô.

    Đến ngày ghi trong quyết định các gia đình không thấy con em mình được gọi đi liền đến nhà ông Bính đòi lại số tiền đã đưa cho ông ta trước đó. Lúc này, ông Bính bất ngờ chìa ra một “Lệnh chi tiền” có dấu đỏ của công ty TNHH thương mại và xây dựng Sinh Đại Lộc rồi tuyên bố: “Tôi đã trả thừa tiền cho các ông các bà”. Các gia đình tá hoả xem lại lệnh chi này mới ngã ngửa phát hiện, do bị đòi gấp quá, ông ta đã trả cho mỗi người 30 triệu rồi sửa lại thành 330 triệu đồng.

    Có nạn nhân sau khi đưa tiền được ông Bính giao một bộ quần áo của CSCĐ, rồi đưa đến một đơn vị nấu ăn. Hỏi ra mới biết, đây là đơn vị công an nghĩa vụ, nếu sau 2 năm phục vụ tốt sẽ được chọn đi thi, thi đỗ mới được vào học ngành công an. Một số nạn nhân khác ở huyện Diễn Châu thì tố cáo bị Bính lừa “Chạy thương binh” nhưng tiền mất tật mang.

    Công an huyện Hưng Nguyên đã quyết định lập Chuyên án điều tra.

    Qua điều tra xác định, Nguyễn Thị Lệ Hà tên thật là Nguyễn Thị Hà Ca, ở đường Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình (Hà Nội). Thanh tra Tổng cục Hậu cần kỹ thuật (Bộ Công an) cho biết, các văn bản đều không phải do Tổng cục hậu cần Bộ Công an ban hành. Việc tuyển nhân sự vào cơ quan Công an các tỉnh, thành do công an tỉnh, thành tuyển, Tổng cục Hậu cần không có quyền. Kết quả điều tra còn cho thấy, Bính đứng ra làm thủ tục lập công ty Sinh Đại Lộc, tự làm giám đốc. Do không hoạt động, không có nhân viên nên mã số thuế đã bị khoá, nhưng Bính vẫn dùng con dấu của công ty này để lừa đảo”.

    Nguyễn Văn Bính tại CQĐT.

    Cơ quan CSĐT công an Hưng Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bính về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bắt giam. Tại nhà Bính, công an thu được các con dấu khắc tên và chức danh của nhiều vị lãnh đạo, tướng lĩnh công an, quân đội. Ngoài ra còn có các giấy tờ khác liên quan đến vụ án.

    Theo Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên, Bính là thương binh, hiểu biết pháp luật, có nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi.

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]BfPdF0naIZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-tu-phong-dai-ta-ve-huu-lua-chay-viec-hang-loat-a119202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.