Nghệ sĩ Quốc Tuấn: Tôi không sợ vì đang đấu tranh cho những điều tử tế


Thứ 4, 27/09/2017 | 12:45


Cùng sự kiện

Lâu lắm rồi chúng tôi mới được gặp Quốc Tuấn và trong cuộc trò chuyện, anh kể về biến cố đã xảy ra trong cuộc đời và những trăn trở về hãng Phim truyện Việt Nam.

Quốc Tuấn, người được khán giả “nhớ mặt đặt tên” trong các phim truyền hình như: 12A và 4H, Người thổi tù và hàng tổng, Luật đời... Quốc Tuấn có vẻ ngoài điềm đạm, hiền lành và lối diễn xuất tinh tế. Lâu lắm rồi chúng tôi mới được gặp Quốc Tuấn và trong cuộc trò chuyện, anh kể về biến cố đã xảy ra trong cuộc đời và những trăn trở về hãng Phim truyện Việt Nam.

8 tiếng hồi hộp chờ con phẫu thuật

Chúng tôi gặp lại đạo diễn Quốc Tuấn tại hãng Phim truyện Việt Nam khi anh đang cùng các nghệ sĩ ở đây lên tiếng về việc cổ phần hóa ở hãng Phim. Anh bảo, nếu anh và các nghệ sĩ ở đây không lên tiếng thì rất có thể, “anh cả đỏ” của nền điện ảnh Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng, niềm tự hào của các nghệ sĩ sẽ bị chà đạp bởi những người không am hiểu về nghệ thuật, điện ảnh.

Diễn viên Quốc Tuấn.

Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, nghệ sĩ Quốc Tuấn cho biết: “Công việc cổ phần hóa là chủ trương đúng của Nhà nước... và anh em nghệ sĩ cũng mong mỏi được cổ phần để nhìn thấy sự thay đổi của hãng Phim, nhưng đã gần 3 tháng cổ phần, tất cả đều “giậm chân tại chỗ”.

Chúng tôi lên tiếng không phải vì tiền lương mà vì công việc, cách đối xử của lãnh đạo công ty dành cho nghệ sĩ. Chúng tôi bị xúc phạm về tinh thần, như việc lãnh đạo của hãng Phim nói rằng, nên đi bán phở, làm xe ôm thì mới có thể trả lương cho chúng tôi. Mọi người đều sốc khi nghe như thế. Nói chung, đời sống của anh em rất khó khăn...”.

Hỏi Quốc Tuấn, là gương mặt nghệ sĩ được nhiều người biết đến, sao anh không dùng thương hiệu của mình làm các dự án nghệ thuật bên ngoài để cải thiện cuộc sống? Anh chia sẻ: “Thời gian vừa qua, tôi bị phân tâm vì con trai ốm. Việc chạy chữa cho con tốn nhiều thời gian nên hai vợ chồng cũng phải “chạy” theo sự phát triển của con. Ơn trời, hiện tại, cháu đã khỏe mạnh hơn và mới thi đỗ vào học viện Âm nhạc Quốc gia rồi”.

Diễn viên Quốc Tuấn và con trai - bé Bôm.

Diễn viên phim 12A và 4H kể lại, gần 40 tuổi anh mới lập gia đình, 2 năm sau vợ mang bầu khiến anh rất vui mừng. Tuy nhiên, bé Nguyễn Anh Tuấn con anh lại bị bệnh xương cứng sớm cục bộ và đường thở hẹp ngay lúc mới sinh. Khi cháu được 3 tuổi thì xương hộp sọ bắt đầu cứng lại không phát triển trong khi não vẫn phát triển bình thường nên bắt buộc phải phẫu thuật hộp sọ tại bệnh viện Hoàng gia Úc.

Ca phẫu thuật thành công, hộp sọ của bé Tuấn đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, đường thở của bé vẫn chưa được can thiệp mổ nên anh đành đưa con trở về nước. Thời gian đó, hai vợ chồng anh tự động viên nhau, giữ vững tinh thần để lo cho con. Có những năm, hai vợ chồng đưa con sang Hàn Quốc và ở lại 8 tháng để các bác sĩ điều trị cho bé.

Qua nhiều lần phẫu phuật và khám tại Hàn Quốc, bé Bôm (tên ở nhà của con trai nghệ sĩ Quốc Tuấn) đã bình phục dần, gương mặt của con dần bình thường và đường thở đã tự nhiên. Ở cuộc phẫu thuật mới đây tại Việt Nam, con đã có khuôn mặt bình thường. Nhưng, lúc đưa con đi, tôi cũng lo lắng lắm. Ai cũng bảo, sao không đưa con sang Hàn Quốc, nhưng tôi tin vào các bác sĩ ở Việt Nam. Đến bây giờ nghĩ lại, tôi thấy thật là kỳ diệu. 8 tiếng con nằm trong phòng mổ là 8 tiếng lòng tôi như lửa đốt và khi bác sĩ ra thông báo, ca phẫu thuật đã thành công tôi như được sinh ra lần nữa. Hạnh phúc lắm” – nghệ sĩ Quốc Tuấn tâm sự.

Phải trải qua đau khổ mới hết sân, si

Quốc Tuấn cho biết: “Có người hỏi tôi, bố làm nghệ thuật vất vả như vậy, vì sao vẫn cho Bôm học và thi chuyên ngành Piano? Nhưng quan điểm dạy con của tôi rất khác, tôi tôn trọng quyết định của con. Khi hỏi con có thích làm diễn viên hay đạo diễn không, con bảo không và chỉ chọn Piano thôi. Tôi là nghệ sĩ, nên cũng rất thận trọng khi chọn nghề cho con, chỉ sợ con không có khả năng và khi ra đời sẽ bị “hẫng”, nhưng các thầy dạy con đều bảo, Bôm học được và có năng khiếu.

Vào tháng 7/2017 vừa qua, khi thi vào học viện Âm nhạc, con đã lọt vào Top 5. Vừa rồi, chương trình Điều ước thứ 7 cũng quay chương trình về Bôm, cháu ngày càng người lớn và chững chạc hơn khiến vợ chồng tôi thấy tự hào”.

Khi được hỏi, trong hành trình 15 năm đi cùng con để chữa bệnh như thế, có bao giờ anh thấy mệt mỏi không? Nghệ sĩ Quốc Tuấn cho hay: “Bôm là món quà quý giá mà cuộc đời này tặng cho tôi. Nếu mình mà gục ngã, buông xuôi thì mọi thứ hỏng hết. Tôi phải là chỗ dựa tinh thần cho vợ con. Có đôi lúc, tôi thấy mệt nhưng lại xua ngay ý nghĩ tiêu cực ấy đi. Mỗi khi mệt mỏi, tôi thường chơi thể thao để tinh thần khỏe hơn. Trải qua những biến cố về cuộc đời như vậy, tôi nhìn đời với con mắt bình thản hơn, không còn sân, si nữa. Và, tôi cũng muốn truyền tinh thần này cho con trai của mình”.

Khi được hỏi về người bạn đời, nghệ sĩ Quốc Tuấn bộc bạch: “Đến lúc này, tôi thấy thương vợ lắm. Vì cô ấy là phụ nữ mà vẫn phải chịu những nỗi đau về tinh thần khi hàng ngày nhìn thấy Bôm bị như thế. Chúng tôi đã từng đưa con sang Hàn, sang Úc để chữa bệnh tụt hàm nhưng các bác sĩ ở đó nói rằng rất khó.

Đầu năm nay, một người bạn làm ở viện Nhi Trung ương giới thiệu một số giáo sư tay nghề cao, có thể phẫu thuật được cho con, nhưng khi về nói với vợ, cô ấy không đồng ý vì sợ lại thất bại một lần nữa. Khi đó tôi đã cương quyết làm phẫu thuật cho con. Thời gian con ở trong phòng phẫu thuật rất nặng nề. May mắn là mọi việc êm đẹp, hai vợ chồng khóc và ôm con. Vậy là điều đặc biệt đã xảy ra ngay trong gia đình mình, con đã hoàn toàn khỏe mạnh và bình thường rồi”.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn cho biết, trong 15 năm đi cùng con trai chữa bệnh, vợ chồng anh đã phải chi phí rất nhiều, anh phải bán nhà để lo cho con, nhưng điều đó không đáng gì so với sự hồi phục kỳ diệu của bé Bôm ngày hôm nay.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn chia sẻ, sau khi một số báo lên tin về gia đình anh, nhiều người đã ngỏ ý muốn giúp đỡ bé Bôm để thẩm mỹ cho khuôn mặt bé đẹp hơn, nhưng anh đã từ chối. Bởi, ngoài kia vẫn còn những em bé bệnh nặng hơn, khổ hơn cần giúp đỡ. Việc của anh chị bây giờ là dạy con tự lập, ngoan ngoãn và tích góp kinh phí để đến khi Bôm 18 tuổi sẽ đưa con đi thẩm mỹ khuôn mặt.

Việc gia đình cũng đã ổn, bây giờ tôi mới có thời gian đi làm phim. Hiện tại, tôi đang làm ở phòng Đạo diễn của hãng Phim truyện Việt Nam. Hơn ai hết, chúng tôi rất muốn làm nghề vì niềm đam mê nghệ thuật đã ngấm vào máu rồi. Tôi hy vọng, với những ý kiến đóng góp về việc cổ phần hóa hãng Phim, trong thời gian tới, anh em nghệ sĩ sẽ có một môi trường nghệ thuật lành mạnh và chuyên nghiệp” – Quốc Tuấn tâm sự.

Trả lời câu hỏi, là một trong những nghệ sĩ lên tiếng mạnh mẽ nhất trong việc công khai công tác cổ phần hóa của hãng Phim, anh không sợ gì sao? Quốc Tuấn cho biết: “Nếu tôi và các nghệ sĩ không lên tiếng thì thật có lỗi với những người đã đi trước, những người đặt nền móng cho nền Điện ảnh Việt Nam. Tôi không sợ, vì mình không sai và đang đấu tranh cho những điều tử tế”.

Lạc Thành

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 115

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-quoc-tuan-toi-khong-so-vi-dang-dau-tranh-cho-nhung-dieu-tu-te-a203279.html