+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân Đồng Chiến: Trồng hoa lan chỉ dành cho người có đủ đam mê và quyết tâm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là chia sẻ của nghệ nhân Đồng Chiến khi nói về tố chất của người trồng lan thành công. Với ông, nếu không xuất phát từ đam mê

    Đây là chia sẻ của nghệ nhân Đồng Chiến khi nói về tố chất của người trồng lan thành công. Với ông, nếu không xuất phát từ đam mê cũng như không quyết tâm trong quá trình thực hiện thì không thể thành công với nghề này, thậm chí còn thất bại thảm hại, dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”.

    Sinh năm 1969, nghệ nhân Đồng Chiến (tên đầy đủ là Đồng Văn Chiến) xuất thân là một chiến sĩ phục vụ trong môi trường quân đội. Tuy nhiên, với tình yêu với thiên nhiên, cây cỏ, nghệ nhân không tiếc thời gian, tiền bạc để phục vụ cho đam mê của mình. Năm 1992, nghệ nhân Đồng Chiến đã chi tiền mua cả một vườn cây cảnh để thỏa mãn đam mê ngắm nhìn và chăm sóc cây. Nghệ nhân cho biết, chính niềm đam mê với cây cỏ này đã giúp nghệ nhân duy trì tâm hồn thư thái, bình tĩnh cũng như kết nối nghệ nhân với nhiều người bạn cùng đam mê để cùng học hỏi kinh nghiệm.

    Tình yêu với thiên nhiên đã đưa nghệ nhân Đồng Chiến đến với nghề trồng lan vào năm 2016. Nghệ nhân cảm thấy may mắn vì tình yêu với cây cảnh cộng hưởng với niềm đam mê hoa lan, giúp ông có một nền tảng tốt vì đã “cảm” được các loại hoa tốt hơn so với những đồng nghiệp của mình. Nghệ nhân Đồng Chiến cho rằng, đam mê chính là khởi đầu tốt nhất của người trồng lan vì đây như một chiếc bệ đỡ giúp người trồng lấy lại tinh thần, không bỏ cuộc mỗi khi gặp khó khăn. Nghệ nhân chia sẻ từng được gặp gỡ những người trồng lan vì ham muốn lợi nhuận và rất nhiều người trong số đó đã phải bỏ cuộc khi không thu lại được những gì mong muốn. Chính vì vậy, nghệ nhân Đồng Chiến cho rằng, trước khi bước vào nghề, các bạn trẻ nên dành thời gian tạo dựng tình yêu với hoa lan vì vốn dĩ đây là một món quà của thiên nhiên, khi bạn mong muốn được chăm sóc, giữ gìn nó thì mới có thể đạt được thành tựu.

    Nghệ nhân Đồng Chiến cũng khẳng định, nếu không yêu lan hoặc chỉ đến với nghề vì lợi nhuận thì tốt nhất không nên theo vì sớm hay muộn bạn cũng sẽ bỏ cuộc. Theo ông, khi đã không yêu hoa lan thì khi cây bị sâu bệnh, yếu ớt cũng sẽ không có tinh thần chăm sóc, từ đó dẫn đến thua lỗ và bỏ cuộc. Khi đó thì người trồng phải chịu thiệt hại nặng nề và đây là hậu quả không ai mong muốn.

    Ngoài ra, nghệ nhân Đồng Chiến cũng nhấn mạnh, khi đã có đam mê với hoa lan, người trồng cũng cần phải quyết tâm vì để trồng được một chậu lan khỏe mạnh, người trồng phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Những vấn đề như cây yếu ớt, cây bị sâu bệnh, thay đổi thời tiết cũng là những khó khăn phổ biến. Do đó, người trồng phải bổ sung kiến thức thường xuyên cũng như kiên nhẫn vượt khó vì chăm sóc hoa lan đòi hỏi sự kiên nhẫn rất cao. Vì vậy, nghệ nhân cho rằng trồng lan cũng là một cách rèn luyện bản thân rất tốt, giúp người trồng giữ được sự bình tĩnh, lạnh lùng, mạnh mẽ khi đối mặt với khó khăn.

    Hiện tại, nghệ nhân Đồng Chiến đang dành toàn bộ thời gian của mình cho công việc trồng lan cũng như đi giao lưu, học hỏi trong cộng đồng những người yêu lan. nghệ nhân cảm thấy rất vui và tự hào khi được các bạn đàn em hỏi xin kinh nghiệm và các bài học xương máu. Và lời khuyên của nghệ nhân chính là chuẩn bị hành trang đam mê và quyết tâm trước khi dấn thân vào nghề vì đây chính là hai bệ đỡ chắc chắn giúp bạn vượt qua khó khăn, thiếu đi chúng, bạn sẽ khó có thể trụ được với nghề đầy thử thách này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-dong-chien-trong-hoa-lan-chi-danh-cho-nguoi-co-du-dam-me-va-quyet-tam-a364558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.