Nghệ nhân Lê Hải Yến cùng niềm đam mê trồng lan


Thứ 6, 09/04/2021 | 12:22


Yêu thích và mong muốn bảo tồn những giống lan quý hiếm đã thôi thúc chị Lê Hải Yến theo đuổi nghề trồng lan. Vượt qua mọi khó khăn

Yêu thích và mong mun bo tn nhng ging lan quý hiếm đã thôi thúc ch Lê Hi Yến theo đui ngh trng lan. Vượt qua mi khó khăn, không ngng hc hi, tìm tòi, câu chuyn ca ch Yến như mt tm gương sáng khích l mi người có nim đam mê vi hoa lan mnh dn khi nghip.

Chị Lê Hải Yến sinh năm 1987, quê ở tỉnh Bắc Ninh, chị từng tốt nghiệp Cao đẳng Thống kê. Sau khi tốt nghiệp, chị Yến đã học thêm nghề tóc và phun xăm thẩm mỹ, chị có dự định sẽ mở một cửa hàng spa tại quê để ổn định cuộc sống.

Niềm đam mê mãnh liệt với hoa lan ngay từ khi còn nhỏ đã khiến chị Yến quyết định chuyển hướng sang nghề trồng và kinh doanh hoa lan. Khi được hỏi về cơ duyên đến với nghề trồng lan, chị Hải Yến bồi hồi nhớ lại, xúc động kể với chúng tôi:

“Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã có sở thích ngắm nhìn những giỏ lan nở hoa được treo trên ban công nhà. Những bông hoa lan nở rộ có vẻ đẹp tự nhiên, đằm thắm nhưng rất kiêu sa, hương thơm nhẹ nhàng khiến tôi cảm thấy thư giãn vô cùng. Tôi không biết mình yêu hoa lan từ bao giờ, có khi tình yêu với hoa lan tôi được thừa hưởng từ bố của mình. Bố tôi là sĩ quan quân đội nhưng có niềm đam mê và sở thích trồng lan. Tôi thường cùng bố chăm chút cho từng chậu lan, trò chuyện và nghe bố chia sẻ về bí quyết khi chăm sóc hoa lan. Lớn lên lập gia đình, nhà tôi có sân nho nhỏ giúp tôi thỏa mãn niềm đam mê trồng lan”.

Chị Hải Yến cho biết, thú chơi lan tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Bạn đầu, để có thể khởi nghiệp trồng lan, chị Yến đã phải vay mượn nhiều nơi mới có thể tích góp được một khoản vốn khoảng 5 tỷ. Đây là một số tiền không hề nhỏ, khiến chị Yến gặp nhiều áp lực, nhưng nhờ có sự ủng hộ của người thân mà chị Yến càng thêm vững tin vào quyết định của mình.

Chị Yến đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp trồng lan đầy khó khăn, thử thách: “Thời gian đầu chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc lan, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, có những lúc cây bị thối, bị bệnh, cây không lớn, hoa nở chưa đạt,... Lâu dần, tôi đã học được cách chăm sóc hoa lan. Tôi cũng tìm tòi những giống hoa lan quý, tìm mọi cách để mang những nhành hoa đó về vườn, cẩn thận gieo trồng và chăm sóc.

Tôi chơi hoa lan xuất phát từ sở thích, đam mê của mình. Nghề trồng hoa lan đem đến cho tôi nhiều mối quan hệ xã hội, tôi quen biết nhiều bạn bè có cùng đam mê trồng lan. Chúng tôi cùng chia sẻ những loài lan quý hiếm, cần được bảo tồn, những kinh nghiệm trồng lan để vườn lan ngày càng đẹp và chất lượng hơn”.

Tính đến hiện tại, chị Nguyễn Hải Yến đã bước đầu gặt hái được nhiều thành tựu, gây dựng thành công vườn lan khoảng 500 chậu với nhiều giống lan đột biến quý hiếm như: 5 cánh trắng Bạch Tuyết, Phú Thọ, Á hậu, Minh Châu, hồng Yên Thủy, Bồng Lai,... và 1 số giống khác. Thời gian gần đây, thị trường lan được mọi người đón nhận và phát triển, đó là tín hiệu vui cho các nghệ nhân trồng lan. Nghề trồng lan không chỉ giúp chị Hải Yến thỏa mãn niềm đam mê với hoa lan mà còn mang lại cho chị thu nhập ổn định hơn.

Thời gian tới, chị Lê Hải Yến dự định tiếp tục đầu tư và phát triển vườn lan của mình. Vườn hoa lan được chị Yến chăm sóc với niềm đam mê và tâm huyết chắc chắn hoa lan sẽ ngày càng đẹp, khẳng định tên tuổi của chị Lê Hải Yến trong ngành trồng lan.

Tìm hiểu thêm thông tin Lê Hải Yến qua: https://www.facebook.com/haiyen.le.lan

Phương Oanh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-le-hai-yen-cung-niem-dam-me-trong-lan-a361989.html