Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Tôi tìm tới hoa lan để hoàn thiện bản thân mỗi ngày”


Thứ 6, 05/02/2021 | 02:55


“Để chăm sóc hoa lan, đòi hỏi nghệ nhân có những đức tính sau: Kiên trì, am hiểu, khiêm tốn… Vì vậy, tôi tìm tới hoa lan để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, khao khát...

“Để chăm sóc hoa lan, đòi hỏi nghệ nhân có những đức tính sau: Kiên trì, am hiểu, khiêm tốn… Vì vậy, tôi tìm tới hoa lan để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, khao khát sống tử tế và có ích cho cuộc đời giống như cây hoa lan thanh cao”.

Yêu lan từ cái nhìn đầu tiên

Nghệ nhân Bùi Hữu Giang, 33 tuổi, sinh sống tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Tuy trẻ tuổi nhưng anh Hữu Giang là nghệ nhân nổi tiếng chơi lan tại vùng đất mỏ. Anh sở hữu vườn lan có giá hàng trăm tỷ đồng với nhiều loại lan quý hiếm. Khu vườn của anh mỗi ngày thu hút nhiều vị khách tới tham quan và trao đổi mua bán.

Nghệ nhân Bùi Hữu Giang tuy còn trẻ tuổi nhưng khá nổi tiếng trong giới chơi lan.

Tình cờ, một lần đến thăm nhà bạn, tận mắt chứng kiến vườn lan mĩ miều khoe hương sắc, anh Hữu Giang không khỏi ngỡ ngàng, thích thú. Càng ngắm nhìn, anh càng thấy say mê và quyết tâm tìm hiểu loại hoa cao quý này. Anh Hữu Giang đã nhờ bạn truyền kinh nghiệm chăm sóc, nuôi trồng hoa lan.

Nghệ nhân Bùi Hữu Giang chia sẻ: “Khi bước vào khu vườn của người bạn, tôi nhận thấy mình đã yêu hoa lan từ cái nhìn đầu tiên. Mỗi loại lan đều mang một dáng vẻ riêng khiến tôi si mê, ngắm nhìn không rời mắt. Người bạn chia sẻ giá mỗi bông hoa đột biến lên tới hàng chục triệu đồng. Qúa ngạc nhiên, tôi đã bông đùa rằng trông cây hoa như mấy cọng rau muống mà có giá chát quá. Sau hôm ấy, tôi quyết định nghiêm túc tìm hiểu lan”.

Vườn lan đa dạng chủng loại, trị giá hàng trăm tỷ đồng của nghệ nhân.

“Khi mới vào nghề, tôi hoàn toàn không có kiến thức, kinh nghiệm và vốn đầu tư. Nghe thấy nơi nào bán lan đẹp, nơi nào có người trồng lan giỏi là tôi lân la tìm tới học hỏi. Ngoài ra, tôi tự trau dồi kiến thức bằng việc tìm hiểu hoa lan qua sách báo, mạng internet, bạn bè…

Nhờ kiên trì quan sát và học hỏi, tôi đã nắm vững được đặc điểm, quy trình, cách thức chăm sóc đối với từng loại hoa. Theo tôi, loại hoa lan khó chinh phục nhất là lan ngũ sắc”, nghệ nhân Bùi Hữu Giang cho biết.

Anh Hữu Giang trao cây lan quý tới tay khách hàng.

Sống bất khuất như loài hoa lan

Hoa lan được coi là “vương giả” của muôn loài hoa bởi sự thanh cao, quyền lực, tinh túy và thuần khiết. Đó cũng là những phẩm giá mà con người cần hướng tới.

“Để chăm sóc hoa lan, đòi hỏi nghệ nhân cần có những đức tính sau: Kiên trì, am hiểu, khiêm tốn… Vì vậy, tôi tìm tới hoa lan để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, khao khát sống tử tế và có ích cho cuộc đời giống như cây hoa lan thanh cao”, nghệ nhân Bùi Hữu Giang chia sẻ.

Nghệ nhân Hữu Giang chia sẻ rằng yêu hoa lan sẽ giúp bản thân hoàn thiện nhân cách mỗi ngày.

Cây lan vẫn khoe sắc hương trong những hoàn cảnh khó khăn và khắc nghiệt nhất. Mọc cheo leo trên ngọn cây, vách đá, chịu nắng mưa nắng vùi dập nhưng cây lan vẫn vươn mình nở hoa. Qua đó giáo dục chúng ta cần phải có ý chí, nghị lực, vượt lên khó khăn trong cuộc sống

Hoa lan bám vào cây như thân tầm gửi nhưng không bao giờ làm chết cây chủ, không hút dinh dưỡng của cây chủ. Điều ấy khiến chúng ta liên tưởng tới phẩm giá của người quân tử: Khiêm tốn, hào hiệp, bất khuất và giàu lòng tự trọng. Những cánh hoa mỏng manh yếu đuối nhưng lại ẩn chứa một sức sống mãnh liệt mà không có bất cứ loài hoa nào có được.

Nghệ nhân trồng lan Bùi Hữu Giang cho rằng: “Tôi thấy hoa lan cũng tượng trưng cho phẩm giá của người con gái. Đó là nét xinh đẹp, quý phái, trong trắng, tiết hạnh. Ẩn chứa bên trong là sự kiêu sa mà không một loài hoa nào có được”.

Nghệ nhân Bùi Hữu Giang trao tiền giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Nghệ nhân Bùi Hữu Giang kêu gọi mọi người quyên góp, ủng hộ vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhờ yêu lan, ham học hỏi nên anh Hữu Giang đạt được thành công trong nghề. Mỗi năm, anh thu từ 300 triệu đồng đến 600 triệu đồng nhờ vào việc kinh doanh cây lan. Anh cũng tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, anh Hữu Giang góp sức bằng việc ủng hộ tiền cho công tác phòng chống dịch.

Trong tương lai, nghệ nhân Bùi Hữu Giang cho biết sẽ tham gia các khóa đào tạo nông nghiệp, mở rộng diện tích nuôi trồng, cải thiện hệ thống tưới tiêu và nuôi trồng nhiều loại lan khác nhau từ tầm trung đến dòng cao cấp để phục vụ khách hàng.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-bui-huu-giang-toi-tim-toi-hoa-lan-de-hoan-thien-ban-than-moi-ngay-a355209.html

Tag: