Nghệ nhân Lê Thế Anh: Thiên duyên tiền định với “nàng thơ” hoa lan của chàng trai 9x


Thứ 5, 15/04/2021 | 06:34


“Đến với lan là một cơ duyên, nhưng gắn bó với lan thì do chính sự đam mê mãnh liệt và tình yêu lớn lao của bản thân”.

“Đến với lan là một cơ duyên, nhưng gắn bó với lan thì do chính sự đam mê mãnh liệt và tình yêu lớn lao của bản thân”.

Đó là lời tâm sự sâu sắc của nghệ nhân Lê Thế Anh – Chủ vườn lan Thế Anh (địa chỉ Lô d10-14 Cụm làng nghề Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Nghệ nhân Lê Thế Anh cho biết ngay từ lúc còn trẻ anh đã rất hứng thú với cây cối và sinh vật. Tuy nhiên do điều kiện gia đình còn khó khăn nên anh đành tạm gác lại ước mơ của mình. Đến tháng 11 năm 2019, do một lần tình cờ được bạn bè rủ đi tham quan vườn lan, được lắng nghe chia sẻ của các nghệ nhân hoa lan khác, Thế Anh cảm thấy vô cùng hứng thú nên đã quyết định tìm hiểu và nghiên cứu nhiều hơn về các loại hoa lan, đặc biệt là giống lan đột biến.

Xã hội - Nghệ nhân Lê Thế Anh: Thiên duyên tiền định với “nàng thơ” hoa lan của chàng trai 9x

Từ một chàng trai trong ngành xây dựng, tưởng chừng không liên quan. Nhưng với con mắt thẩm mỹ của người làm nghề, Thế Anh đã cho thấy tài năng của anh trên từng giỏ hoa lan. Nếu so với những nghệ nhân chơi lan lâu năm, thì Thế Anh còn khác non nớt và ít kinh nghiệm. Nhưng với đam mê, sức trẻ và sự sáng tạo, Lê Thế Anh đã thổi làn gió tươi trẻ và nhiệt huyết của mình vào từng tác phẩm lan. 

Khi mới bắt đầu bước vào nghề trồng lan, anh đã tìm hiểu về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng, tham gia các lớp học dạy trồng lan cho người mới bắt đầu, tìm tòi nghiên cứu đặc tính của mỗi loài lan cũng như làm sao để nhân giống lan cho ra các bông lan đẹp nhất. 

Xã hội - Nghệ nhân Lê Thế Anh: Thiên duyên tiền định với “nàng thơ” hoa lan của chàng trai 9x (Hình 2).

Những ngày đầu anh gặp phải rất nhiều khó khăn: “Tôi đã đầu tư toàn bộ tiền bạc và thời gian vào trồng và chăm sóc những giỏ hoa lan. Bỏ ra số tiền lớn để mua và chăm sóc vườn lan của mình là không hề dễ dàng, có những lúc các chậu lan bị nhiễm bệnh khiến cây bị chết, hàng trăm triệu coi như không lấy lại được. Lúc đó tôi cũng suy sụp rất nhiều và từng suy nghĩ rằng liệu mình đi theo con đường này có đúng hay không nhưng rồi tất cả tình yêu với hoa lan đã giúp tôi đi đến cùng và gặt hái được nhiều thành công cho đến ngày hôm nay”, anh Thế Anh cho biết.

Đến với hoa lan từ những năm 2019 đến nay, anh Lê Thế Anh đã sưu tầm và bảo tồn nhiều giống lan đột biến quý hiếm như 5 cánh trắng bảo duy, 5 cánh trắng Bạch tuyết, 5 cánh trắng vô thường… đều là những giống lan quý. 

Xã hội - Nghệ nhân Lê Thế Anh: Thiên duyên tiền định với “nàng thơ” hoa lan của chàng trai 9x (Hình 3).

Anh tâm sự nếu không đến với thú chơi hoa lan đột biến cao quý này, thì cuộc đời anh không bao giờ dám mơ về việc có hàng ngàn người bạn thân thiết đồng sở thích đủ các thành phần với địa vị xã hội và lứa tuổi khác nhau trên mọi miền của Tổ Quốc. Họ là nhà khoa học, sĩ quan quân đội, nhà báo, kỹ sư, bác sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, doanh nhân thành đạt đến những người nông dân một nắng hai sương...


Gia đình nhỏ với vợ đẹp và 2 cô công chúa luôn là động lực to lớn để Thế Anh ngày một cố gắng hơn, cho ra những tác phẩm lan đột biến hoàn mỹ. 

Xã hội - Nghệ nhân Lê Thế Anh: Thiên duyên tiền định với “nàng thơ” hoa lan của chàng trai 9x (Hình 5).

Chia sẻ thêm về những dự định sắp tới, anh Thế Anh mong muốn có thể mở rộng vườn lan Thế Anh của mình, và sưu tầm thêm mặt bông mới. Uy tín tạo thành công và có thể kết nối với nhiều khách hàng yêu lan trên khắp cả nước.

Hữu Thịnh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-le-the-anh-thien-duyen-tien-dinh-voi-nang-tho-hoa-lan-cua-chang-trai-9x-a362586.html