+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ lệch lạc và sự trả giá sau scandal quấy rối tình dục

    • DSPL
    ĐS&PL Sự trở lại của Phạm Anh Khoa trong MV mới “Trưa hè” sau scandal quấy rối tình dục đã không nhận được sự rộng lượng của số đông công chúng

    Sự trở lại của Phạm Anh Khoa trong MV mới “Trưa hè” sau scandal quấy rối tình dục đã không nhận được sự rộng lượng của số đông công chúng, khi mà phong trào “metoo” đang lan rộng trên toàn thế giới.

    Minh béo đã không còn cơ hội hoạt động nghệ thuật

    Tại thời điểm này, ngay cả những tên tuổi nổi tiếng như Michael Jackson cũng bị công chúng tẩy chay khi tiếp tục có những cáo buộc về tội quấy rối tình dục trẻ em. Hay mới đây nhất, một sự kiện gây rúng động châu Á khi ca sĩ Seungri của nhóm Big Bang bị phanh phui lối sống trụy lạc và vướng hàng loạt các tội danh buôn bán chất gây nghiện, môi giới mại dâm...

    Giữa làn sóng ấy, việc trở lại của Phạm Anh Khoa với MV “Trưa hè”- ca khúc trong phim “Hai Phượng” đã ngay lập tức vướng phải những chỉ trích dữ dội của công chúng.

    Bởi trước khi có những sự kiện này, bộ phim “Hai Phượng” - mà Phạm Anh Khoa tham gia vai phụ - không gặp phải những phản ứng trái chiều nào. Thậm chí, phim còn nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Ngay cả những ý kiến chê thì cũng không ai nhắc đến bê bối của Phạm Anh Khoa. Khi MV được công bố, lúc này, khán giả mới bắt đầu kêu gọi tẩy chay phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân.

    Ca sĩ Phạm Anh Khoa và vũ công Phạm Lịch.

    Điều này vô tình đã mang đến sự so sánh khá rõ nét về “văn hóa thần tượng” ở xứ Hàn với Việt Nam. Mặc dù là thị trường âm nhạc sôi động nhất châu Á nhưng Hàn Quốc cũng là đất nước vô cùng phân minh giữ công và tội với các nghệ sĩ, kể cả đó là tên tuổi lớn. Bất chấp họ có những đóng góp lớn thế nào, một khi đã vướng scandal thì coi như sự nghiệp cũng bị tiêu tan.

    Trong khi đó tại Việt Nam, một thời gian dài, việc “sao” tự tạo scandal để nổi tiếng đã không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, có “sao” còn vỗ ngực dương oai vì sau khi có scandal thì cat-xê lại tăng lên gấp đôi. Thế nên mới có chuyện, nhiều người chân dài từng là “má mì”, gái mại dâm, sau khi mãn hạn tù vẫn phơi phới trở lại với showbiz.

    Còn nhớ, khi diễn viên Minh béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ vì ba tội danh: Dâm ô với một trẻ em, sắp xếp gặp gỡ với trẻ em và dụ dỗ trẻ em, nhiều người đã không khỏi ngậm ngùi rằng nếu không phải là ở Mỹ thì sở thích bệnh hoạn của diễn viên này sẽ còn được che đậy rất lâu nữa. Bởi trước đó, diễn viên này đã bị nhiều diễn viên trẻ tố cáo bị lạm dụng đồng giới. Nhưng rồi “chờ được vạ thì má đã sưng”, những lời tố cáo này đều gặp phải nghi ngờ “tạo scandal để nổi tiếng”- như công thức mà nhiều tên tuổi mới vào nghề áp dụng.

    Sau khi được trả tự do, Minh béo “hồn nhiên” quay trở lại với nghệ thuật (ở Mỹ, Minh béo bị cấm tiếp xúc với trẻ em trong cự ly gần...). Trong khi khán giả tẩy chay, lên án mạnh mẽ thì diễn viên Cát Phượng có cái nhìn khá đơn giản về tội danh mà Minh béo đã phạm phải. Cô rơi nước mắt khi thấy hình ảnh Minh béo trong phiên điều trần tại tòa, kêu gọi mọi người thông cảm và mở vòng tay với Minh béo. Cô cũng cho rằng tội danh mà người em của mình mắc không phải là giết người hay cướp của nên vẫn đáng được mọi người đối xử bằng tình người. Theo cô, trẻ em 14 - 15 tuổi ở Mỹ đã rất phổng phao nên không thể coi như trẻ em ở Việt Nam được. Khó có thể tin một người ở tuổi tứ tuần như Cát Phượng, đã làm vợ làm mẹ lại có suy nghĩ như vậy. Bởi việc xâm hại với bất cứ ai, lứa tuổi nào cũng là hành vi vi phạm pháp luật và bệnh hoạn, cần phải lên án và loại trừ.

    Không phải “kẻ xấu nào cũng còn tương lai”

    Cũng tương tự như Minh béo, việc ca sĩ Phạm Anh Khoa trở lại với nghệ thuật cũng đã nhận được sự rộng lượng của vài nghệ sĩ và công chúng, bất chấp những bê bối quấy rối tình dục với 3 vũ công trước đó.

    Đạo diễn Ngô Thanh Vân đã không ngần ngại đưa ra quan điểm bảo vệ Phạm Anh Khoa: “Khi quyết định chọn Phạm Anh Khoa vào vai Trực, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những ngày tháng làm việc cùng Khoa lại là những ngày căng thẳng. Khoa, chính xác là một con ngựa bất kham của Hai Phượng... Bỏ qua những lùm xùm phía sau hậu trường mà cậu ta mắc phải. Tôi nghĩ Khoa là một người nghệ sỹ có một niềm đam mê dữ dội dành cho nghệ thuật. Khỏi nói thêm thì có lẽ mọi người đều thấy bạn này cháy như thế trên sân khấu. Tôi nghĩ vốn dĩ, cả những người nổi tiếng nhất thế giới họ cũng có những cái tối phía sau hậu trường, và những lỗi lầm họ lỡ gây ra. Quan trọng hơn là chúng ta cần thấy những nỗ lực họ cố gắng vượt qua để họ có thêm một lần cơ hội để cháy tiếp hết mình với sự cống hiến cho cái nghệ thụât mà họ đã lỡ dấn thân vào. Và Khoa là người nên được cái cơ hội đó... Tôi tin rằng bằng con đường âm nhạc, Khoa sẽ lấy lại được niềm tin từ những người yêu thương mình, và hãy nhớ rằng, "người tốt nào cũng có quá khứ và kẻ xấu nào cũng còn tương lai".

    Trong khi đó, tại thời điểm Phạm Anh Khoa bị tố cáo, là người bạn thân thiết của cả hai vợ chồng nhưng Tăng Thanh Hà chỉ đưa ra lời động viên ngắn gọn: “Khoa-Trang cố lên”.

    Giữa lúc Phạm Anh Khoa nhận được sự động viên, kêu gọi “đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại” thì vũ công Phạm Lịch, Nga My và M.P hẳn vẫn đang phải đối diện với cơn ác mộng bị xâm hại. Khi tố cáo Phạm Anh Khoa, vũ công M.P cho biết, việc đã diễn ra được mấy năm nhưng ngay trong cơn mơ, cô cũng bị ám ảnh. Cô kể ở tuổi 25 đầy ước mơ và hoài bão nhưng đã rơi xuống hố đen của mặc cảm, stress, mất ngủ vì bị nam ca sĩ tấn công tình dục trong một chuyến công tác ở ngoại thành.

    “Tôi mất ngủ rất nhiều vì chuyện của Khoa cứ ám ảnh vào giấc ngủ, giấc mơ. Khó khăn nhất là tôi không thể kể cho ai nghe, vì kể chưa chắc có ai tin. Và tôi cảm giác mình có tội lỗi cần phải giấu. Tôi như đeo một mặt nạ để chứng minh mọi người mình vẫn ổn. Tôi mất ngủ nên sức khỏe và tâm trạng sa sút. Một năm dùng thuốc trầm cảm là một năm tôi làm việc rất ít. Tôi đã phải bỏ 3 tháng đi về miền đồng quê, yên tĩnh để tìm được bình yên trong tâm hồn”, vũ công M.P kể.

    Trong showbiz, hẳn sẽ có không ít những người như Phạm Anh Khoa nhưng đã có mấy người đứng ra xin lỗi như anh? Nhưng tha thứ hay trao cơ hội để làm lại từ đầu là phụ thuộc vào khán giả, không phải từ sự cảm thông của đồng nghiệp. Dẫu có trở lại với âm nhạc, việc đứng trên sân khấu của Phạm Anh Khoa sẽ đầy khó khăn, trắc trở. Ở thời điểm mà phong trào “metoo” đang nổi lên mạnh mẽ và quyền lực khán giả được phát huy, liệu ai còn đủ dũng cảm để nghe anh hát? Tại Hollywood, rất nhiều những nghệ sĩ tên tuổi đã phải chấm dứt sự nghiệp. Câu “kẻ xấu nào cũng còn tương lai” có lẽ là quá khó khăn dành cho người nghệ sĩ, những người mang sứ mệnh trao gửi cái đẹp và sư nhân văn.

    Minh Nhật

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật tháng số 12

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-lech-lac-va-su-tra-gia-sau-scandal-quay-roi-tinh-duc-a266734.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan