+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ Hàn, Trung "trả giá đắt" khi vướng bê bối đời tư

    • DSPL
    ĐS&PL Hoạt động trong môi trường giải trí khắc nghiệt như ở Trung Quốc và Hàn Quốc, các nghệ sĩ luôn phải cố gắng hết sức không chỉ về tài năng, chuyên môn và còn cần giữ gìn hình ảnh của mình một cách nghiêm túc.

    Ở khu vực châu Á, Trung Quốc và Hàn Quốc được xem là những quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển bậc nhất. Đây là nơi cho ra mắt những ngôi sao tài năng, nổi tiếng thu hút fan hâm mộ trên toàn thế giới.

    Tuy nhiên, môi trường giải trí ở hai quốc gia này được cho là vô cùng khắc nghiệt với các nghệ sĩ. Những ngôi sao một khi đã vướng scandal thì khó lòng được khán giả chào đón như trước, thậm chí có thể bị cấm hoạt động nghệ thuật.

    Trong làng giải trí Hoa ngữ, sau khi gây tranh cãi vì loạt bê bối như thiếu hiểu biết về văn hóa lịch sử, thô lỗ với đồng nghiệp, xây dựng hình tượng tri thức giả tạo… Trương Triết Hạn mất khoảng 30 hợp đồng quảng cáo như Pandora, JLB, Coca Cola, Nivea, Joyoung, Mộng huyễn tân tru tiên.... chỉ trong 4 tiếng tính từ lúc scandal nổ ra.

    Nghiêm trọng hơn như trường hợp của Đặng Luân, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm… còn bị nhãn hàng kiện ngược lại vì khiến thương hiệu của họ điêu đứng, thiệt hại nặng nề.

    Như trường hợp của Trịnh Sảng, cô nhận được một văn bản phong sát từ Quảng Điện (Tổng cục quảng bá và phát thanh truyền hình Trung Quốc) vì hành vi thuê người mang thai hộ và bỏ rơi con. Cô là sao Hoa ngữ hiếm hoi vẫn còn hoạt động nhưng nhận lệnh "đóng băng" sự nghiệp vì vết nhơ đời tư quá lớn.

    nghe si han trung tra gia dat khi vuong be boi doi tu1
    Nữ diễn viên Trịnh Sảng. 

    Bên cạnh đó, Sohu tiết lộ, lùm xùm trốn thuế của Đặng Luân hồi đầu năm 2022 đã khiến anh đối mặt yêu cầu đền bù phí quảng cáo là 12,8 triệu NDT (46 tỷ đồng), bồi thường thiệt hại 4,8 triệu NDT (hơn 17 tỷ đồng) và tổn thất kinh tế 537.000 NDT (2 tỷ đồng) nhãn hàng.

    Tổng cộng, trong vụ kiện dân sự này, nguyên đơn đòi Đặng Luân phải bỏ ra 18,13 triệu NDT (65 tỷ đồng). Ngoài ra, nam diễn viên cũng phải chịu trách nhiệm về các chi phí luật sư và kiện tụng. Tương tự, theo QQ, Ngô Diệc Phàm phải bồi thường số tiền 77 triệu USD (hơn 1.700 tỷ đồng) cho các nhãn hàng, nhà sản xuất từng hợp tác bị thiệt hại nặng nề vì bê bối tình dục của nam ca sĩ này.

    Trong khi đó ở showbiz xứ Hàn, chuyện giữ hình ảnh nghệ sĩ còn nghiêm khắc hơn.  Đầu năm 2019, Seungri (Big Bang) vướng hàng loạt lùm xùm như môi giới mại dâm, đánh bạc, trốn thuế... Dưới sức ép công chúng, Seungri buộc phải rời nhóm Big Bang, công ty giải trí YG Entertainment và chấm dứt sự nghiệp của mình ở tuổi 29. Anh vẫn đang trong vòng điều tra và chờ đợi phán quyết từ tòa án.

    nghe si han trung tra gia dat khi vuong be boi doi tu2
    Scandal của Seungri gây rúng động làng giải trí Hàn Quốc. 

    Vào năm 2016, Park Yoochun khiến cả showbiz Hàn Quốc rúng động vì nghi vấn tấn công tình dục. Dù được tuyên bố trắng án, nhưng sao phim Hoàng tử gác mái vẫn nhận không ít lời chỉ trích của dư luận. Nối tiếp bê bối tình dục, Yoochun tiếp tục hứng chịu làn sóng tẩy chay khi liên quan đến scandal ma túy với hôn thê cũ và bị phạt 2 tháng tù treo vào năm 2019.

    Trước ồn ào ép bạn gái cũ phá thai, nam diễn viên Kim Seon Ho kiếm được 400-500 triệu won (khoảng 7,2-9 tỷ đồng) cho mỗi hợp đồng quảng cáo. Khi bê bối nổ ra, nam diễn viên phải bỏ ra 5 tỷ won (hơn 90 tỷ đồng) tiền bồi thường nếu hơn 10 thương hiệu chấm dứt hợp đồng.

    Năm 2010, Park Bom - thành viên nhóm nhạc nữ nổi tiếng 2NE1 bị chỉ trích vì cáo buộc vận chuyển chất cấm. Mặc dù nhiều lần, Park Bom đã đính chính chất cấm đó vốn dĩ là loại thuốc được cấp phép sử dụng nhưng dư luận vẫn không tin. Chính vì bê bối trên mà Park Bom cũng như 2NE1 bị gián đoạn hoạt động và là một trong những nguyên nhân khiến 2NE1 tan rã sau này.

    Ngôi sao hứng chịu màn "tẩy chay" khắc nghiệt nhất tại Hàn Quốc có thể kể đến nhóm nhạc T-are. Năm 2012, vì “màn kịch bắt nạt Hwayoung” mà T-ara từ một nhóm nhạc đình đám trở thành tội đồ. Tất cả hoạt động của chủ nhân hit Roly Poly đều bị “đóng băng” vì sự chỉ trích dữ dội của dư luận. Sau 6 năm, T-ara mới dần được minh oan. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn màng, T-ara không thể lấy lại hào quang như xưa. 

    nghe si han trung tra gia dat khi vuong be boi doi tu4
    T-ara được xem là trường hợp đáng tiếc nhất của làng giải trí Hàn Quốc.

    K-pop từ lâu đã được biết tới là một thị trường giải trí khắc nghiệt với tính đào thải mạnh mẽ. Nơi đây, mỗi nghệ sĩ trẻ muốn được tung ra thị trường đều phải đầu quân cho các công ty giải trí từ khi còn rất trẻ để được đào tạo huấn luyện chuyên nghiệp, chờ thời điểm thích hợp để ra mắt bằng một kế hoạch quảng bá thực hiện rất kỳ công.

    Chuyên gia văn hóa người Hàn Quốc - ông Ha Jae-keun cho rằng việc các công ty giải trí Hàn Quốc luôn hướng đến hình tượng nghệ sĩ đẹp hoàn hảo không tì vết, đến mức họ được fan gọi là “nam thần”, “nữ thần” sẽ khiến nghệ sĩ chịu áp lực rất lớn, theo Strait Times. 

    Nữ nhà báo Choi Ji-eun chuyên theo dõi mảng văn hóa đại chúng cho rằng khó có thể dự báo hết những ảnh hưởng mà loạt vụ scandal này gây ra đối với nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc (K-pop). Cô Choi tin rằng vấn đề nằm ở tầng show gốc rễ của nền công nghiệp và không thể sớm thay đổi một cách dễ dàng.

    Dù vậy, điều tích cực mà sự vụ lần này đưa lại, theo cô Choi, chính là giúp phá vỡ một cấu trúc đã hình thành và tồn tại quá lâu trong K-pop với sự thống trị của những nhân vật quyền lực dám lộng hành, thực hiện những hành vi đen tối, bởi họ những tưởng mọi chuyện có thể dễ dàng xử lý và rũ bỏ trách nhiệm.

    Bích Thảo (T/h)

    Ảnh: Sina, Naver 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-han-trung-tra-gia-dat-khi-vuong-be-boi-doi-tu-a550750.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan