+Aa-
    Zalo

    Nghe lời đồn thổi "bỏ đói" ung thư, cẩn thận chết vì kiệt sức

    • DSPL
    ĐS&PL Đừng vội tin những thông tin trên mạng như kiểu làm "chết đói" khối u ung thư bằng biện pháp ăn kiêng để rồi sức khỏe suy kiệt, ảnh hưởng tới việc điều trị.

    Đừng vội tin những thông tin trên mạng như kiểu làm "chết đói" khối u ung thư bằng biện pháp ăn kiêng để rồi sức khỏe suy kiệt, ảnh hưởng tới việc điều trị.

    Bỏ đói khối u ung thư bằng cách ăn kiêng là thông tin nhảm nhí trên mạng.

    Mới đây, một bệnh nhân ung thư cao tuổi ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đã mù quáng tin rằng khối u ác tính có thể bị "chết đói" nên đã từ chối ăn các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng... Ông ta chỉ ăn một số loại trái cây và rau quả. Hậu quả là sau 5 tháng, ông bị sụt 50kg, người gầy mỏng đến mức gió có thể thổi bay.

    Bác sĩ Li Gaofeng, giám đốc khoa ung bướu tại bệnh viện Trung ương Chu Châu, cho biết tại phòng khám thường có những bệnh nhân hoặc thành viên gia đình hỏi ông về những câu hỏi tương tự như: "Chế độ ăn uống trên Internet có đáng tin không?", "Bệnh nhân ung thư nên ăn uống như thế nào?"....

    Bác sĩ Li Gaofeng, giám đốc khoa ung bướu tại bệnh viện Trung ương Chu Châu - Trung Quốc.

    Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với bệnh nhân ung thư

    Giám đốc Li cho rằng dinh dưỡng đề cập đến quá trình cơ thể con người tiêu hóa, hấp thụ và sử dụng thực phẩm để duy trì nhu cầu sinh lý tự nhiên. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư duy trì tình trạng dinh dưỡng thật tốt trong quá trình điều trị sẽ mang lại những lợi ích sau:

    Bệnh nhân ung thư cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đế chiến đấu chống lại bệnh tật.

    1. Khiến tâm trạng vui vẻ

    2. Duy trì thể lực và năng lượng

    3. Duy trì trọng lượng và chất dinh dưỡng được lưu trữ trong cơ thể

    4. Tăng khả năng chịu đựng các phản ứng bất lợi gây ra bởi quá trình điều trị

    5. Giảm nguy cơ nhiễm trùng

    6. Tăng tốc độ phục hồi của bệnh nhân

    Những thói quen ăn uống không hợp lý

    Khối u ác tính là một dạng bệnh tiêu hao do đó dinh dưỡng là một phần quan trọng trong việc điều trị ung thư. Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý có thể cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân và cả căn bệnh họ đang phải chịu đựng. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều bệnh nhân ung thư đã rơi vào thói quen ăn uống không khoa học.

    1. Sợ bồi bổ làm khối u phát triển nhanh

    Một số người nghĩ rằng "tăng dinh dưỡng ở bệnh nhân ung thư sẽ đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào khối u, làm tăng khả năng tái phát bệnh cũng như di căn". Thực ra, sự phát triển của các tế bào khối u không liên quan gì đến việc bệnh nhân ăn bao nhiêu chất dinh dưỡng.

    Tế bào ung thư lấy chất dinh dưỡng của tế bào khỏe mạnh để phát triển.

    Các tế bào khối u không phải là tế bào bình thường. Những tế bào bất thường này sẽ nhanh chóng phân chia, phát triển và "đánh cắp" dinh dưỡng của các tế bào bình thường trong cơ thể. Cho nên nếu bạn tuân thủ "liệu pháp bỏ đói", thì sẽ vô tình thúc đẩy nhanh hơn quá trình suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào bình thường cũng như hệ miễn dịch của cơ thể khiến bệnh càng nặng thêm.

    2. Ăn kiêng để chữa bệnh ung thư

    Không có bằng chứng xác thực cho những thuyết về dinh dưỡng được đăng tải trên mạng. Việc phòng tránh khối u phát triển không phải lý do để bệnh nhân ung thư giảm hoặc ngừng sử dụng liệu pháp hỗ trợ dinh dưỡng.

    Mục đích chính của việc can thiệp dinh dưỡng và trao đổi chất không phải là điều trị khối u ung thư, mà là duy trì hoặc cải thiện lượng thức ăn, tránh thay đổi do rối loạn chuyển hóa, duy trì các chức năng cơ thể và giảm nguy cơ gián đoạn điều trị.

    Tình trạng dinh dưỡng tốt có thể giúp bệnh nhân giảm được tác dụng phụ của việc xạ trị và hóa trị, tăng khả năng điều trị và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

    3. Dùng thực phẩm chức năng, thuốc bổ để chống ung thư

    Thực phẩm chức năng chưa được chứng minh có tác dụng chống ung thư.

    Một số thực phẩm chức năng như: Hải sâm, đông trùng hạ thảo... vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh rằng chúng có tác dụng chống ung thư. Do vậy, việc trông chờ dựa vào thực phẩm chức năng, uống thuốc... là có thể kiểm soát hoặc loại bỏ khối u ung thư chỉ là một hy vọng xa vời.

    Những bệnh nhân có tình trạng dinh dưỡng tốt có thể dùng thêm các loại thuốc bổ như Bổ Trung Ích Khí Hoàn nếu được bác sĩ cho phép. Nhưng một chế độ ăn uống cân bằng vẫn là giải pháp tốt nhất.

    4. Canh hầm rất bổ dưỡng

    Canh hầm không bổ dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ.

    Nhiều người nghĩ rằng canh hầm/súp có thể cải thiện sự thèm ăn và rất ngon bổ vì các chất dinh dưỡng của thực phẩm được hòa tan trong nước. Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của hầu hết các loại canh/súp không cao bởi protein không hòa tan trong nước khiến hàm lượng đạm trong canh rất thấp. Tốt nhất là nên ăn canh cùng với cả "cái" như thịt, cá.

    5. Kiêng đồ tanh

    Khoa học vẫn chưa chứng minh được đồ tanh gây nguy hại cho bệnh nhân ung thư.

    Đồ "tanh" dùng để chỉ những thực phẩm (thủy hải sản nói chung) có thể khiến bệnh cũ tái phát hoặc làm người đang ốm bị nặng thêm. Nhiều bệnh nhân rất thèm ăn nhưng do lo lắng cho bệnh tật nên đành phải tránh xa.

    Trên thực tế, quan niệm này hoàn toàn là sai lầm. Bản chất đồ tanh gây hại thế nào còn chưa được khoa học xác minh. Trong khi đây là lại những thực phẩm rất giàu chất béo không bão hòa, giàu protein và khoáng chất giúp làm tăng khả năng miễn dịch và kháng bệnh của cơ thể.

    Hậu quả của việc cung cấp không đủ dinh dưỡng với bệnh nhân ung thư

    Suy dinh dưỡng chủ yếu là do lượng protein và calo hấp thụ dưới mức yêu cầu sinh lý, dẫn đến mất chất béo và mô cơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 40-80% bệnh nhân ung thư có vấn đề về suy dinh dưỡng và 20-40% bệnh nhân chết vì suy dinh dưỡng, chứ không phải do ung thư.

    Dinh dưỡng ăn kiêng là cơ sở vật chất để duy trì sự sống và duy trì sức khỏe. Ảnh hưởng của suy dinh dưỡng đối với bệnh nhân ung thư còn quan trọng hơn, thể hiện ở ba cấp độ: Tế bào, sinh lý và tâm lý.

    Ở cấp độ tế bào, suy dinh dưỡng làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại các vi sinh vật gây bệnh, phá hủy sức khỏe của môi trường vi tế bào, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, trì hoãn quá trình lành vết thương, giảm hấp thu dinh dưỡng đường ruột và thay đổi nhiều chức năng như đông máu và thận.

    Một khi chức năng của các cơ quan này bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến những triệu chứng như tiên lượng xấu, chất lượng cuộc sống thấp, đáp ứng điều trị kém, tăng biến chứng và tăng tỷ lệ tử vong. Và tất nhiên điều này cũng dẫn đến tăng chi phí y tế, gây gánh nặng kinh tế cho gia đình.

    Cách ăn uống tốt nhất dành cho bệnh nhân ung thư

    Dinh dưỡng tốt có tác dụng rất lớn trong việc điều trị bệnh ung thư.

    Việc điều trị khối u ung thư khá đau đớn nên cơ thể cần tiêu thụ nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng trong cơ thể. Để duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp và tình trạng dinh dưỡng tốt, người bệnh cần hợp tác chặt chẽ với các bác sĩ. Đó là cách duy nhất để chữa ung thư.

    Bệnh nhân mắc bệnh ung thư nên tuân theo nguyên tắc ăn hàng ngày 3 mức cao + 1 mức thấp: Cao protein, cao năng lượng, cao chất béo và ít carbohydrate. Nguyên tắc này giúp người bệnh tránh được hiện tượng hấp thụ protein không đủ dẫn đến mất cơ bắp và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư cần đạt được một chế độ ăn uống cân bằng, duy trì sự đa dạng thực phẩm và tập thể dục đúng cách.

    Hãy cảnh giác với những thông tin chữa bệnh ung thư trên mạng.

    Ngày nay, thông tin chữa bệnh trên mạng khá phát triển, phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư và người thân cần tỉnh táo, không nên mù quáng tin vào những điều chưa được kiểm chứng. Tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia có liên quan mỗi khi có vấn đề thắc mắc cần giải đáp.

    Minh Khôi(Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-loi-don-thoi-bo-doi-ung-thu-can-than-chet-vi-kiet-suc-a281201.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan